Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về đề xuất triển khai thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chíp và giải pháp xác thực hành khách làm thủ tục đi máy bay tại sân bay này.
Cơ bản nhất trí với phương án đề xuất của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tuy nhiên, để triển khai có hiệu quả, Cục Hàng không yêu cầu cảng cần có phương án thí điểm cụ thể, phải có giải pháp tránh ùn tắc trong thời gian thí điểm, có sự phối hợp thường xuyên, kịp thời của các đơn vị liên quan; sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thử nghiệm; bố trí cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, hiểu biết về công nghệ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc vận hành thí điểm.
Cục Hàng không cũng lưu ý Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần làm việc cụ thể, chi tiết với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội trước khi thí điểm; làm việc cụ thể, chi tiết với các doanh nghiệp liên quan tại cảng hàng không để thống nhất việc thí điểm; tổ chức truyền thông chặt chẽ, đầy đủ để thông báo đến hành khách, doanh nghiệp liên quan biết, phối hợp và tạo điều kiện.
Bên cạnh đó, cảng hàng không lớn nhất miền Bắc này cần thông báo rõ đối với hành khách quy trình thí điểm nhận diện hành khách và việc thí điểm là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc hành khách.
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần tổ chức thực hiện chặt chẽ, cụ thể; thường xuyên kiểm tra, giám sát; hàng tuần có rà soát, đánh giá hiệu quả để kịp thời điều chỉnh nếu cần và trao đổi với Cảng vụ hàng không miền Bắc về phương án thí điểm để cảng vụ hàng không biết, giám sát.