Thông tin tại cuộc họp ứng phó với cơn gần Biển Đông chiều 25/9, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường), đánh giá đây là một cơn bão rất mạnh.
Thậm chí còn được dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây ảnh hưởng đến Trung Trung bộ, tương đương cơn bão Xangsane năm 2006, bão Ketsana năm 2009 và bão Molave năm 2020.
Các trung tâm dự báo bão của Hoa Kỳ, Hồng Kông, Trung Quốc đều đánh giá bão Noru ở cấp siêu bão (cấp 16 trở lên).
“Bão Noru là một cơn bão rất mạnh với tâm bão sắc nét, khí áp giảm rất thấp và di chuyển rất nhanh. Nhiệt độ bề mặt nước biển dọc đường đi của bão cao, các điều kiện khí quyển đều thuận lợi cho quá trình mạnh lên của bão. Ngoài ra vùng biển giữa Biển Đông thoáng và không có dấu hiệu của không khí lạnh hay các hệ thống thời tiết khác ảnh đến cường độ bão”, ông Trần Hồng Thái phân tích.
Bão sẽ di chuyển chủ yếu hướng Tây, dọc quanh vĩ độ 14-16 độ Vĩ Bắc với tốc độ từ 20-30km/h. Khoảng đêm 25/9, bão Noru sẽ vào . Khoảng từ chiều và đêm 27/9, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam.
Phân tích thêm về cường độ của bão Noru, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết, trước khi đổ bộ Philippines, bão đạt cấp 16, giật trên cấp 17, là cấp độ siêu bão. Sau khi vượt qua Philippines, bão suy yếu khoảng 1-3 cấp do ảnh hưởng ma sát với địa hình.
“Tuy nhiên, sau khi vào Biển Đông, bão Noru có quá trình mạnh trở lại. Lúc này bão ở giai đoạn trưởng thành, có nhiều điều kiện khiến bão mạnh trở lại, khả năng đạt cường độ mạnh nhất khi đi qua vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa là cấp 13-14, giật trên cấp 16. Khi vào vùng biển gần bờ, cường độ của bão duy trì ở khoảng cấp 13, khi ảnh hưởng đến đất liền ở khoảng cấp 12-13, giật trên cấp 14”, ông Trần Hồng Thái thông tin.
Theo đó, để chủ động ứng phó với bão Noru và mưa lớn kéo dài, đối với khu vực ven biển các tỉnh/thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị khẩn trương tổ chức kêu gọi, kiểm đếm, hướng dẫn các phương tiện đang hoạt động thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.
Đồng thời, cần quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tầu thuyền tại bến đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, xã hội.
Sẵn sàng triển khai công tác đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển; công trình đang thi công trên biển, ven biển.
Đối với các địa phương trên đất liền, đặc biệt là các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi, cần khẩn trương tổ chức cắt tỉa cành cây; chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, kho tàng, các dự án đang thi công ven biển, các công trình cột tháp cao.
Các địa phương cũng cần chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các tuyến đê biển, đê cửa sông nhất là các vị trí xung yếu hoặc đang thi công; sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu đô thị và khu công nghiệp có nguy cơ ngập lụt.
Bên cạnh đó, cần chủ động chỉ đạo thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.
Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu;
Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các công trình đang thi công, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra;
Rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính;
Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường thuỷ, hàng không (sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai,…) khi bão đổ bộ;
Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão, mưa lũ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.
Xem nhanh
, 22/11/2024