Từ khi vào đầu năm học đến nay, tôi thấy báo chí, phụ huynh viết nhiều về các khoản thu của học sinh, nhưng có một khoản thu mà tôi chưa thấy đề cập đến. Đó là học phí tiếng Anh tăng cường.
Nhiều học sinh đã học chương trình tiếng Anh tăng cường ở tiểu học, nhưng lên THCS phải học lại tiếng Anh căn bản. Ảnh: Báo Tuổi trẻ
Con tôi học tiểu học theo chương trình cũ, từ năm lớp 3 mới phải học tiếng Anh, cũng là lúc tôi phải đóng tiền học tiếng Anh tăng cường cho cháu, nay vẫn tiếp tục đóng với học phí mỗi tháng 150.000 đồng/ tháng. Cháu nhỏ năm nay vào lớp 1, theo chương trình mới cũng đã học tiếng Anh, và theo thời khóa biểu có môn tiếng Anh tăng cường, học phí 200.000 đồng / tháng. Nhà trường cho biết đây là khoản đóng tự nguyện, bố mẹ có thể lựa chọn cho con học hoặc không, nhưng tôi tin cha mẹ nào cũng tự nguyện cho con học, chẳng lẽ cả lớp đến giờ học tiếng Anh (thường vào buổi chiều bán trú) con mình lại phải đi ra khỏi lớp vì bố mẹ không ráng mà đóng học phí cho con.
Theo giải trình của nhà trường, trong số học phí đó, nhà trường chỉ giữ lại có khoảng 15-20% cho chi phí cơ sở vật chất, giáo viên phụ trợ, còn lại trả về cho trung tâm tiếng Anh. Tôi được biết, ở Hà Nội không chỉ tiểu học mà cả THCS cũng học tiếng Anh tăng cường. Không chỉ Hà Nội, mà cả TP HCM học sinh cũng học tiếng Anh tăng cường, còn các tỉnh khác như thế nào tôi không rõ.
Chưa nói về vấn đề tài chính - nhiều ít, đắt rẻ - có nhiều điều tôi phải băn khoăn về tiếng Anh tăng cường.
Thứ nhất, tại sao trong số các môn học, chỉ có tiếng Anh là học tăng cường, mà không tăng cường Toán và tiếng Việt thậm chí còn quan trọng hơn.
Thứ hai, nhà nước đã tính toán, chi hàng ngàn tỷ đồng để thiết kế chương trình học, trong đó có môn tiếng Anh, vừa sức và hiệu quả nhất với học sinh một cách khoa học. Việc đưa thêm môn tiếng Anh tăng cường có phải là "nhồi nhét" thêm kiến thức, hay tại vì các trường thấy sách giáo khoa chưa đủ nên mới phải tăng cường?
Thứ ba, tiếng Anh tăng cường đã được đưa vào trường học từ lâu, trên dưới chục năm nay, nhưng đã có kết quả khảo sát chất lượng của tiếng Anh tăng cường đến đâu? Hiệu quả ra sao?
Nhiều người bảo tôi việc đưa tiếng Anh tăng cường vào trường học để giúp trẻ em bạo dạn giao tiếp với người nước ngoài, nhưng cá nhân tôi thấy mục đích này khó có thể thành công, bởi vì mỗi tiết học 45 phút, lớp có 60 em nguyên việc ổn định cũng mất thời gian chưa nói gì đến việc để phần lớn trong số đó có thể giao tiếp với người nước ngoài.
Thứ tư, tại sao lại chỉ có một trung tâm tiếng Anh "thầu" ở hầu hết các trường có môn tiếng Anh tăng cường?
Cuối cùng, tôi cho rằng học gì cũng vậy, cuối cùng vẫn phải tính đến hiệu quả. Đó chưa kể là học thêm bất cứ thứ gì đều là gánh nặng cho phụ huynh, trong khi chương trình học chính khóa đã được tính toán khoa học. Do đó, Bộ Giáo dục nên xem xét việc dạy tiếng Anh tăng cường ở các trường học, hiệu quả đến đâu, vì sao phải tăng cường tiếng Anh? để tránh lãng phí tiền bạc của gia đình và xã hội, thêm áp lực học cho học sinh.
Cám ơn bạn đã đọc bài viết, nếu có ý kiến gì hãy để lại phía dưới bình luận để chúng ta cùng thảo luận.