Tàu sân bay Phúc Kiến chạy thử trên biển. Chuyên gia Trung Quốc đánh giá chất lượng ngang tầm thế giới

H
Home Content

Vào khoảng 8 giờ ngày 1 tháng 5, tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc có tên Phúc Kiến đã rời bến tàu của Nhà máy đóng tàu Giang Nam Thượng Hải và ra khơi đến vùng biển liên quan để tiến hành cuộc thử nghiệm điều hướng đầu tiên.


Theo tiến độ của dự án đóng tàu sân bay, cuộc thử nghiệm trên biển này chủ yếu kiểm tra và xác minh độ tin cậy và ổn định của nguồn điện, điện và các hệ thống khác của tàu Phúc Kiến. Kể từ khi hạ thủy vào tháng 6 năm 2022, việc đóng tàu Phúc Kiến đã tiến triển ổn định theo kế hoạch, hoàn thành xuất sắc các cuộc thử nghiệm neo đậu và gỡ lỗi thiết bị, đồng thời có đủ điều kiện kỹ thuật để ra biển thử nghiệm.
Tàu Phúc Kiến là tàu sân bay kiểu máy phóng đầu tiên được Trung Quốc thiết kế và chế tạo hoàn toàn độc lập. Nó sử dụng sàn đáp thẳng và thẳng, được trang bị thiết bị hãm và phóng điện từ, có lượng giãn nước toàn tải hơn 80.000 tấn.
Đoạn video tại chỗ do Hải quân TQ công bố cho thấy tàu Phúc Kiến được nhiều tàu kéo kéo và từ từ rời bến với tiếng pháo chói tai vang lên xung quanh. Thân tàu Phúc Kiến sạch sẽ, gọn gàng, trên cột buồm có treo một lá cờ chuyên dụng dùng cho chạy thử trên biển. Boong tàu nhẵn bóng, có các đường màu đỏ, trắng, vàng rải rác một cách có trật tự, phân định rõ ràng các mốc phân vùng như sân đỗ, đường lăn, vạch cất cánh, hạ cánh, v.v.
Sau khi xem video, một chuyên gia quân sự giàu kinh nghiệm ngày 1 nói với Global Times rằng trước hết, xét về hình thức bên ngoài, tàu Phúc Kiến gần như có thể sánh ngang với các tàu sân bay tiên tiến nhất thế giới hiện nay và trình độ xây dựng của nó cũng tương đương các tàu sân bay chạy bằng năng lượng thông thường hiện nay. Thứ hai, xét theo tình trạng thiết bị và trang bị trong hình, thiết bị chính cần thiết cho tàu sân bay đã được lắp đặt, và công việc gỡ lỗi đã hoàn thành thứ ba, có một chút mờ nhạt; Khói bốc ra từ ống khói khi tàu sân bay rời bến tàu. Hãy nhìn xem, các thiết bị điện liên quan đã hoạt động bình thường, cho thấy các thử nghiệm neo đậu ban đầu là đủ và thành công.

Truyền thông Hong Kong ngày 23/4 đưa tin có 5 mẫu tiêm kích tàng hình J-35 cỡ lớn, tiêm kích "Cá mập bay" J-15, máy bay tác chiến điện tử J-15D, máy bay cảnh báo sớm cánh cố định KJ-600, máy bay và máy bay huấn luyện tiên tiến Teach-10 cùng xuất hiện trên boong tàu Phúc Kiến. Hình ảnh và video công bố ngày 1/5 cho thấy trên boong tàu không có mô hình máy bay nào và nó cực kỳ trống trải và sáng sủa.
"Từ việc phân tích các bức ảnh và video, các thử nghiệm và xác minh chính của cuộc thử nghiệm trên biển này là hệ thống điện, điện, định vị và thông tin liên lạc. Các hạng mục thử nghiệm và xác minh tương đối đơn giản. Thử nghiệm trên biển này là một cuộc tự kiểm tra toàn diện, chủ yếu để quan sát xem tàu Phúc Kiến có chạy được hay không. Điều này phụ thuộc vào việc các hệ thống khác nhau của nó có hoạt động tốt hay không và có thể hoạt động bình thường hay không. Chỉ khi khỏe mạnh, tàu sân bay mới có thể thực hiện nhiệm vụ tiếp theo". việc kiểm tra hệ thống điện chủ yếu phụ thuộc vào việc tàu sân bay vận hành đầy đủ để kiểm tra độ tin cậy, ổn định của hệ thống điện; "Đánh giá từ tình trạng boong trống, cuộc thử nghiệm máy bay trên tàu sân bay không phải là trọng tâm của cuộc thử nghiệm trên biển đầu tiên, điều này cho thấy cuộc thử nghiệm máy bay trên tàu sân bay là nhiệm vụ thử nghiệm tiếp theo."

Trước đó, Cục An toàn Hàng hải Thượng Hải đã đưa ra cảnh báo hàng hải vào ngày 30/4, cho biết các hoạt động quân sự sẽ được thực hiện ở vùng biển liên quan từ 7 giờ ngày 1/5 đến 9 giờ ngày 9/5 và các tàu không liên quan bị cấm đi vào vùng biển liên quan. trên mặt nước. Hãy chú ý đến tàu đi qua. Vào ngày 13 tháng 5 năm 2018, trong cuộc thử nghiệm trên biển đầu tiên của tàu sân bay Shandong Ship được sản xuất trong nước đầu tiên, cảnh báo điều hướng do Cục An toàn Hàng hải Liêu Ninh đưa ra cho thấy rằng nó sẽ được thực hiện tại khu vực kết nối bốn điểm ở phía bắc Hoàng Hải từ 09h00 ngày 13/5 đến 12h00 ngày 18/5. Nhiệm vụ quân sự. Sau đó, thông cáo báo chí do Tân Hoa Xã đưa ra cũng cho biết tàu Sơn Đông đã quay trở lại bến tàu Nhà máy đóng tàu Đại Liên vào trưa ngày 18 và hoàn thành nhiệm vụ thử nghiệm trên biển đầu tiên.

So sánh các cảnh báo điều hướng do Cơ quan An toàn Hàng hải liên quan của tàu Phúc Kiến và tàu Sơn Đông đưa ra, người ta thấy rằng lần thử nghiệm trên biển đầu tiên của tàu Phúc Kiến mất nhiều thời gian hơn một chút. Chuyên gia quân sự cho biết, so với tàu Sơn Đông, tàu Phúc Kiến sử dụng số lượng lớn trang thiết bị mới, yêu cầu số lượng vật phẩm thử nghiệm nhiều hơn và độ khó cũng sẽ tăng theo. "Mặc dù cuộc thử nghiệm trên biển đầu tiên sẽ không tiến hành các thử nghiệm cụ thể trên máy phóng điện từ, máy bay trên tàu sân bay và các thiết bị liên quan khác, nhưng một loạt cơ sở điện và điện liên quan đến việc này cần phải được gỡ lỗi."

Truyền thông Đài Loan dẫn lời Lu Lishi, một chuyên gia quân sự trên đảo, cho biết so với cuộc thử nghiệm trên biển kéo dài 6 ngày của tàu sân bay thứ hai của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc là tàu Sơn Đông, tàu Phúc Kiến sẽ trải qua cuộc thử nghiệm trên biển kéo dài hơn 8 ngày. Chúng tôi có kinh nghiệm trong việc kiểm tra, kiểm soát và tự tin hơn”.
Kể từ khi hạ thủy vào tháng 6/2022, đã có nhiều đồn đoán về thời điểm tàu
Phúc Kiến sẽ tiến hành thử nghiệm trên biển đầu tiên. Trước Ngày Hải quân năm 2023, báo cáo của CCTV cho thấy có một lỗ thoát nước sơn đỏ gần mực nước của tàu Phúc Kiến đang xả nước, khu vực xung quanh có màu đen. Các chuyên gia phân tích vào thời điểm đó rằng quá trình thử nghiệm neo tàu hiện tại của tàu Phúc Kiến diễn ra rất suôn sẻ, quá trình thử nghiệm nguồn điện phụ đã được thực hiện và quá trình thử nghiệm trên biển của tàu Phúc Kiến sắp đến gần. Một năm sau, tàu Phúc Kiến cuối cùng cũng tiến hành thử nghiệm trên biển đầu tiên. Về vấn đề này, các chuyên gia quân sự phân tích rằng "cuộc thử nghiệm neo tàu Phúc Kiến mất nhiều thời gian, nhưng xét theo các báo cáo truyền thông năng động trong thời gian đó, nhà máy đóng tàu đã thử nghiệm toàn bộ hệ thống bao gồm cả thiết bị phóng trong cuộc thử nghiệm neo đậu này của chuyên gia quân sự". tin rằng so với hai tàu sân bay đầu tiên (Liêu Ninh và Sơn Đông), tàu Phúc Kiến đã trải qua quá trình thử nghiệm lâu hơn trong quá trình thử nghiệm neo đậu và các hạng mục thử nghiệm toàn diện hơn, vượt quá sức tưởng tượng của mọi người. Tàu Phúc Kiến có trọng tải lớn, hệ thống phức tạp và công nghệ tiên tiến nên đã được chuẩn bị đầy đủ cho cuộc thử nghiệm neo đậu và đặt nền móng vững chắc cho cuộc thử nghiệm trên biển. Vì vậy, chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên của tàu Phúc Kiến là điều chắc chắn và chắc chắn sẽ diễn ra suôn sẻ”.
Back
Top