Trung Quốc hoàn thành thử nghiệm đánh lửa động cơ chất lỏng lực đẩy lớn nhất

H
Home Content

Một động cơ dầu hỏa oxy lỏng có công suất 130 tấn được bơm phía sau, được phát triển bởi Học viện số 6 của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC), đã hoàn thành thử nghiệm lực đẩy lớn nhất và đánh lửa phức tạp nhất trong lịch sử phát triển năng lượng lỏng của Trung Quốc vào Chủ nhật, với tổng lực đẩy trên 500 tấn.


Động cơ dầu hỏa oxy lỏng cánh đảo gió phía sau nặng 130 tấn đã hoàn thành thử nghiệm lực đẩy lớn nhất và đánh lửa phức tạp nhất. Ảnh: Học viện số 6 của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc
Đây là lần đầu tiên động cơ dầu hỏa oxy lỏng lực đẩy lớn sử dụng thử nghiệm đánh lửa song song bốn động cơ. Bằng cách kết hợp bốn cỗ máy động cơ có công nghệ hoàn thiện lại với nhau, nó không chỉ thực hiện cuộc thử nghiệm toàn diện mà còn đặt nền tảng vững chắc cho chuyến bay đầu tiên của tên lửa mới trong năm nay.
Việc kiểm tra khả năng đánh lửa song song của bốn động cơ không chỉ đơn giản là việc ghép bốn máy lại với nhau. Nó cũng có thể cung cấp lực đẩy lớn hơn cho tên lửa và giảm độ phức tạp của hệ thống ở một mức độ nhất định. 
Động cơ xoay phía sau bơm là loại động cơ có thiết bị xoay phía sau, có thể giảm cả không gian làm việc của động cơ và trọng lượng của kết cấu động cơ một cách hiệu quả. So với động cơ dầu hỏa oxy lỏng 120 tấn hiện có, động cơ bơm phía sau có lực đẩy lớn hơn, hiệu suất cao hơn và cấu trúc nhỏ gọn hơn. Nhiều động cơ hơn có thể được bố trí trên cùng một đường kính tên lửa, cải thiện hiệu quả khả năng mang tên lửa. 
Li Bin, phó chủ tịch phụ trách Học viện số 6 và là kỹ sư trưởng của động cơ dầu hỏa oxy lỏng, cho biết việc chạy thử nghiệm song song bốn động cơ thành công đã xác minh sự phối hợp hoạt động của nhiều máy của động cơ cánh quạt phía sau bơm và độ tin cậy của động cơ. làm việc trong môi trường lực và nhiệt tối đa, chứng tỏ động cơ được trang bị đầy đủ các điều kiện cho ứng dụng bay. 
Động cơ sẽ được xử lý sau khi thử nghiệm và sẽ được chuyển giao cho các ứng dụng trong chuyến bay. 
CASC tuyên bố sẽ ưu tiên phát triển động cơ tên lửa rắn tiết kiệm chi phí vào năm 2024, động cơ tên lửa lỏng dòng YF-102 và động cơ tái sử dụng khí metan oxy lỏng YF-209, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết trên thị trường thương mại.
Nguồn: Global Times
Back
Top