2 cảnh *** trong phim "Địa Đạo" gây tranh cãi ra sao?

ntcdung2011
David Dũng
Phản hồi: 1

David Dũng

Thành viên nổi tiếng
"Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" là một tác phẩm điện ảnh tái hiện lại bối cảnh lịch sử của vùng đất Củ Chi năm 1967, thời điểm khi quân đội Mỹ tiến hành các trận càn khốc liệt nhằm phá hủy hệ thống địa đạo, nơi hàng nghìn người dân và chiến sĩ Việt Nam sinh sống và chiến đấu. Bộ phim không chỉ khắc họa một giai đoạn đầy bi thương của dân tộc mà còn là lời tri ân sâu sắc đối với những người đã hy sinh cho hòa bình hôm nay. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh về nội dung và diễn xuất, bộ phim còn gây tranh cãi khi đưa vào hai cảnh "nóng", một yếu tố có thể nói là khá bất ngờ trong một bối cảnh chiến tranh tàn khốc.
Cá nhân tôi trực tiếp đi xem và thấy 2 cảnh nóng này khi đưa vào phim phản ảnh phần nào thực tế cuộc sống thời bom đạn, có đau thương, có tình yêu, có mất mát nhưng cách thể hiện trong phim cảm giác có phần hơi "khiên cưỡng".

1744095878249.png

Hai nhân vật Tư Đạp và Ba Hương xuất hiện trong phim "Địa Đạo".

Trước hết, phải thừa nhận rằng chiến tranh là một bối cảnh căng thẳng, đầy đau thương và mất mát. Trong môi trường đó, sự xuất hiện của những cảnh nóng thực sự khiến một bộ phận khán giả cảm thấy khó hiểu hoặc cảm giác không phù hợp. Những cảnh nóng này, dù mang tính tình cảm và thể hiện khát khao sống của nhân vật, nhưng lại có phần làm "loãng" đi không khí khốc liệt của chiến tranh. Dưới góc nhìn của bạn, sự xuất hiện của chúng có vẻ như không được tự nhiên và đôi khi còn cảm thấy như bị "ép buộc" vào câu chuyện, khiến cho mạch phim bị phá vỡ.

Nếu xét về mặt nghệ thuật, việc lồng ghép yếu tố tình cảm trong chiến tranh có thể là một cách để làm nổi bật sự đối lập giữa sự tàn khốc và mong muốn sống, yêu và được yêu trong hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, khi yếu tố này không được xử lý khéo léo, nó có thể khiến người xem cảm thấy rằng những cảnh nóng này không thực sự phục vụ cho câu chuyện, mà chỉ là để tăng tính thu hút cho phim. Vì thế tôi hơi cảm thấy khiên cưỡng.

Cảnh "nóng" trong một bộ phim về chiến tranh, chúng cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để không làm mất đi thông điệp chính. Một số khán giả có thể cảm thấy rằng những cảnh này làm giảm đi sự tôn trọng đối với những hy sinh, mất mát trong chiến tranh, và rằng nó tạo nên một sự đối lập quá lớn so với tinh thần của bộ phim.


Tuy nhiên, khi nhìn nhận từ một góc độ khác, có thể thấy rằng đạo diễn đã muốn chỉ ra rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con người vẫn luôn khao khát sự sống, tình yêu và sự gần gũi. Chiến tranh dù khốc liệt, nhưng những tình cảm con người vẫn là một phần không thể thiếu trong mọi câu chuyện, giúp làm nổi bật sự yếu đuối và mạnh mẽ của con người trong những thời khắc gian nan nhất.

Về mối tình giữa Ba Hương và Tư Đạp, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho hay: "Ba Hương yêu Tư Đạp mãnh liệt nhưng không bao giờ nói ra - cô liều mạng vượt qua phục kích của Mỹ chỉ để ôm anh". Ông phân tích rằng vào thời điểm đó, nhiệm vụ của họ đã hoàn thành, và tình yêu của Ba Hương và Tư Đạp đã dồn nén trong suốt một thời gian dài.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên lý giải, cảnh "nóng" giữa Ba Hương và Tư Đạp xuất hiện khi đội du kích đã hoàn thành nhiệm vụ và thứ hai, tình yêu giữa Ba Hương và Tư Đạp đã dồn nén từ rất lâu. Tình cảm bị dồn nén suốt thời gian dài nay vỡ òa thành hành động, rất tự nhiên. Đó là cái lãng mạn rất thật của thời chiến – khác xa với sự dễ dàng của thời bình.

Hình ảnh Ba Hương liều mình băng qua vòng vây Mỹ, tìm đến Tư Đạp, không biết anh còn sống hay đã chết. Cô ôm lấy anh và thì thầm: "Ngày mai tự lo nhé", đã khiến nhiều khán giả lặng đi. Một câu nói nhẹ nhàng nhưng gói trọn nỗi niềm yêu thương và ý chí không khuất phục, chứa đựng cả một sức nén khủng khiếp về tình cảm.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã có những chia sẻ rất xúc động. Ông cho biết, các cảnh ấy không phải để gây sốc hay câu khách, mà để khắc họa chân thực sức sống mãnh liệt của con người khi đối mặt với cái chết. "Cuộc sống cận kề cái chết thực sự rất đặc biệt. Khi đối diện cái chết, con người ham sống một cách kinh khủng. Người ta khao khát sống, khao khát yêu, như một bản năng cuối cùng", đạo diễn nói.

Tóm lại, dù có thể gây tranh cãi, nhưng hai cảnh "nóng" trong "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" không hẳn là sự lựa chọn không phù hợp, mà là một phần của việc khắc họa tính nhân văn trong bối cảnh chiến tranh. Việc đánh giá sự xuất hiện của chúng là phù hợp hay không phụ thuộc vào quan điểm và cách mỗi khán giả tiếp nhận thông điệp của bộ phim. Bộ phim đã thành công trong việc mang đến một góc nhìn đa chiều về chiến tranh, với cả những yếu tố khốc liệt và những khát vọng đời thường của con người trong hoàn cảnh khắc nghiệt.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top