344 tổ hợp xét tuyển, bức tranh tuyển sinh 2025 vừa nhiều vữa nhiễu khiến phụ huynh lạc vào ma trận

haithanh6688
Thanh Hải Lucky
Phản hồi: 0
Ôi trời đất ơi, 344 tổ hợp xét tuyển đại học! Năm 2025, con số ấy không chỉ khiến các bạn học sinh “hoa mắt” mà ngay cả những người làm giáo dục như tôi cũng phải giật mình. Nhiều phụ huynh 2k7 tốt lên: "Đúng là mê cung tuyển sinh, không chỉ vì độ “phong phú” mà còn "rối như canh hẹ" của hàng trăm tổ hợp xét tuyển".

Tổ hợp xét tuyển giờ đây: “Tổ hợp gì cũng có”

Từ vài chục tổ hợp truyền thống như A00, B00, C00, D01,… giờ đây hệ thống của Bộ GD&ĐT ghi nhận tới 344 tổ hợp xét tuyển khác nhau, với sự xuất hiện của những môn mới mẻ như tin học, công nghệ công nghiệp, công nghệ nông nghiệp.

Nghe qua thì có vẻ hiện đại, cập nhật xu hướng thật đấy. Nhưng khi nhìn vào thực tế – học sinh và phụ huynh đang bị “ngợp” trong mê hồn trận tổ hợp. Học sinh lớp 12 giờ không chỉ phải ôn thi tốt nghiệp, săn học bạ, lo chứng chỉ mà còn phải ngồi lập bảng Excel để tính chiến thuật chọn tổ hợp “dễ thở” nhất, có lợi nhất cho từng ngành từng trường. Một kỳ thi tốt nghiệp THPT tưởng chừng chỉ có 5–6 môn, bây giờ lại phải lo đến hàng trăm kiểu kết hợp khác nhau.

Lợi hay hại? Cơ hội có đang biến thành áp lực?

Về mặt tích cực, việc mở rộng tổ hợp có thể tạo cơ hội cho học sinh phát huy sở trường riêng, không bó buộc theo các tổ hợp truyền thống. Các bạn giỏi công nghệ, học tin học tốt cũng có cơ hội xét tuyển ngành yêu thích. Các trường đại học có thể chủ động tìm kiếm những thí sinh phù hợp hơn với đặc thù ngành nghề.

Tuy nhiên, điểm đáng lo là: tổ hợp nhiều quá lại làm mất tính định hướng, khiến học sinh phải chạy theo “chiến lược tổ hợp” thay vì tập trung vào việc học thật sự. Chưa kể, nhiều tổ hợp kỳ lạ hoặc thiếu tính liên quan đến ngành học cũng được áp dụng – điều này có thể khiến chất lượng đầu vào của một số ngành bị “lệch pha”.

Cần gấp một “bản đồ” tuyển sinh chuẩn mực

Với vai trò là người đồng hành với học sinh nhiều năm rất mong Bộ GD&ĐT và các trường đại học hãy thay đổi để công cuộc tuyển sinh đại học không phải là "ma trận" như mê cung: Thiết nghĩ, Bộ GD ĐT nên giải quyết 3 vấn đề sau:
  1. Rà soát và tinh gọn lại các tổ hợp xét tuyển, chỉ giữ lại những tổ hợp thực sự có liên quan và phản ánh đúng năng lực cần thiết cho ngành nghề.
  2. Công khai rõ ràng, minh bạch các tổ hợp của từng ngành từng trường, có phân tích định hướng để học sinh và phụ huynh dễ hiểu, dễ tra cứu.
  3. Có cơ chế tư vấn thống nhất toàn quốc, tránh việc học sinh mỗi nơi một kiểu “bơi” trong thông tin, học theo kiểu đối phó.
1754862120034.png

Kinh nghiệm nào cho 2k8 - 2k9?
Đừng để mình trở thành nạn nhân của sự rối rắm trong hệ thống. Việc của các con là học thật chắc, định hướng rõ ngành mình yêu thích, và chuẩn bị thêm những công cụ hữu ích như chứng chỉ IELTS, điểm thi tư duy,... để xét tuyển linh hoạt.

Tổ hợp dù có 344, nhưng chỉ cần mình biết rõ mình muốn gì, giỏi gì thì không có tổ hợp nào làm khó được mình cả!

Mình là người luôn nói thẳng, nói thật để giúp học sinh không đi lạc đường trong mê cung tuyển sinh. Hãy tỉnh táo, sáng suốt và chọn cho mình con đường phù hợp nhất, chứ đừng chọn con đường... dễ đi nhầm nhất.

Tham khảo danh sách các tổ hợp tuyển sinh ĐH 2025: https://dantri.com.vn/giao-duc/toan...n-dai-hoc-cao-dang-2025-20250810021517312.htm

Cô Thanh Hải Lucky
Tư vấn Tâm lý Giáo dục và Hướng nghiệp
#tuvantuyensinh2025
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top