Báo Nhật Nikkei: Sự thống trị của VinFast chặn đứng làn sóng xe điện Trung Quốc ở Việt Nam

vnrcraw7
Cao Tùng
Phản hồi: 0

Cao Tùng

Thành viên nổi tiếng
Ở Việt Nam, VinFast mới là người đang làm chủ cuộc chơi trên thị trường xe điện, khác hẳn so với bức tranh tại các quốc gia Đông Nam Á khác, theo bài viết đăng trên tạp chí kinh doanh Nikkei Asia của Nhật Bản.

Tại nhiều nước Đông Nam Á, các thương hiệu xe điện đến từ Trung Quốc đang thống trị thị phần nhờ nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Dù vậy, tình hình tại Việt Nam lại khác hoàn toànvới sự áp đảo của VinFast – hãng xe do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập và điều hành.

Xe điện Trung Quốc phủ sóng khắp Đông Nam Á​

Khu vực Đông Nam Á đang chứng kiến làn sóng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm mở rộng thị phần. Doanh số xe điện tại khu vực trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 79% so với cùng kỳ năm trước, nhờ các thương hiệu Trung Quốc đẩy mạnh công suất và lắp ráp tại địa phương.
1755781144555.png

Trong cùng thời gian, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) Trung Quốc chiếm hơn 57% tổng doanh số xe điện, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước. Hiện có gần 18 OEM Trung Quốc hoạt động tại Đông Nam Á, trong đó BYD, GAC Group, Chery Automobile, SAIC Group, Wuling, Changan Automobile và Great Wall Motor là những đơn vị dẫn đầu.

Tại Singapore, BYD dẫn đầu doanh số, vượt qua Toyota trong nửa đầu năm 2025. “Sự hiện diện của xe điện Trung Quốc tại Thái Lan ngày càng đáng kể”, Naruedom Mujjalinkool, Phó Chủ tịch bộ phận nghiên cứu tại Krungthai XSpring Securities (KTX), nhận định.
Tuy nhiên, tình hình tại Việt Nam hoàn toàn khác. VinFast là thương hiệu Đông Nam Á duy nhất bán chạy hơn các xe điện Trung Quốc trong năm 2024, với 87.000 chiếc được tiêu thụ, gấp 2,5 lần so với năm trước. Doanh số tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, đạt 67.569 chiếc, tăng gấp ba lần cùng kỳ năm trước.

Sự thống trị của VinFast được coi là lý do chính khiến các thương hiệu Trung Quốc chưa thể xâm nhập sâu thị trường Việt Nam, mặc dù họ đang thành công tại nhiều quốc gia khác. Trong khi các hãng Trung Quốc hưởng lợi từ nhu cầu nội địa mạnh mẽ, VinFast mới là thương hiệu gặt hái thành công lớn nhất.

Chiến lược cạnh tranh của các hãng Trung Quốc chủ yếu dựa vào giá cả. Họ áp dụng các chính sách đã thành công tại Trung Quốc, giảm giá từ 8% đến 20% so với giá gốc. Vincent Hor, doanh nhân 41 tuổi ở Kuala Lumpur, đã mua chiếc SUV pin của mình vào tháng 6 với mức giảm 27% so với giá niêm yết, nhấn mạnh: “Nó cung cấp nhiều tính năng tiên tiến như điều khiển bằng giọng nói và màn hình cảm ứng xoay, trong khi chi phí bảo trì thấp.”

Nhiều đại lý ô tô Trung Quốc sẵn sàng bán phá giá để cạnh tranh, đôi khi chấp nhận lợi nhuận thấp. Tại Thái Lan, một số đại lý giảm khoảng 15% cho các mẫu xe còn sót lại từ triển lãm ô tô hai năm một lần tại Bangkok.

Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng đặt ra lo ngại về tính bền vững. Dennis Chuah, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Malaysia, cảnh báo: “Cuộc chiến giá cả không có lợi cho bất kỳ ai. Nó làm giảm niềm tin của người mua khi giá trị xe giảm, và đặt ra câu hỏi liệu một số hãng có thể duy trì hoạt động nếu không có lợi nhuận trong 5 năm, cũng như các dịch vụ hậu mãi sẽ ra sao nếu công ty ngừng hoạt động”.

Nhờ giá cả cạnh tranh và tính năng cao cấp, các hãng Trung Quốc đang làm giảm thị phần lâu nay của các nhà sản xuất Nhật Bản. Thị phần OEM Nhật Bản tại 6 quốc gia ASEAN giảm từ 68,2% năm 2023 xuống còn 63,9% năm 2024.

Để đối phó, các hãng xe Nhật đang điều chỉnh chiến lược, tập trung vào xe hybrid và điều chỉnh giá bán. Tuy nhiên, theo Eugene Hsiao, người đứng đầu chiến lược cổ phiếu Trung Quốc tại Macquarie Capital, các hãng Nhật vẫn giữ lợi thế về hệ thống đại lý, dịch vụ và tài chính.

Trong khi đó, các hãng Trung Quốc đối mặt nhiều thách thức. Công ty tư vấn AlixPartners dự báo chỉ 15 trong số 129 thương hiệu xe điện Trung Quốc vào năm 2024 sẽ còn khả năng tài chính đến năm 2030.

Ví dụ, Neta - nhà sản xuất xe điện Trung Quốc – đã cắt giảm số lượng showroom và trung tâm dịch vụ tại Thái Lan từ hơn 10 xuống chỉ còn 3, dẫn đến nhiều phàn nàn về việc sửa chữa chậm và thiếu phụ tùng.

Đối với người tiêu dùng như Vincent Hor ở Malaysia, điều quan trọng là tận hưởng các tính năng của chiếc Atto 3. Anh chia sẻ: “Tôi chỉ đang chạy theo xu hướng để ra oai, ngay cả khi có thể chịu lỗ về lâu dài”.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top