Bộ GD&ĐT Kiểm Tra Dạy, Học Thêm Tại Hà Nội: Quyết Liệt Chấm Dứt Tình Trạng Dạy Thêm Tràn Lan
Ngày 24/2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã dẫn đầu đoàn kiểm tra làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội về việc triển khai Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh sự cần thiết phải dứt khoát loại bỏ tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, yêu cầu các cấp quản lý và giáo viên thực hiện nghiêm túc các quy định, không khoan nhượng.
Chỉ đạo quyết liệt từ Bộ GD&ĐT
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo quyết liệt, không thỏa hiệp trong việc triển khai Thông tư 29, đồng thời nhấn mạnh quan điểm "5 không" trong quản lý dạy thêm, học thêm: không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, và không nói khó mà không làm. Thứ trưởng cũng đề xuất các giải pháp cụ thể để cải thiện chất lượng giảng dạy trong nhà trường, trong đó có việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất.
Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò của mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc tạo dựng môi trường học tập lành mạnh cho học sinh, tránh tạo áp lực học thêm không cần thiết.
Thực hiện Thông tư 29 tại Hà Nội: Kết quả và khó khăn
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các trường học đã báo cáo về việc triển khai Thông tư 29. Trường THCS Phan Chu Trinh, với hơn 1.800 học sinh, đã chủ động thực hiện dạy học 2 buổi/ngày cho toàn bộ học sinh mà không tổ chức dạy thêm có thu phí. Cùng với đó, nhà trường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc dạy thêm ngoài trường, đảm bảo không có tình trạng giáo viên ép học sinh phải tham gia.
Tại Trường THPT Phạm Hồng Thái, việc dạy thêm chỉ được tổ chức tự nguyện, với sự tham gia của học sinh trong các lớp bồi dưỡng miễn phí cho học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu. Tuy nhiên, vẫn có một số giáo viên dạy thêm ngoài giờ, nhưng chỉ khi phụ huynh yêu cầu và với mức học phí thỏa thuận trực tiếp giữa phụ huynh và giáo viên.
Khó khăn và đề xuất
Dù đã đạt được một số kết quả tích cực, các nhà trường cũng gặp phải khó khăn trong việc duy trì việc tự học của học sinh và quản lý dạy thêm ngoài nhà trường. Một số ý kiến từ giáo viên và phụ huynh cho rằng cần có thêm kinh phí hỗ trợ cho việc ôn tập và bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, cũng như các giải pháp để sử dụng cơ sở vật chất hiệu quả.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Hà Nội gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm, với tinh thần quyết liệt và trực diện, nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.
Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ việc thực hiện Thông tư 29 tại Hà Nội và các địa phương khác, đồng thời đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, giảm áp lực học thêm và đảm bảo môi trường học tập công bằng, lành mạnh cho học sinh.
#Thôngtư29cấmdạythêm
Ngày 24/2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã dẫn đầu đoàn kiểm tra làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội về việc triển khai Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh sự cần thiết phải dứt khoát loại bỏ tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, yêu cầu các cấp quản lý và giáo viên thực hiện nghiêm túc các quy định, không khoan nhượng.

Chỉ đạo quyết liệt từ Bộ GD&ĐT
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo quyết liệt, không thỏa hiệp trong việc triển khai Thông tư 29, đồng thời nhấn mạnh quan điểm "5 không" trong quản lý dạy thêm, học thêm: không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, và không nói khó mà không làm. Thứ trưởng cũng đề xuất các giải pháp cụ thể để cải thiện chất lượng giảng dạy trong nhà trường, trong đó có việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất.
Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò của mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc tạo dựng môi trường học tập lành mạnh cho học sinh, tránh tạo áp lực học thêm không cần thiết.
Thực hiện Thông tư 29 tại Hà Nội: Kết quả và khó khăn
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các trường học đã báo cáo về việc triển khai Thông tư 29. Trường THCS Phan Chu Trinh, với hơn 1.800 học sinh, đã chủ động thực hiện dạy học 2 buổi/ngày cho toàn bộ học sinh mà không tổ chức dạy thêm có thu phí. Cùng với đó, nhà trường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc dạy thêm ngoài trường, đảm bảo không có tình trạng giáo viên ép học sinh phải tham gia.
Tại Trường THPT Phạm Hồng Thái, việc dạy thêm chỉ được tổ chức tự nguyện, với sự tham gia của học sinh trong các lớp bồi dưỡng miễn phí cho học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu. Tuy nhiên, vẫn có một số giáo viên dạy thêm ngoài giờ, nhưng chỉ khi phụ huynh yêu cầu và với mức học phí thỏa thuận trực tiếp giữa phụ huynh và giáo viên.
Khó khăn và đề xuất
Dù đã đạt được một số kết quả tích cực, các nhà trường cũng gặp phải khó khăn trong việc duy trì việc tự học của học sinh và quản lý dạy thêm ngoài nhà trường. Một số ý kiến từ giáo viên và phụ huynh cho rằng cần có thêm kinh phí hỗ trợ cho việc ôn tập và bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, cũng như các giải pháp để sử dụng cơ sở vật chất hiệu quả.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Hà Nội gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm, với tinh thần quyết liệt và trực diện, nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.
Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ việc thực hiện Thông tư 29 tại Hà Nội và các địa phương khác, đồng thời đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, giảm áp lực học thêm và đảm bảo môi trường học tập công bằng, lành mạnh cho học sinh.
#Thôngtư29cấmdạythêm