Cao Tùng
Thành viên nổi tiếng
Chúng ta đang tiến hành cải cách hành chính nhằm tinh gọn bộ máy, chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp: tỉnh và xã. Trong quá trình này, việc bỏ cấp trung gian (cấp huyện) đặt ra câu hỏi về số phận của các đơn vị như quận và thành phố trực thuộc tỉnh.
Theo các chuyên gia, việc bỏ cấp huyện không đồng nghĩa với việc xóa bỏ các quận và thành phố trực thuộc tỉnh. Các đơn vị này sẽ được tổ chức lại để phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển đô thị. Việc duy trì các đơn vị này giúp bảo tồn lịch sử và đặc thù phát triển của từng khu vực.
Để thực hiện thay đổi này, các chuyên gia đã kiến nghị cần sửa đổi, bổ sung một số điều trong Hiến pháp, tạo nền tảng pháp lý cho việc tổ chức lại bộ máy hành chính. Chuyên gia đề xuất nghiên cứu quy định rõ về "đơn vị hành chính" và "đơn vị hành chính chuyên biệt", trong đó các quận và thành phố trực thuộc tỉnh có thể được coi là đơn vị hành chính chuyên biệt với cơ cấu và chức năng phù hợp.
Cá nhân tôi đồng tình với quan điểm việc bỏ cấp huyện không đồng nghĩa với việc xóa bỏ các thành phố trực thuộc tỉnh và các quận. Vì việc bỏ cấp huyện nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý, chứ không phải xóa bỏ các đơn vị hành chính đô thị quan trọng như quận và thành phố trực thuộc tỉnh. Các quận và thành phố trực thuộc tỉnh có thể được xem xét như “đơn vị hành chính chuyên biệt” với cơ cấu tổ chức phù hợp trong mô hình chính quyền hai cấp như các chuyên gia đề xuất giúp duy trì các đặc điểm phát triển đô thị và bảo tồn lịch sử hành chính của từng khu vực.

Theo các chuyên gia, việc bỏ cấp huyện không đồng nghĩa với việc xóa bỏ các quận và thành phố trực thuộc tỉnh. Các đơn vị này sẽ được tổ chức lại để phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển đô thị. Việc duy trì các đơn vị này giúp bảo tồn lịch sử và đặc thù phát triển của từng khu vực.
Để thực hiện thay đổi này, các chuyên gia đã kiến nghị cần sửa đổi, bổ sung một số điều trong Hiến pháp, tạo nền tảng pháp lý cho việc tổ chức lại bộ máy hành chính. Chuyên gia đề xuất nghiên cứu quy định rõ về "đơn vị hành chính" và "đơn vị hành chính chuyên biệt", trong đó các quận và thành phố trực thuộc tỉnh có thể được coi là đơn vị hành chính chuyên biệt với cơ cấu và chức năng phù hợp.
Cá nhân tôi đồng tình với quan điểm việc bỏ cấp huyện không đồng nghĩa với việc xóa bỏ các thành phố trực thuộc tỉnh và các quận. Vì việc bỏ cấp huyện nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý, chứ không phải xóa bỏ các đơn vị hành chính đô thị quan trọng như quận và thành phố trực thuộc tỉnh. Các quận và thành phố trực thuộc tỉnh có thể được xem xét như “đơn vị hành chính chuyên biệt” với cơ cấu tổ chức phù hợp trong mô hình chính quyền hai cấp như các chuyên gia đề xuất giúp duy trì các đặc điểm phát triển đô thị và bảo tồn lịch sử hành chính của từng khu vực.