Trần Dương
Thành viên nổi tiếng
Đã bao giờ bạn thắc mắc về tình trạng hệ thống đường cao tốc của Việt Nam chưa? Nếu có, hãy cùng tìm hiểu về những con số và nỗ lực đáng kể của Chính phủ trong việc xây dựng và mở rộng hệ thống Cao tốc Bắc - Nam nhé!
Theo công văn Bộ GTVT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa trả lời cử tri, hiện tại, cả nước đã khai thác khoảng 2.021 km đường bộ cao tốc và đang đầu tư xây dựng thêm khoảng 1.542 km nữa. Mục tiêu của Chính Phủ là đạt 3.000 km vào năm 2025 và 5.000 km vào năm 2030. Đây thực sự là những con số ấn tượng, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ để đưa Việt Nam tiến xa hơn trên con đường phát triển.
Trong số đó, tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau với chiều dài 2.063 km, được xem là "xương sống" của mạng lưới giao thông. Hiện đã có 1.224 km được đưa vào sử dụng, và 840 km khác đang được đầu tư.
Việc đầu tư phân kỳ này ban đầu giúp tiết kiệm nguồn lực và nhanh chóng giảm tải cho các tuyến quốc lộ song hành. Nhưng khi lưu lượng phương tiện tăng lên, các đoạn 2 làn xe bộc lộ hạn chế về an toàn và hiệu quả khai thác.
Bộ GTVT cũng đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để nâng cấp các đoạn tuyến này, đảm bảo tiêu chuẩn và quy chuẩn cao tốc. Đây là minh chứng cho cam kết của Chính Phủ trong việc xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, an toàn và hiệu quả.
Còn bạn, bạn nghĩ sao về sự phát triển của hệ thống cao tốc ở Việt Nam? Liệu các nỗ lực hiện nay đã đủ để đáp ứng nhu cầu trong tương lai chưa? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn nhé!
Theo công văn Bộ GTVT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa trả lời cử tri, hiện tại, cả nước đã khai thác khoảng 2.021 km đường bộ cao tốc và đang đầu tư xây dựng thêm khoảng 1.542 km nữa. Mục tiêu của Chính Phủ là đạt 3.000 km vào năm 2025 và 5.000 km vào năm 2030. Đây thực sự là những con số ấn tượng, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ để đưa Việt Nam tiến xa hơn trên con đường phát triển.
Trong số đó, tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau với chiều dài 2.063 km, được xem là "xương sống" của mạng lưới giao thông. Hiện đã có 1.224 km được đưa vào sử dụng, và 840 km khác đang được đầu tư.
Vì sao phải nâng cấp?
Tuyến Cao Tốc Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là một con đường. Nó là trục huyết mạch kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, thúc đẩy phát triển xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, một số đoạn được đầu tư phân kỳ với quy mô 2 làn xe như Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên đang dần trở nên quá tải.Việc đầu tư phân kỳ này ban đầu giúp tiết kiệm nguồn lực và nhanh chóng giảm tải cho các tuyến quốc lộ song hành. Nhưng khi lưu lượng phương tiện tăng lên, các đoạn 2 làn xe bộc lộ hạn chế về an toàn và hiệu quả khai thác.
Hành động kịp thời
Nhận thấy vấn đề này, Chính Phủ đã phê duyệt nâng cấp các đoạn phân kỳ lên quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe. Đoạn La Sơn - Hòa Liên đã được thông qua, trong khi đoạn Cam Lộ - La Sơn đang chờ phê duyệt.Bộ GTVT cũng đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để nâng cấp các đoạn tuyến này, đảm bảo tiêu chuẩn và quy chuẩn cao tốc. Đây là minh chứng cho cam kết của Chính Phủ trong việc xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, an toàn và hiệu quả.
Còn bạn, bạn nghĩ sao về sự phát triển của hệ thống cao tốc ở Việt Nam? Liệu các nỗ lực hiện nay đã đủ để đáp ứng nhu cầu trong tương lai chưa? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn nhé!