Ngô Xuân Thành
Thành viên nổi tiếng
Hỡi các gia chủ nhà mặt phố, nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần treo biển “CHO THUÊ” là tiền bạc sẽ tự chảy vào túi, thì xin chia buồn: năm nay, khách thuê trả mặt bằng còn nhanh hơn cả tốc độ bạn tháo biển. Thậm chí, treo biển cả năm trời, người hỏi han còn hiếm hơn thấy quán phở Hà Nội bán giá 10 nghìn!
Theo chuyên gia Thái Phạm, có 4 lý do khiến nhà mặt phố dần trở thành “nỗi buồn không của riêng ai”:
1. Bán hàng online lên ngôi, nhà mặt phố lạc trôi
Khi cả thế giới đổ xô lên Shopee, Lazada, TikTok Shop... thì việc thuê một căn nhà mặt phố đắt đỏ để bán hàng dường như là điều chỉ có trong... giấc mơ của những người thích hoài cổ. Trừ phi bạn kinh doanh ăn uống, mà lại phải có chỗ đậu xe hơi rộng như sân vận động Mỹ Đình, thì may ra khách thuê mới "vịn" được. Còn nhà ống mặt phố? Xin lỗi, “không phải gu”!
2. Giá thuê cao, doanh thu thấp: Công thức của nỗi đau tài chính
Lạm phát giá nhà và giá thuê tăng nhanh hơn cả giá vàng, nhưng doanh thu lại đi xuống không phanh. Thuê nhà mặt phố mà không kiếm nổi lời, thì đúng là “chỉ có tình yêu thương bất diệt mới giữ nổi khách thuê”. Khách sạn, lớp học, quán ăn không chỗ đậu xe? Thôi dẹp, chuyển hết vào trung tâm thương mại cho lành.
3. Trung tâm thương mại: Nơi chốn mơ màng của cả gia đình
Cuối tuần, thay vì chen chúc giữa tiếng còi xe và khói bụi nhà mặt phố, các gia đình bây giờ thích kéo nhau vào các trung tâm thương mại hoành tráng như AEON, Lotte. Ở đó, vừa ăn, vừa chơi, vừa mua sắm – mà xe hơi có bãi đậu mát mẻ, không lo bị công an phạt. Còn nhà mặt phố? Đứng đó mà mơ đi!
4. Thói quen của tầng lớp trung lưu thay đổi: Con lươn giữa đường “giết chết” mọi cuộc chơi
Xe hơi ngày càng rẻ và phổ biến, nên khách hàng bây giờ ưu tiên những nơi lái xe thẳng tới cửa, không phải đánh vật với con lươn hay tìm chỗ đậu xe trong vô vọng. Đáng tiếc, phần lớn nhà mặt phố Việt Nam lại thiếu điều kiện này. Thế nên, ế nhẹ rồi tiến tới ế sâu, cuối cùng là siêu ế.
Dự đoán tương lai: “Ế nay còn dài, dài mãi”
Với sự biến mất của văn hóa "xẹt qua, xẹt lại" của xe máy – giờ đây trở thành phương tiện của người thu nhập thấp – nhà mặt phố gần như bị bỏ quên. Thêm bong bóng giá nhà đất và sự thay đổi thói quen tiêu dùng, nhà phố thương mại từng một thời oai hùng nay chỉ còn là “di tích lịch sử” của thời vàng son.
Nếu bạn đang sở hữu một căn nhà mặt phố, thì hãy bắt đầu tìm cách sáng tạo hơn để thu hút khách thuê, hoặc chuẩn bị tâm lý để biến căn nhà thành studio chụp ảnh... vì ế dài là viễn cảnh khó tránh.
![1735633214152.png 1735633214152.png](https://homevn.s3.hn-1.cloud.cmctelecom.vn/data/attachments/9/9575-85fb3a6df7c7b9cd8e3caaecccf7dc48.jpg)
Theo chuyên gia Thái Phạm, có 4 lý do khiến nhà mặt phố dần trở thành “nỗi buồn không của riêng ai”:
1. Bán hàng online lên ngôi, nhà mặt phố lạc trôi
Khi cả thế giới đổ xô lên Shopee, Lazada, TikTok Shop... thì việc thuê một căn nhà mặt phố đắt đỏ để bán hàng dường như là điều chỉ có trong... giấc mơ của những người thích hoài cổ. Trừ phi bạn kinh doanh ăn uống, mà lại phải có chỗ đậu xe hơi rộng như sân vận động Mỹ Đình, thì may ra khách thuê mới "vịn" được. Còn nhà ống mặt phố? Xin lỗi, “không phải gu”!
2. Giá thuê cao, doanh thu thấp: Công thức của nỗi đau tài chính
Lạm phát giá nhà và giá thuê tăng nhanh hơn cả giá vàng, nhưng doanh thu lại đi xuống không phanh. Thuê nhà mặt phố mà không kiếm nổi lời, thì đúng là “chỉ có tình yêu thương bất diệt mới giữ nổi khách thuê”. Khách sạn, lớp học, quán ăn không chỗ đậu xe? Thôi dẹp, chuyển hết vào trung tâm thương mại cho lành.
3. Trung tâm thương mại: Nơi chốn mơ màng của cả gia đình
Cuối tuần, thay vì chen chúc giữa tiếng còi xe và khói bụi nhà mặt phố, các gia đình bây giờ thích kéo nhau vào các trung tâm thương mại hoành tráng như AEON, Lotte. Ở đó, vừa ăn, vừa chơi, vừa mua sắm – mà xe hơi có bãi đậu mát mẻ, không lo bị công an phạt. Còn nhà mặt phố? Đứng đó mà mơ đi!
4. Thói quen của tầng lớp trung lưu thay đổi: Con lươn giữa đường “giết chết” mọi cuộc chơi
Xe hơi ngày càng rẻ và phổ biến, nên khách hàng bây giờ ưu tiên những nơi lái xe thẳng tới cửa, không phải đánh vật với con lươn hay tìm chỗ đậu xe trong vô vọng. Đáng tiếc, phần lớn nhà mặt phố Việt Nam lại thiếu điều kiện này. Thế nên, ế nhẹ rồi tiến tới ế sâu, cuối cùng là siêu ế.
Dự đoán tương lai: “Ế nay còn dài, dài mãi”
Với sự biến mất của văn hóa "xẹt qua, xẹt lại" của xe máy – giờ đây trở thành phương tiện của người thu nhập thấp – nhà mặt phố gần như bị bỏ quên. Thêm bong bóng giá nhà đất và sự thay đổi thói quen tiêu dùng, nhà phố thương mại từng một thời oai hùng nay chỉ còn là “di tích lịch sử” của thời vàng son.
Nếu bạn đang sở hữu một căn nhà mặt phố, thì hãy bắt đầu tìm cách sáng tạo hơn để thu hút khách thuê, hoặc chuẩn bị tâm lý để biến căn nhà thành studio chụp ảnh... vì ế dài là viễn cảnh khó tránh.