Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc hiện đang thống trị thị trường mua sắm trực tuyến Đông Nam Á

Hải Lam
Trần Dương
Phản hồi: 1

Trần Dương

Thành viên nổi tiếng
Alibaba và TikTok Shop của ByteDance nằm trong số những nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, theo báo cáo công bố hôm thứ Năm của công ty tư vấn Bain & Company.

Tại Indonesia, Thái Lan và Philippines, các nền tảng Trung Quốc như Shein, Temu của PDD và Taobao của Alibaba hiện nắm giữ khoảng 50% thị phần thương mại điện tử, dữ liệu năm 2024 cho thấy. Báo cáo cho biết các doanh nghiệp này cũng đang mở rộng nhanh ra ngoài khu vực, từ Mỹ đến Brazil, trong bối cảnh tăng trưởng trong nước chậm lại và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang.

“Ngành bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đang bước sang giai đoạn quốc tế hóa mới”, Bain nhận định, cho rằng các nhà bán lẻ nước này đặc biệt thành công tại những thị trường có sức mua trực tuyến thấp hơn.

Năm nay, Alibaba mở rộng chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân – sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới – sang 20 thị trường, cạnh tranh trực tiếp với Black Friday của Amazon. Năm ngoái, Taobao tại Malaysia lần đầu tiên quảng bá sự kiện này bằng tiếng Anh, cho thấy chiến lược toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ.
1761828512332.png

Theo Bain, bộ phận thương mại quốc tế của Alibaba ghi nhận doanh thu 34,74 tỷ nhân dân tệ (4,85 tỷ USD) trong quý kết thúc ngày 30/6, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với doanh thu 140 tỷ nhân dân tệ từ mảng thương mại điện tử trong nước.

Tốc độ mở rộng của các nhà bán hàng Trung Quốc cũng được phản ánh qua số liệu tài chính. Công ty khởi nghiệp tài chính FundPark cho biết đã hỗ trợ hơn 3 tỷ USD vốn vay cho doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc mở rộng bán hàng quốc tế chỉ trong hơn một năm – bằng tổng số tiền mà họ cho vay trong sáu năm trước đó. FundPark, được Goldman Sachs và HSBC hậu thuẫn, mới đây huy động thêm 71 triệu USD để phát triển công cụ tài chính dựa trên AI, giúp người bán đối phó rủi ro thuế quan.

Theo Bain, thành công của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc phần lớn đến từ kinh nghiệm trong nước – nơi họ phát triển mạnh nhờ phát trực tiếp, đổi mới sản phẩm nhanh và hệ thống logistics hiệu quả. Amazon từng rút khỏi thị trường Trung Quốc năm 2019 vì không thể cạnh tranh.

Với tổng giá trị hàng hóa bán ra (GMV) đạt 2,32 nghìn tỷ USD năm ngoái, Trung Quốc hiện sở hữu thị trường thương mại điện tử lớn gấp đôi Mỹ. Ở Đông Nam Á, Indonesia dẫn đầu với 62 tỷ USD GMV, tiếp theo là Thái Lan và Việt Nam (30 tỷ USD mỗi nước), Philippines (20 tỷ USD) và Singapore (8,5 tỷ USD).
1761828570623.png

Tuy vậy, Bain lưu ý, con đường mở rộng của các công ty Trung Quốc không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Tại Singapore, Lazada của Alibaba mất thị phần vào tay Shopee, trong khi tại Mỹ, Amazon và Walmart vẫn thống trị với gần 95% thị phần thương mại điện tử.

Amazon báo cáo doanh thu 100,1 tỷ USD tại Bắc Mỹ và 36,8 tỷ USD ở thị trường quốc tế trong quý II năm nay, cao hơn tổng doanh thu thương mại điện tử của Alibaba. Walmart cũng ghi nhận doanh số trực tuyến toàn cầu tăng 22% so với cùng kỳ. (CNBC)
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 30/10/2025

Back
Top