Cần thay đổi căn bản trong giáo dục để giải quyết vấn đề thực sự nếu không vẫn rất cần học thêm

haithanh6688
Thanh Hải Lucky
Phản hồi: 0
Là một phụ huynh quan tâm giáo dục và thường xuyên viết sách, báo về giáo dục, tôi nhận thấy rằng việc cấm dạy thêm nếu chỉ là một biện pháp tạm thời, sẽ không thể giải quyết triệt để những vấn đề sâu xa trong hệ thống giáo dục hiện tại. Việc này có thể giảm bớt một phần áp lực, nhưng nếu không thay đổi cấu trúc chương trình học, phương pháp giảng dạy, và điều kiện làm việc của giáo viên, thì những vấn đề liên quan đến học thêm, áp lực thi cử, và sự thiếu thực tiễn trong giáo dục vẫn sẽ tồn tại dưới một hình thức khác.
1739258719453.png

Chương trình học: Áo quá chật cho học sinh
Một trong những lý do lớn khiến dạy thêm trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với học sinh và phụ huynh chính là chương trình học hiện tại. Khi chương trình giáo dục vẫn như chiếc áo quá chật, nhồi nhét quá nhiều kiến thức lý thuyết, hàn lâm mà thiếu sự gắn kết với thực tế, học sinh sẽ không thể hiểu và áp dụng được những gì đã học vào cuộc sống. Chương trình học nặng nề với quá nhiều thông tin sẽ khiến học sinh cảm thấy bị đè nặng và không đủ thời gian để tiếp thu toàn bộ kiến thức trong sách giáo khoa, dẫn đến việc các em tìm đến các lớp học thêm như một cách bổ sung, lấp đầy những khoảng trống kiến thức mà chương trình chính khóa không thể cung cấp.

Áp lực thi cử và sự thiếu thực tiễn
Chế độ thi cử hiện nay cũng là một yếu tố thúc đẩy nhu cầu học thêm. Việc thi cử chỉ tập trung vào kiến thức hàn lâm, mà không đánh giá đầy đủ các kỹ năng thực tế mà học sinh cần có, tạo ra một áp lực lớn. Thay vì khuyến khích học sinh phát triển toàn diện về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp hay sáng tạo, hệ thống thi cử hiện tại chủ yếu đánh giá kiến thức lý thuyết. Chính vì vậy, học sinh cảm thấy bị ép buộc phải học thêm để ôn luyện, chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng.

Đối diện với lớp học đông và sự phân hóa học sinh
Ngoài yếu tố chương trình học, một vấn đề quan trọng khác là điều kiện giảng dạy trong các trường học công lập. Nhiều phụ huynh phản ánh rằng, lớp học đông đúc, thường có từ 40 đến 60 học sinh trong một lớp khiến cho giáo viên không thể tập trung vào từng học sinh một cách chi tiết. Mỗi học sinh có một trình độ khác nhau, và nếu giáo viên chỉ có thể giảng dạy kiến thức cơ bản, việc giúp học sinh yếu lấp đầy lỗ hổng kiến thức hay phát triển năng lực của học sinh giỏi là một điều khó khăn không thể thực hiện trên lớp. Do đó, các phụ huynh cảm thấy bắt buộc phải tìm đến các lớp học thêm, nơi học sinh có thể nhận được sự hướng dẫn kỹ càng hơn và được giáo viên chăm sóc riêng biệt. Tôi nghĩ rằng, nếu chương trình học không thay đổi theo hướng giảm tải, sỹ số lớp

Giải pháp: Cải cách toàn diện hệ thống giáo dục
Để giải quyết vấn đề này một cách tận gốc, chúng ta cần một cuộc cải cách toàn diện hệ thống giáo dục. Trước hết, cần phải tinh gọn chương trình học, giảm tải những kiến thức lý thuyết hàn lâm, thay vào đó là chú trọng vào những kiến thức thực tiễn có thể áp dụng vào cuộc sống và công việc. Chương trình học cần điều chỉnh lại cách tiếp cận, không chỉ chuẩn bị cho kỳ thi, mà còn để học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và kỹ năng sống.

Thứ hai, hệ thống phương pháp giảng dạy cũng cần được cải tiến. Giáo viên cần được đào tạo để phát triển các phương pháp giảng dạy sáng tạo, gần gũi với học sinh, thay vì chỉ truyền đạt kiến thức một cách đơn giản và khô khan. Giáo viên cũng cần có cơ hội để nâng cao chuyên môn và thu nhập, từ đó có thể dành thời gian và công sức vào việc giảng dạy hiệu quả trong lớp học chính khóa, giảm bớt việc dạy thêm ngoài giờ.

Cuối cùng, cần có những biện pháp giảm bớt áp lực thi cử, để học sinh không phải chạy đua theo các lớp học thêm để chuẩn bị cho kỳ thi. Cải cách hệ thống thi cử theo hướng đánh giá toàn diện học sinh, bao gồm cả kỹ năng thực hành và khả năng giải quyết vấn đề, sẽ giúp giảm bớt sự căng thẳng trong học tập.

Tóm lại, việc cấm dạy thêm là một bước đi đúng đắn, nhưng chỉ có thể giảm thiểu một phần vấn đề, nếu không có những biện pháp cải cách toàn diện trong chương trình học, phương pháp giảng dạy và điều kiện làm việc của giáo viên. Khi giáo dục được cải cách để trở nên hiệu quả, thực tiễn và bền vững, học sinh sẽ không còn cảm thấy bị ép buộc phải học thêm ngoài giờ, mà có thể học tập một cách chất lượng và hiệu quả ngay trong giờ học chính khóa.
#Thôngtư29cấmdạythêm
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top