Sau trận lũ lịch sử đầu tháng 10, gia đình anh Nguyễn Tiến Thành (phường Quán Triều, TP. Thái Nguyên) vẫn chưa hết bàng hoàng. Chiếc Ford Ranger thân thuộc nay biến thành “đống sắt biết nói” với hóa đơn sửa chữa lên tới 244 triệu đồng. “Cơn lũ đi qua, ví tiền trống rỗng”
Chiếc ô tô Ford Ranger của anh Tiến Thành bị hư hỏng nặng sau lũ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
“Nhìn tờ báo giá dài mấy trang, tôi chỉ biết thở dài. Tất cả là lỗi do mình chủ quan,” anh Thành chia sẻ trong tiếng thở dài.
Một đêm chủ quan – thiệt hại hàng trăm triệu
Khoảng 4h sáng ngày 8/10, hàng xóm gõ cửa báo nước đang dâng. Anh Thành nhìn ra ngoài, nước mới ngập tới bánh xe, nên yên tâm quay lại giường ngủ. Anh tin rằng chiếc xe bán tải gầm cao sẽ an toàn, vì năm ngoái nước lũ cũng chỉ dâng đến bậc cửa.
Nhưng đến 5h30, cả khu phố đã chìm trong biển nước. Quá hoảng hốt, anh vội lái xe xuống tầng hầm chung cư cao 19 tầng, nơi được thiết kế cao hơn mặt đường 30 cm – và tin rằng đó là nơi an toàn.
Không ngờ chỉ vài giờ sau, nước tràn ào ạt, ngập cao hơn 2m, vượt quá nóc xe. “Tôi đứng trên tầng nhìn xuống bất lực, chỉ biết nhìn tài sản trôi theo dòng nước,” anh Thành kể
Chiếc xe “sống lại” với giá... một chiếc xe mới
Khi nước rút, anh Thành thuê cứu hộ đưa xe về Hà Nội, mất thêm 4,5 triệu đồng. Chiếc Ranger phủ đầy bùn đất, nội thất ẩm mốc, hệ thống điện chết hoàn toàn.
Báo giá từ hãng khiến anh “sốc nhẹ”:
“Giá như hôm đó tôi chịu khó di dời xe, có lẽ không mất nhiều như vậy,” anh nói, giọng chùng xuống.
Cơn lũ cuốn trôi nhiều tài sản
Không chỉ gia đình anh Thành, nhiều cư dân trong chung cư cũng chịu chung cảnh ngộ.
Chị Hà (tên đã thay đổi), hàng xóm của anh Thành, vừa mua chiếc Mazda 2 cũ bằng số tiền tích góp nhiều năm. Xe của chị bị ngâm nước 5 ngày, chi phí sửa chữa lên tới 150 triệu đồng – gần bằng giá trị chiếc xe. Bất lực, chị đành bán “xác xe” cho thợ với giá rẻ để gỡ gạc phần nào.
Thợ sửa xe: “Ô tô ngập nước – sửa còn khổ hơn xe hỏng máy”
Anh Nguyễn Văn Bình, chủ một gara ô tô ở Hà Nội, cho biết:
Anh Bình khuyến cáo: “Khi xe ngập nước mà chết máy, tuyệt đối không được cố đề nổ. Hành động này dễ gây thủy kích, khiến động cơ hỏng nặng.”
Bài học sau trận lũ lịch sử
Trải qua cú sốc tài chính, anh Thành dự định bán căn hộ chung cư để chuyển về nhà đất – nơi có thể chủ động khi ngập lụt. “Tôi từng đọc mẹo bọc bạt chống nước cho ô tô nhưng nghĩ nước sẽ không dâng cao như năm ngoái. Sau vụ này, chắc chắn tôi sẽ cho xe sơ tán lên đường đê mỗi khi có cảnh báo mưa lớn,” anh nói.
Trận lũ lịch sử ở Thái Nguyên không chỉ gây thiệt hại hàng tỷ đồng về tài sản mà còn là bài học đắt giá về sự chủ quan. Trong bối cảnh mưa lũ cực đoan ngày càng khó lường, việc chủ động phòng tránh và bảo vệ phương tiện là điều không thể xem nhẹ.
Một đêm chủ quan – cái giá phải trả là 244 triệu đồng. Nhưng quan trọng hơn, đó là bài học về sự cẩn trọng trước thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt.
Chiếc ô tô Ford Ranger của anh Tiến Thành bị hư hỏng nặng sau lũ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
“Nhìn tờ báo giá dài mấy trang, tôi chỉ biết thở dài. Tất cả là lỗi do mình chủ quan,” anh Thành chia sẻ trong tiếng thở dài.
Một đêm chủ quan – thiệt hại hàng trăm triệu
Khoảng 4h sáng ngày 8/10, hàng xóm gõ cửa báo nước đang dâng. Anh Thành nhìn ra ngoài, nước mới ngập tới bánh xe, nên yên tâm quay lại giường ngủ. Anh tin rằng chiếc xe bán tải gầm cao sẽ an toàn, vì năm ngoái nước lũ cũng chỉ dâng đến bậc cửa.
Nhưng đến 5h30, cả khu phố đã chìm trong biển nước. Quá hoảng hốt, anh vội lái xe xuống tầng hầm chung cư cao 19 tầng, nơi được thiết kế cao hơn mặt đường 30 cm – và tin rằng đó là nơi an toàn.
Không ngờ chỉ vài giờ sau, nước tràn ào ạt, ngập cao hơn 2m, vượt quá nóc xe. “Tôi đứng trên tầng nhìn xuống bất lực, chỉ biết nhìn tài sản trôi theo dòng nước,” anh Thành kể
Chiếc xe “sống lại” với giá... một chiếc xe mới
Khi nước rút, anh Thành thuê cứu hộ đưa xe về Hà Nội, mất thêm 4,5 triệu đồng. Chiếc Ranger phủ đầy bùn đất, nội thất ẩm mốc, hệ thống điện chết hoàn toàn.
Báo giá từ hãng khiến anh “sốc nhẹ”:
- Tổng chi phí thay thế, sửa chữa 244 triệu đồng,
- Riêng một số linh kiện lên tới 29 triệu đồng,
- Thời gian sửa dự kiến 1,5 tháng.
“Giá như hôm đó tôi chịu khó di dời xe, có lẽ không mất nhiều như vậy,” anh nói, giọng chùng xuống.
Cơn lũ cuốn trôi nhiều tài sản
Không chỉ gia đình anh Thành, nhiều cư dân trong chung cư cũng chịu chung cảnh ngộ.
Chị Hà (tên đã thay đổi), hàng xóm của anh Thành, vừa mua chiếc Mazda 2 cũ bằng số tiền tích góp nhiều năm. Xe của chị bị ngâm nước 5 ngày, chi phí sửa chữa lên tới 150 triệu đồng – gần bằng giá trị chiếc xe. Bất lực, chị đành bán “xác xe” cho thợ với giá rẻ để gỡ gạc phần nào.
Thợ sửa xe: “Ô tô ngập nước – sửa còn khổ hơn xe hỏng máy”
Anh Nguyễn Văn Bình, chủ một gara ô tô ở Hà Nội, cho biết:
- Nếu xe chỉ ngập ngang bánh, việc xử lý khá đơn giản: thay dầu, xả nước, kiểm tra lọc gió.
- Nhưng nếu ngập sâu, nước vào khoang lái hoặc hệ thống điện, thợ phải tháo toàn bộ nội thất, làm khô từng chi tiết – công việc kéo dài hàng tuần.
Anh Bình khuyến cáo: “Khi xe ngập nước mà chết máy, tuyệt đối không được cố đề nổ. Hành động này dễ gây thủy kích, khiến động cơ hỏng nặng.”
Bài học sau trận lũ lịch sử
Trải qua cú sốc tài chính, anh Thành dự định bán căn hộ chung cư để chuyển về nhà đất – nơi có thể chủ động khi ngập lụt. “Tôi từng đọc mẹo bọc bạt chống nước cho ô tô nhưng nghĩ nước sẽ không dâng cao như năm ngoái. Sau vụ này, chắc chắn tôi sẽ cho xe sơ tán lên đường đê mỗi khi có cảnh báo mưa lớn,” anh nói.
Trận lũ lịch sử ở Thái Nguyên không chỉ gây thiệt hại hàng tỷ đồng về tài sản mà còn là bài học đắt giá về sự chủ quan. Trong bối cảnh mưa lũ cực đoan ngày càng khó lường, việc chủ động phòng tránh và bảo vệ phương tiện là điều không thể xem nhẹ.
Một đêm chủ quan – cái giá phải trả là 244 triệu đồng. Nhưng quan trọng hơn, đó là bài học về sự cẩn trọng trước thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt.