Trước khi bị bắt, Lê Văn Hải (SN 1995, Ninh Bình) - chủ kênh TikTok Hải Sen - từng "hái ra tiền" nhờ hút view và bán sản phẩm trên mạng xã hội.
Cách đây ít năm, Lê Văn Hải vẫn là cái tên xa lạ với cộng đồng mạng. Nhưng chỉ nhờ loạt video về đề tài gia đình trên kênh "Gia đình Hải Sen", Lê Văn Hải bỗng trở thành một trong những gương mặt nổi bật trên TikTok, YouTube, Facebook với hàng triệu lượt theo dõi.
Sở hữu nhiều kênh triệu người theo dõi
Trên TikTok, nổi bật nhất là kênh Gia đình Hải Sen với 2,6 triệu người theo dõi và 59,4 triệu lượt yêu thích. Tại đây, Hải Sen đăng các clip thể hiện mình là người đàn ông sợ vợ đồng thời “diễn” những tình huống trong nhà. Dàn “diễn viên” trên kênh có mặt đầy đủ từ bố mẹ và vợ con Hải, hàng xóm và người thân...
Bản thân Hải cũng có kênh TikTok riêng là Hải Sen với 1,2 triệu người theo dõi và 27,3 triệu lượt yêu thích.
Ngoài ra, Hải còn lập kênh cho các các thành viên trong gia đình như 2 con gái và mẹ. Trong đó, đáng chú ý là kênh Ai Đồ Thúi - con gái đầu của Hải - với 1,3 triệu người theo dõi.
Trên YouTube, gia đình Hải có 2 tài khoản là Gia Đình Hải Sen và Ai Đồ Thúi, mỗi kênh có lần lượt 2,6 triệu và hơn 1 triệu lượt đăng ký. Nội dung đăng trên YouTube chỉ là tổng hợp các video TikTok nhưng vẫn thu hút hàng trăm nghìn đến cả triệu lượt xem.
Bán hàng trên mạng xã hội, kiếm lợi nhuận "khủng"
Khi mới thành lập, kênh do Lê Văn Hải và vợ quản lý chủ yếu đăng tải các video ghi lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Những tình huống đời thường giữa vợ chồng, con cái được thể hiện trên video theo cách gần gũi, mộc mạc, tạo thiện cảm với người xem.
Tận dụng lượt tương tác lớn, Hải dần chuyển hướng sang kinh doanh trực tuyến, biến mạng xã hội thành nền tảng quảng bá sản phẩm. Theo đó, song song với các video giải trí, "Gia đình Hải Sen" thường xuyên đăng tải clip giới thiệu và bán hàng, chủ yếu là mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.
Trong đó, nhiều sản phẩm mang thương hiệu riêng của Hải như: xịt khử mùi nách và chân Hải Sen, kem tẩy lông Hải Sen, tẩy da chết Hải Sen, siro ăn ngon Hải Bé…
Không chỉ dừng lại ở nền tảng mạng xã hội, các sản phẩm của "Gia đình Hải Sen" còn được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử như Shopee. Với mức giá dao động từ hơn 60.000 đồng đến khoảng 200.000 đồng/sản phẩm. Một số mặt hàng có lượt bán lên đến vài chục nghìn đơn.
Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm của Hải Sen ra thị trường là Công ty TNHH Hải Bé (địa chỉ tại thôn Thành Tây, xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). Người đại diện theo pháp luật là ông Trần Đại Phúc.
Được thành lập ngày 21/3/2022, Công ty TNHH Hải Bé có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm. Ngoài ra, công ty này còn đăng ký các ngành nghề khác như bán buôn đồ dùng gia đình; bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác; bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp; bán lẻ thực phẩm; bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh...
Công ty này có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Đại Phúc (Thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) góp 500 triệu đồng, tương đương 50% vốn; Lê Văn Hải (xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) góp 500 triệu đồng, tương đương 50% vốn còn lại.
Theo cơ quan công an, từ năm 2024 đến nay, Công ty TNHH Hải Bé đã bán qua các nền tảng mạng xã hội TikTok shop, Facebook, Shopee “Gia đình Hải Sen”, “Hải Sen” hơn 800.000 sản phẩm. Riêng mặt hàng “siro ăn ngon Hải Bé” bán ra thị trường với số lượng trên 100.000 hộp sản phẩm, thu khoảng 16 tỷ đồng.
Giá bán các sản phẩm của công ty này dao động 100.000-400.000 đồng. Chẳng hạn, xịt khử mùi hôi nách, hôi chân Hải Sen loại 10ml giá 100.000 đồng; kem tẩy lông Hải Sen giá 250.000 đồng; siro ăn ngon Hải Bé giá bán 200.000 đồng; sâm tố nữ Hải Bé 60 viên giá 400.000 đồng/lọ; tẩy da chết Hải Sen giá 150.000 đồng...
Ngoài bán hàng, số tiền thu được từ các kênh của Hải Sen cũng là con số lớn. Chẳng hạn kênh YouTube Gia Đình Hải Sen được thành lập ngày 9/3/2023, hiện đã có 1.884 video và hơn 3 tỷ lượt xem toàn kênh. Theo ước tính từ trang dữ liệu Social Blade, kênh này có thể mang về thu nhập từ 13.000-213.000 USD/tháng (khoảng 338 triệu - 5,5 tỷ đồng).
Tuy nhiên, đây chỉ là một con số tham khảo, chưa phản ánh thực tế thu nhập thực tế vì số tiền YouTube chi trả cho mỗi quốc gia khác nhau.
Trên các nền tảng mạng xã hội cá nhân, Hải cũng từng chia sẻ nhiều hình ảnh cho thấy thành quả đạt được sau quãng thời gian làm TikToker và kinh doanh trực tuyến. Như cuối năm 2023, vợ chồng Hải Sen khoe nhận bàn giao chiếc Mercedes GLC 300 màu trắng. Đến đầu năm 2024, gia đình này tiếp tục tậu thêm một chiếc Lexus...
Chiều tối 16/6, Công an tỉnh Ninh Bình đã bắt giữ Lê Văn Hải (SN 1995, trú xã Văn Phú, huyện Nho Quan) để điều tra về hành vi liên quan việc bán các sản phẩm hàng hóa trên mạng xã hội. Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình, từ năm 2024 đến nay Hải cùng một số cá nhân bán hơn 800.000 sản phẩm, trong đó riêng mặt hàng "siro ăn ngon Hải Bé" đã bán với số lượng trên 100.000 hộp sản phẩm.
Kết quả giám định đối với các chỉ tiêu chất lượng của "siro ăn ngon Hải Bé", lực lượng chức năng phát hiện các chất gồm vitamin A, calci, vitamin C (chất chính tạo nên công dụng của sản phẩm) chỉ đạt dưới 70% so với công bố. Theo quy định tại nghị định số 98/2020 của Chính phủ thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe "siro ăn ngon Hải Bé" là hàng giả.
Cách đây ít năm, Lê Văn Hải vẫn là cái tên xa lạ với cộng đồng mạng. Nhưng chỉ nhờ loạt video về đề tài gia đình trên kênh "Gia đình Hải Sen", Lê Văn Hải bỗng trở thành một trong những gương mặt nổi bật trên TikTok, YouTube, Facebook với hàng triệu lượt theo dõi.
Sở hữu nhiều kênh triệu người theo dõi
Trên TikTok, nổi bật nhất là kênh Gia đình Hải Sen với 2,6 triệu người theo dõi và 59,4 triệu lượt yêu thích. Tại đây, Hải Sen đăng các clip thể hiện mình là người đàn ông sợ vợ đồng thời “diễn” những tình huống trong nhà. Dàn “diễn viên” trên kênh có mặt đầy đủ từ bố mẹ và vợ con Hải, hàng xóm và người thân...
Bản thân Hải cũng có kênh TikTok riêng là Hải Sen với 1,2 triệu người theo dõi và 27,3 triệu lượt yêu thích.
Ngoài ra, Hải còn lập kênh cho các các thành viên trong gia đình như 2 con gái và mẹ. Trong đó, đáng chú ý là kênh Ai Đồ Thúi - con gái đầu của Hải - với 1,3 triệu người theo dõi.

Trước khi bị bắt, Lê Văn Hải sở hữu nhiều kênh triệu người theo dõi.
Trên YouTube, gia đình Hải có 2 tài khoản là Gia Đình Hải Sen và Ai Đồ Thúi, mỗi kênh có lần lượt 2,6 triệu và hơn 1 triệu lượt đăng ký. Nội dung đăng trên YouTube chỉ là tổng hợp các video TikTok nhưng vẫn thu hút hàng trăm nghìn đến cả triệu lượt xem.
Bán hàng trên mạng xã hội, kiếm lợi nhuận "khủng"
Khi mới thành lập, kênh do Lê Văn Hải và vợ quản lý chủ yếu đăng tải các video ghi lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Những tình huống đời thường giữa vợ chồng, con cái được thể hiện trên video theo cách gần gũi, mộc mạc, tạo thiện cảm với người xem.
Tận dụng lượt tương tác lớn, Hải dần chuyển hướng sang kinh doanh trực tuyến, biến mạng xã hội thành nền tảng quảng bá sản phẩm. Theo đó, song song với các video giải trí, "Gia đình Hải Sen" thường xuyên đăng tải clip giới thiệu và bán hàng, chủ yếu là mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.
Trong đó, nhiều sản phẩm mang thương hiệu riêng của Hải như: xịt khử mùi nách và chân Hải Sen, kem tẩy lông Hải Sen, tẩy da chết Hải Sen, siro ăn ngon Hải Bé…
Không chỉ dừng lại ở nền tảng mạng xã hội, các sản phẩm của "Gia đình Hải Sen" còn được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử như Shopee. Với mức giá dao động từ hơn 60.000 đồng đến khoảng 200.000 đồng/sản phẩm. Một số mặt hàng có lượt bán lên đến vài chục nghìn đơn.
Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm của Hải Sen ra thị trường là Công ty TNHH Hải Bé (địa chỉ tại thôn Thành Tây, xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). Người đại diện theo pháp luật là ông Trần Đại Phúc.

Hải Sen từng khiến nhiều người ngưỡng mộ khi sở hữu xe sang, mua nhà chóng vánh.
Được thành lập ngày 21/3/2022, Công ty TNHH Hải Bé có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm. Ngoài ra, công ty này còn đăng ký các ngành nghề khác như bán buôn đồ dùng gia đình; bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác; bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp; bán lẻ thực phẩm; bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh...
Công ty này có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Đại Phúc (Thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) góp 500 triệu đồng, tương đương 50% vốn; Lê Văn Hải (xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) góp 500 triệu đồng, tương đương 50% vốn còn lại.
Theo cơ quan công an, từ năm 2024 đến nay, Công ty TNHH Hải Bé đã bán qua các nền tảng mạng xã hội TikTok shop, Facebook, Shopee “Gia đình Hải Sen”, “Hải Sen” hơn 800.000 sản phẩm. Riêng mặt hàng “siro ăn ngon Hải Bé” bán ra thị trường với số lượng trên 100.000 hộp sản phẩm, thu khoảng 16 tỷ đồng.
Giá bán các sản phẩm của công ty này dao động 100.000-400.000 đồng. Chẳng hạn, xịt khử mùi hôi nách, hôi chân Hải Sen loại 10ml giá 100.000 đồng; kem tẩy lông Hải Sen giá 250.000 đồng; siro ăn ngon Hải Bé giá bán 200.000 đồng; sâm tố nữ Hải Bé 60 viên giá 400.000 đồng/lọ; tẩy da chết Hải Sen giá 150.000 đồng...
Ngoài bán hàng, số tiền thu được từ các kênh của Hải Sen cũng là con số lớn. Chẳng hạn kênh YouTube Gia Đình Hải Sen được thành lập ngày 9/3/2023, hiện đã có 1.884 video và hơn 3 tỷ lượt xem toàn kênh. Theo ước tính từ trang dữ liệu Social Blade, kênh này có thể mang về thu nhập từ 13.000-213.000 USD/tháng (khoảng 338 triệu - 5,5 tỷ đồng).
Tuy nhiên, đây chỉ là một con số tham khảo, chưa phản ánh thực tế thu nhập thực tế vì số tiền YouTube chi trả cho mỗi quốc gia khác nhau.
Trên các nền tảng mạng xã hội cá nhân, Hải cũng từng chia sẻ nhiều hình ảnh cho thấy thành quả đạt được sau quãng thời gian làm TikToker và kinh doanh trực tuyến. Như cuối năm 2023, vợ chồng Hải Sen khoe nhận bàn giao chiếc Mercedes GLC 300 màu trắng. Đến đầu năm 2024, gia đình này tiếp tục tậu thêm một chiếc Lexus...
Chiều tối 16/6, Công an tỉnh Ninh Bình đã bắt giữ Lê Văn Hải (SN 1995, trú xã Văn Phú, huyện Nho Quan) để điều tra về hành vi liên quan việc bán các sản phẩm hàng hóa trên mạng xã hội. Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình, từ năm 2024 đến nay Hải cùng một số cá nhân bán hơn 800.000 sản phẩm, trong đó riêng mặt hàng "siro ăn ngon Hải Bé" đã bán với số lượng trên 100.000 hộp sản phẩm.
Kết quả giám định đối với các chỉ tiêu chất lượng của "siro ăn ngon Hải Bé", lực lượng chức năng phát hiện các chất gồm vitamin A, calci, vitamin C (chất chính tạo nên công dụng của sản phẩm) chỉ đạt dưới 70% so với công bố. Theo quy định tại nghị định số 98/2020 của Chính phủ thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe "siro ăn ngon Hải Bé" là hàng giả.
Nguồn: znews