David Dũng
Thành viên nổi tiếng
Tôi có đọc được một tâm sự của một phụ huynh Hà Nội và cảm thấy rất tâm tư về quy định cấm dạy thêm, học thêm. Tôi đã xin phép share lại:
Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các bạn một vấn đề đang gây nhiều tranh cãi trong xã hội hiện nay, đó là việc cấm dạy thêm theo Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Một trong những lo ngại lớn của nhiều phụ huynh là liệu việc này có ảnh hưởng đến trình độ học tập của con cái họ hay không, đặc biệt là khi mà sĩ số lớp học ngày càng đông và có thể khiến các con không theo kịp bài vở.
Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng việc dạy thêm không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích tốt nhất cho học sinh. Việc học thêm ngoài giờ có thể gây áp lực lớn cho các em, làm cho các em cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, đặc biệt là khi khối lượng kiến thức phải học quá nhiều. Hơn nữa, nếu không được dạy đúng cách, việc học thêm có thể khiến các em chỉ học thuộc mà không thực sự hiểu bài, dẫn đến việc các em học mà không có sự tiếp thu sâu sắc.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng việc dạy thêm đã giúp nhiều học sinh nâng cao thành tích học tập, đặc biệt là trong những môn học khó như toán, lý, hóa. Các lớp học thêm thường có sĩ số nhỏ, điều này tạo cơ hội cho giáo viên có thể kèm cặp học sinh một cách sát sao hơn, giải đáp kịp thời những thắc mắc của các em mà không thể thực hiện trong lớp học chính thức với sĩ số đông.
Tuy nhiên, nếu xét từ một góc độ khác, việc cấm dạy thêm theo Thông tư 29/2024 thực ra cũng mang lại những cơ hội và thay đổi tích cực. Nếu các em chỉ dựa vào việc học thêm để nâng cao kiến thức mà không chú trọng vào việc tự học và tự nghiên cứu, thì việc này sẽ dẫn đến tình trạng thụ động trong học tập. Bản chất của việc học là sự chủ động và sáng tạo. Nếu chúng ta chỉ trông cậy vào các lớp học thêm, thì sẽ không thể phát huy hết khả năng tự học của các em.
Bên cạnh đó, việc cấm dạy thêm cũng có thể tạo ra cơ hội để cải thiện chất lượng giáo dục trong trường học. Với một sĩ số lớp học đông, giáo viên sẽ phải tìm cách cải tiến phương pháp giảng dạy để làm sao giúp học sinh nắm bắt kiến thức tốt nhất trong thời gian học chính thức. Điều này có thể thúc đẩy việc sử dụng công nghệ và phương pháp giảng dạy sáng tạo hơn, đồng thời cũng làm giảm áp lực cho học sinh và giáo viên.
Chúng ta không thể phủ nhận rằng việc giáo dục là một quá trình dài và liên tục, không chỉ dựa vào các lớp học thêm. Các bậc phụ huynh có thể giúp con em mình bằng cách khuyến khích các em phát triển thói quen tự học, tìm hiểu kiến thức ngoài giờ học, tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoặc tham gia các câu lạc bộ học thuật. Quan trọng hơn hết, là tạo ra một môi trường học tập tích cực tại nhà, nơi các em có thể cảm thấy yêu thích việc học và không bị áp lực quá mức.
Cuối cùng, chúng ta cần hiểu rằng mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn nhân cách cho học sinh. Thông tư 29/2024, dù có thể gây ra một số lo ngại ban đầu, nhưng nếu được thực hiện đúng cách, sẽ là bước đi cần thiết để xây dựng một nền giáo dục công bằng và chất lượng hơn cho tất cả học sinh, không chỉ phụ thuộc vào việc học thêm.
#Thôngtư29cấmdạythêm
Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các bạn một vấn đề đang gây nhiều tranh cãi trong xã hội hiện nay, đó là việc cấm dạy thêm theo Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Một trong những lo ngại lớn của nhiều phụ huynh là liệu việc này có ảnh hưởng đến trình độ học tập của con cái họ hay không, đặc biệt là khi mà sĩ số lớp học ngày càng đông và có thể khiến các con không theo kịp bài vở.
Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng việc dạy thêm không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích tốt nhất cho học sinh. Việc học thêm ngoài giờ có thể gây áp lực lớn cho các em, làm cho các em cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, đặc biệt là khi khối lượng kiến thức phải học quá nhiều. Hơn nữa, nếu không được dạy đúng cách, việc học thêm có thể khiến các em chỉ học thuộc mà không thực sự hiểu bài, dẫn đến việc các em học mà không có sự tiếp thu sâu sắc.
![1739117302239.png 1739117302239.png](https://homevn.s3.hn-1.cloud.cmctelecom.vn/data/attachments/12/12651-237ac40dbf8bb51a4419aefd6b594e9d.jpg)
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng việc dạy thêm đã giúp nhiều học sinh nâng cao thành tích học tập, đặc biệt là trong những môn học khó như toán, lý, hóa. Các lớp học thêm thường có sĩ số nhỏ, điều này tạo cơ hội cho giáo viên có thể kèm cặp học sinh một cách sát sao hơn, giải đáp kịp thời những thắc mắc của các em mà không thể thực hiện trong lớp học chính thức với sĩ số đông.
Tuy nhiên, nếu xét từ một góc độ khác, việc cấm dạy thêm theo Thông tư 29/2024 thực ra cũng mang lại những cơ hội và thay đổi tích cực. Nếu các em chỉ dựa vào việc học thêm để nâng cao kiến thức mà không chú trọng vào việc tự học và tự nghiên cứu, thì việc này sẽ dẫn đến tình trạng thụ động trong học tập. Bản chất của việc học là sự chủ động và sáng tạo. Nếu chúng ta chỉ trông cậy vào các lớp học thêm, thì sẽ không thể phát huy hết khả năng tự học của các em.
Bên cạnh đó, việc cấm dạy thêm cũng có thể tạo ra cơ hội để cải thiện chất lượng giáo dục trong trường học. Với một sĩ số lớp học đông, giáo viên sẽ phải tìm cách cải tiến phương pháp giảng dạy để làm sao giúp học sinh nắm bắt kiến thức tốt nhất trong thời gian học chính thức. Điều này có thể thúc đẩy việc sử dụng công nghệ và phương pháp giảng dạy sáng tạo hơn, đồng thời cũng làm giảm áp lực cho học sinh và giáo viên.
Chúng ta không thể phủ nhận rằng việc giáo dục là một quá trình dài và liên tục, không chỉ dựa vào các lớp học thêm. Các bậc phụ huynh có thể giúp con em mình bằng cách khuyến khích các em phát triển thói quen tự học, tìm hiểu kiến thức ngoài giờ học, tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoặc tham gia các câu lạc bộ học thuật. Quan trọng hơn hết, là tạo ra một môi trường học tập tích cực tại nhà, nơi các em có thể cảm thấy yêu thích việc học và không bị áp lực quá mức.
Cuối cùng, chúng ta cần hiểu rằng mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn nhân cách cho học sinh. Thông tư 29/2024, dù có thể gây ra một số lo ngại ban đầu, nhưng nếu được thực hiện đúng cách, sẽ là bước đi cần thiết để xây dựng một nền giáo dục công bằng và chất lượng hơn cho tất cả học sinh, không chỉ phụ thuộc vào việc học thêm.
#Thôngtư29cấmdạythêm