Thanh Hải Lucky
Thanh Hải Lucky
“Dù đã bay hơn 30 năm nhưng tôi vẫn rất hồi hộp. Tôi được điều khiển chiếc máy bay thương mại đầu tiên hạ cánh xuống Long Thành – một công trình mang tính biểu tượng của đất nước. Thách thức lớn nhất không nằm ở thao tác điều khiển, mà ở sự ăn khớp của cả hệ thống. Làm sao để tất cả các khâu phối hợp nhịp nhàng mới là bài toán khó nhất”.
Lãnh đạo Vietnam Airlines và các đơn vị tặng hoa phi hành đoàn sau chuyến bay "xông đất" Long Thành.
Đó là chia sẻ của cơ trưởng Trần Tuấn Hưng sau khi cầm lái chiếc Boeing 787-9 Dreamliner hạ cánh xuống Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) chiều 15/12, đánh dấu chuyến bay “xông đất” chưa từng có trong lịch sử hàng không Việt Nam.
“Tôi rất hồi hộp”
Chuyến bay đặc biệt mang số hiệu VN5001, xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 15h20 và hạ cánh xuống Long Thành lúc 16h. Dù quãng đường rất ngắn, chỉ khoảng 25 phút bay thực tế, nhưng đây là chuyến bay kỹ thuật mang ý nghĩa đặc biệt.
Tổ lái gồm hai phi công, trong đó lái chính là cơ trưởng Trần Tuấn Hưng – Phó Đội trưởng Đội bay Boeing 787 của Vietnam Airlines. Trên khoang không có hành khách thương mại, chỉ hơn 20 người gồm phi hành đoàn, lực lượng giám sát hàng không, nhân viên kỹ thuật và kiểm soát viên không lưu.
Chia sẻ với PV Tiền Phong, cơ trưởng Hưng cho biết ông có hơn 30 năm gắn bó với bầu trời, hơn 22.000 giờ bay, từng thực hiện nhiều chuyến chuyên cơ phục vụ nguyên thủ quốc gia và các chuyến bay giải cứu căng thẳng trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, chuyến bay đến Long Thành mang lại cảm xúc hoàn toàn khác.
“Tôi nhận nhiệm vụ cách đây khoảng một tuần và thực sự rất vui. Công tác chuẩn bị được triển khai kỹ lưỡng: họp bàn với các bộ phận, rà soát từng phương án, tập luyện trên buồng lái giả định (SIM) tại Tân Sơn Nhất, nghiên cứu phương thức bay mới và các tình huống có thể phát sinh tại một sân bay hoàn toàn mới”, ông Hưng kể.
Thách thức không nằm ở cần lái
Theo kịch bản đầy đủ, chuyến bay VN5001 kéo dài khoảng 40 phút nếu thực hiện trọn vẹn mọi quy trình, nhưng thời gian bay thực tế chỉ khoảng 25 phút. Dù vậy, mục tiêu không phải là tốc độ hay độ cao.
“Mục tiêu của chuyến bay là sự chính xác và đồng bộ. Từ đường băng, đường lăn, sân đỗ, hệ thống kỹ thuật cho tới quy trình phối hợp giữa các đơn vị – tất cả phải vận hành trơn tru, an toàn như một chuyến bay thương mại thông thường”, cơ trưởng Trần Tuấn Hưng nhấn mạnh.
Khoảnh khắc máy bay giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh, không khí trong buồng lái trở nên tĩnh lặng hơn. Khi nghe lời chào mừng từ đài chỉ huy không lưu Long Thành lần đầu tiên, ông Hưng không giấu được cảm xúc.
“Dù đã bay 30 năm nhưng tôi vẫn rất hồi hộp. Được điều khiển chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Long Thành là một vinh dự rất lớn. Đây là công trình mang tính biểu tượng của đất nước”, ông chia sẻ và nhấn mạnh rằng thách thức lớn nhất chính là sự phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ hệ thống.
Với ông, chuyến bay này không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là trách nhiệm và niềm tự hào nghề nghiệp.
“Hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu, nhưng là một khởi đầu rất đáng nhớ. Tôi tin rằng trong tương lai, Long Thành sẽ sánh ngang với các sân bay hiện đại trong khu vực”, vị cơ trưởng bày tỏ.
“Siêu máy bay” ở chặng bay 25 phút: vì sao?
Sau khi hạ cánh, chiếc Boeing 787-9 lưu lại Long Thành khoảng một giờ để thực hiện đầy đủ các quy trình mặt đất như một chuyến bay thương mại. Sau đó, chuyến bay VN5002 cất cánh trở lại Tân Sơn Nhất, khép lại chuyến bay “xông đất” đầy ý nghĩa trong ngày 15/12.
Phối cảnh sân bay Long Thành khi hoàn thiện, đưa vào khai thác.
Một câu hỏi được đặt ra: vì sao Vietnam Airlines lại chọn Boeing 787 – máy bay thân rộng hiện đại – cho chặng bay chỉ dài 25 phút?
Lý giải về điều này, ông Tô Ngọc Giang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, Đoàn trưởng Đoàn bay 919, cho biết việc lựa chọn Boeing 787 không hề ngẫu nhiên.
“Khai thác máy bay lớn luôn phức tạp hơn máy bay nhỏ. Chúng tôi cần kiểm chứng thực tế xem đường băng, đường lăn, sân đỗ và các thiết bị tại Long Thành có đáp ứng đầy đủ yêu cầu khai thác tàu bay thân rộng hay không”, ông Giang nói.
Theo ông, trong bối cảnh sân bay Long Thành vẫn đang hoàn thiện nhiều hạng mục, Boeing 787 với sải cánh lớn và khả năng tạo nhiễu động mạnh hơn sẽ giúp đánh giá sát thực tế các yếu tố kỹ thuật, địa hình và điều kiện khí tượng – yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sân bay bước vào khai thác thương mại
Phi công được chọn: tiêu chí đặc biệt khắt khe
Không chỉ máy bay, việc lựa chọn phi công cho chuyến bay lịch sử này cũng dựa trên những tiêu chí rất nghiêm ngặt.
“Phi công được chọn phải có kinh nghiệm dày dạn, số giờ bay tích lũy lớn, đồng thời là phi công giáo viên và thuộc bộ phận quản lý. Điều này nhằm đảm bảo khả năng xử lý những tình huống phát sinh vượt ra ngoài phạm vi kỹ thuật bay thông thường, nhất là trong bối cảnh sân bay vừa khai thác vừa thi công”, ông Giang cho biết.
Cơ trưởng Trần Tuấn Hưng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đó và được tin tưởng giao nhiệm vụ.
Ngay sau chuyến bay VN5001, các đơn vị liên quan đã họp đánh giá tổng thể dưới sự chủ trì của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Kết quả cho thấy toàn bộ quá trình diễn ra ổn định, các bộ phận phối hợp nhịp nhàng, hệ thống vận hành tốt.
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, cơ trưởng Trần Tuấn Hưng cũng sẽ tiếp tục được giao nhiệm vụ điều khiển chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh xuống Long Thành, dự kiến diễn ra vào ngày 19/12.
Đó là chia sẻ của cơ trưởng Trần Tuấn Hưng sau khi cầm lái chiếc Boeing 787-9 Dreamliner hạ cánh xuống Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) chiều 15/12, đánh dấu chuyến bay “xông đất” chưa từng có trong lịch sử hàng không Việt Nam.
“Tôi rất hồi hộp”
Chuyến bay đặc biệt mang số hiệu VN5001, xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 15h20 và hạ cánh xuống Long Thành lúc 16h. Dù quãng đường rất ngắn, chỉ khoảng 25 phút bay thực tế, nhưng đây là chuyến bay kỹ thuật mang ý nghĩa đặc biệt.
Tổ lái gồm hai phi công, trong đó lái chính là cơ trưởng Trần Tuấn Hưng – Phó Đội trưởng Đội bay Boeing 787 của Vietnam Airlines. Trên khoang không có hành khách thương mại, chỉ hơn 20 người gồm phi hành đoàn, lực lượng giám sát hàng không, nhân viên kỹ thuật và kiểm soát viên không lưu.
Chia sẻ với PV Tiền Phong, cơ trưởng Hưng cho biết ông có hơn 30 năm gắn bó với bầu trời, hơn 22.000 giờ bay, từng thực hiện nhiều chuyến chuyên cơ phục vụ nguyên thủ quốc gia và các chuyến bay giải cứu căng thẳng trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, chuyến bay đến Long Thành mang lại cảm xúc hoàn toàn khác.
“Tôi nhận nhiệm vụ cách đây khoảng một tuần và thực sự rất vui. Công tác chuẩn bị được triển khai kỹ lưỡng: họp bàn với các bộ phận, rà soát từng phương án, tập luyện trên buồng lái giả định (SIM) tại Tân Sơn Nhất, nghiên cứu phương thức bay mới và các tình huống có thể phát sinh tại một sân bay hoàn toàn mới”, ông Hưng kể.
Thách thức không nằm ở cần lái
Theo kịch bản đầy đủ, chuyến bay VN5001 kéo dài khoảng 40 phút nếu thực hiện trọn vẹn mọi quy trình, nhưng thời gian bay thực tế chỉ khoảng 25 phút. Dù vậy, mục tiêu không phải là tốc độ hay độ cao.
“Mục tiêu của chuyến bay là sự chính xác và đồng bộ. Từ đường băng, đường lăn, sân đỗ, hệ thống kỹ thuật cho tới quy trình phối hợp giữa các đơn vị – tất cả phải vận hành trơn tru, an toàn như một chuyến bay thương mại thông thường”, cơ trưởng Trần Tuấn Hưng nhấn mạnh.
Khoảnh khắc máy bay giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh, không khí trong buồng lái trở nên tĩnh lặng hơn. Khi nghe lời chào mừng từ đài chỉ huy không lưu Long Thành lần đầu tiên, ông Hưng không giấu được cảm xúc.
“Dù đã bay 30 năm nhưng tôi vẫn rất hồi hộp. Được điều khiển chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Long Thành là một vinh dự rất lớn. Đây là công trình mang tính biểu tượng của đất nước”, ông chia sẻ và nhấn mạnh rằng thách thức lớn nhất chính là sự phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ hệ thống.
Với ông, chuyến bay này không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là trách nhiệm và niềm tự hào nghề nghiệp.
“Hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu, nhưng là một khởi đầu rất đáng nhớ. Tôi tin rằng trong tương lai, Long Thành sẽ sánh ngang với các sân bay hiện đại trong khu vực”, vị cơ trưởng bày tỏ.
“Siêu máy bay” ở chặng bay 25 phút: vì sao?
Sau khi hạ cánh, chiếc Boeing 787-9 lưu lại Long Thành khoảng một giờ để thực hiện đầy đủ các quy trình mặt đất như một chuyến bay thương mại. Sau đó, chuyến bay VN5002 cất cánh trở lại Tân Sơn Nhất, khép lại chuyến bay “xông đất” đầy ý nghĩa trong ngày 15/12.
Một câu hỏi được đặt ra: vì sao Vietnam Airlines lại chọn Boeing 787 – máy bay thân rộng hiện đại – cho chặng bay chỉ dài 25 phút?
Lý giải về điều này, ông Tô Ngọc Giang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, Đoàn trưởng Đoàn bay 919, cho biết việc lựa chọn Boeing 787 không hề ngẫu nhiên.
“Khai thác máy bay lớn luôn phức tạp hơn máy bay nhỏ. Chúng tôi cần kiểm chứng thực tế xem đường băng, đường lăn, sân đỗ và các thiết bị tại Long Thành có đáp ứng đầy đủ yêu cầu khai thác tàu bay thân rộng hay không”, ông Giang nói.
Theo ông, trong bối cảnh sân bay Long Thành vẫn đang hoàn thiện nhiều hạng mục, Boeing 787 với sải cánh lớn và khả năng tạo nhiễu động mạnh hơn sẽ giúp đánh giá sát thực tế các yếu tố kỹ thuật, địa hình và điều kiện khí tượng – yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sân bay bước vào khai thác thương mại
Phi công được chọn: tiêu chí đặc biệt khắt khe
Không chỉ máy bay, việc lựa chọn phi công cho chuyến bay lịch sử này cũng dựa trên những tiêu chí rất nghiêm ngặt.
“Phi công được chọn phải có kinh nghiệm dày dạn, số giờ bay tích lũy lớn, đồng thời là phi công giáo viên và thuộc bộ phận quản lý. Điều này nhằm đảm bảo khả năng xử lý những tình huống phát sinh vượt ra ngoài phạm vi kỹ thuật bay thông thường, nhất là trong bối cảnh sân bay vừa khai thác vừa thi công”, ông Giang cho biết.
Cơ trưởng Trần Tuấn Hưng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đó và được tin tưởng giao nhiệm vụ.
Ngay sau chuyến bay VN5001, các đơn vị liên quan đã họp đánh giá tổng thể dưới sự chủ trì của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Kết quả cho thấy toàn bộ quá trình diễn ra ổn định, các bộ phận phối hợp nhịp nhàng, hệ thống vận hành tốt.
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, cơ trưởng Trần Tuấn Hưng cũng sẽ tiếp tục được giao nhiệm vụ điều khiển chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh xuống Long Thành, dự kiến diễn ra vào ngày 19/12.

