Ánh Bình Minh✔
Thành viên nổi tiếng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 381/2026/NĐ-CP, quy định mức phụ cấp công vụ mới đối với cán bộ, công chức làm việc tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, đặc khu. Điểm đáng chú ý là mức phụ cấp công vụ được nâng lên 55% đối với nhóm đủ điều kiện, áp dụng từ ngày 1/7/2026.
Lương hiện hưởng được tính thế nào?
Theo quy định hiện hành, mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2026 là 2,53 triệu đồng/tháng.
Tiền lương theo hệ số của cán bộ, công chức được xác định theo công thức:
Tiền lương = 2,53 triệu đồng × hệ số lương hiện hưởng.
Ví dụ, một công chức có hệ số lương 2,34 sẽ có tiền lương theo hệ số là khoảng 5,92 triệu đồng/tháng. Người có hệ số 3,00 có mức lương khoảng 7,59 triệu đồng/tháng, trong khi hệ số 4,98 tương ứng khoảng 12,6 triệu đồng/tháng.
Các mức trên mới là tiền lương theo hệ số, chưa bao gồm các khoản phụ cấp, trợ cấp hoặc thu nhập tăng thêm khác nếu có.
Đối với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, khoản này được xác định bằng mức lương cơ sở nhân với hệ số phụ cấp chức vụ hiện hưởng.
Công thức tính phụ cấp công vụ 55%
Theo Nghị định 381/2026/NĐ-CP, cán bộ, công chức cấp xã không được hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố sẽ được hưởng phụ cấp công vụ bằng 55%.
Công thức cụ thể:
Phụ cấp công vụ = 55% × (Mức lương hiện hưởng + phụ cấp chức vụ lãnh đạo + phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có).
Như vậy, không phải tất cả cán bộ, công chức cấp xã đều lấy đơn giản 55% nhân với tiền lương theo hệ số. Nếu người hưởng có phụ cấp chức vụ lãnh đạo hoặc phụ cấp thâm niên vượt khung thì các khoản này cũng được đưa vào căn cứ tính phụ cấp công vụ.
Chẳng hạn, nếu một công chức không có phụ cấp chức vụ và thâm niên vượt khung, có hệ số lương 2,34, tiền lương hiện hưởng khoảng 5,92 triệu đồng/tháng. Phụ cấp công vụ 55% sẽ vào khoảng 3,26 triệu đồng/tháng. Tổng tiền lương và phụ cấp công vụ khoảng 9,18 triệu đồng/tháng, chưa tính những khoản phụ cấp hoặc thu nhập khác.
Với hệ số lương 3,00, tiền lương theo hệ số khoảng 7,59 triệu đồng/tháng. Phụ cấp công vụ 55% tương ứng khoảng 4,17 triệu đồng, đưa tổng lương và phụ cấp công vụ lên khoảng 11,76 triệu đồng/tháng.
Ở hệ số 4,98, tiền lương theo hệ số khoảng 12,6 triệu đồng/tháng. Phụ cấp công vụ 55% tương ứng khoảng 6,93 triệu đồng, tổng tiền lương cộng phụ cấp công vụ khoảng 19,52 triệu đồng/tháng, chưa tính các khoản phụ cấp khác.
Không phải trường hợp nào cũng hưởng trực tiếp 55%
Nghị định 381/2026/NĐ-CP cũng quy định một nhóm cán bộ, công chức cấp xã đang được hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố sẽ áp dụng mức phụ cấp công vụ 25%.
Công thức đối với nhóm này là:
Phụ cấp công vụ = 25% × (Mức lương hiện hưởng + phụ cấp chức vụ lãnh đạo + phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có).
Tuy nhiên, nếu tổng mức tiền lương, thu nhập tăng thêm của nhóm này thấp hơn mức phụ cấp công vụ 55% thì được hưởng phần chênh lệch để bảo đảm bằng mức 55%.
Do đó, việc xác định số tiền thực tế mỗi cán bộ, công chức được nhận sẽ phụ thuộc vào hệ số lương, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung và việc địa phương có áp dụng chính sách tiền lương, thu nhập tăng thêm hay không.
Được truy lĩnh phần chênh lệch từ tháng 7
Một điểm đáng chú ý là Nghị định 381 được ban hành ngày 2/10/2026 và có hiệu lực từ ngày ký, nhưng chế độ phụ cấp mới được áp dụng từ ngày 1/7/2026 và kéo dài đến khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương.
Vì vậy, cán bộ, công chức cấp xã thuộc diện hưởng mức 55% nhưng trong thời gian từ ngày 1/7 đến trước khi nghị định có hiệu lực đã nhận mức phụ cấp thấp hơn 55% sẽ được hưởng phần chênh lệch còn thiếu.
Phụ cấp công vụ được chi trả cùng kỳ lương hằng tháng. Khoản phụ cấp này không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.
Nghị định cũng quy định một số thời gian không được tính hưởng phụ cấp công vụ, gồm thời gian đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài được hưởng 40% tiền lương; nghỉ không hưởng lương liên tục từ một tháng trở lên; nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; hoặc bị tạm đình chỉ công tác, tạm giữ, tạm giam.
Như vậy, với mức lương cơ sở 2,53 triệu đồng hiện nay, việc nâng phụ cấp công vụ từ 25% lên 55% có thể làm khoản phụ cấp của cán bộ, công chức cấp xã tăng đáng kể. Phần tăng thực tế tương đương 30% trên tổng mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có, chứ không phải tăng 55% toàn bộ thu nhập.
Lương hiện hưởng được tính thế nào?
Theo quy định hiện hành, mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2026 là 2,53 triệu đồng/tháng.
Tiền lương theo hệ số của cán bộ, công chức được xác định theo công thức:
Tiền lương = 2,53 triệu đồng × hệ số lương hiện hưởng.
Ví dụ, một công chức có hệ số lương 2,34 sẽ có tiền lương theo hệ số là khoảng 5,92 triệu đồng/tháng. Người có hệ số 3,00 có mức lương khoảng 7,59 triệu đồng/tháng, trong khi hệ số 4,98 tương ứng khoảng 12,6 triệu đồng/tháng.
Các mức trên mới là tiền lương theo hệ số, chưa bao gồm các khoản phụ cấp, trợ cấp hoặc thu nhập tăng thêm khác nếu có.
Đối với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, khoản này được xác định bằng mức lương cơ sở nhân với hệ số phụ cấp chức vụ hiện hưởng.
Công thức tính phụ cấp công vụ 55%
Theo Nghị định 381/2026/NĐ-CP, cán bộ, công chức cấp xã không được hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố sẽ được hưởng phụ cấp công vụ bằng 55%.
Công thức cụ thể:
Phụ cấp công vụ = 55% × (Mức lương hiện hưởng + phụ cấp chức vụ lãnh đạo + phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có).
Như vậy, không phải tất cả cán bộ, công chức cấp xã đều lấy đơn giản 55% nhân với tiền lương theo hệ số. Nếu người hưởng có phụ cấp chức vụ lãnh đạo hoặc phụ cấp thâm niên vượt khung thì các khoản này cũng được đưa vào căn cứ tính phụ cấp công vụ.
Chẳng hạn, nếu một công chức không có phụ cấp chức vụ và thâm niên vượt khung, có hệ số lương 2,34, tiền lương hiện hưởng khoảng 5,92 triệu đồng/tháng. Phụ cấp công vụ 55% sẽ vào khoảng 3,26 triệu đồng/tháng. Tổng tiền lương và phụ cấp công vụ khoảng 9,18 triệu đồng/tháng, chưa tính những khoản phụ cấp hoặc thu nhập khác.
Với hệ số lương 3,00, tiền lương theo hệ số khoảng 7,59 triệu đồng/tháng. Phụ cấp công vụ 55% tương ứng khoảng 4,17 triệu đồng, đưa tổng lương và phụ cấp công vụ lên khoảng 11,76 triệu đồng/tháng.
Ở hệ số 4,98, tiền lương theo hệ số khoảng 12,6 triệu đồng/tháng. Phụ cấp công vụ 55% tương ứng khoảng 6,93 triệu đồng, tổng tiền lương cộng phụ cấp công vụ khoảng 19,52 triệu đồng/tháng, chưa tính các khoản phụ cấp khác.
Không phải trường hợp nào cũng hưởng trực tiếp 55%
Nghị định 381/2026/NĐ-CP cũng quy định một nhóm cán bộ, công chức cấp xã đang được hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố sẽ áp dụng mức phụ cấp công vụ 25%.
Công thức đối với nhóm này là:
Phụ cấp công vụ = 25% × (Mức lương hiện hưởng + phụ cấp chức vụ lãnh đạo + phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có).
Tuy nhiên, nếu tổng mức tiền lương, thu nhập tăng thêm của nhóm này thấp hơn mức phụ cấp công vụ 55% thì được hưởng phần chênh lệch để bảo đảm bằng mức 55%.
Do đó, việc xác định số tiền thực tế mỗi cán bộ, công chức được nhận sẽ phụ thuộc vào hệ số lương, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung và việc địa phương có áp dụng chính sách tiền lương, thu nhập tăng thêm hay không.
Được truy lĩnh phần chênh lệch từ tháng 7
Một điểm đáng chú ý là Nghị định 381 được ban hành ngày 2/10/2026 và có hiệu lực từ ngày ký, nhưng chế độ phụ cấp mới được áp dụng từ ngày 1/7/2026 và kéo dài đến khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương.
Vì vậy, cán bộ, công chức cấp xã thuộc diện hưởng mức 55% nhưng trong thời gian từ ngày 1/7 đến trước khi nghị định có hiệu lực đã nhận mức phụ cấp thấp hơn 55% sẽ được hưởng phần chênh lệch còn thiếu.
Phụ cấp công vụ được chi trả cùng kỳ lương hằng tháng. Khoản phụ cấp này không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.
Nghị định cũng quy định một số thời gian không được tính hưởng phụ cấp công vụ, gồm thời gian đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài được hưởng 40% tiền lương; nghỉ không hưởng lương liên tục từ một tháng trở lên; nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; hoặc bị tạm đình chỉ công tác, tạm giữ, tạm giam.
Như vậy, với mức lương cơ sở 2,53 triệu đồng hiện nay, việc nâng phụ cấp công vụ từ 25% lên 55% có thể làm khoản phụ cấp của cán bộ, công chức cấp xã tăng đáng kể. Phần tăng thực tế tương đương 30% trên tổng mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có, chứ không phải tăng 55% toàn bộ thu nhập.