Chi Le
Thành viên nổi tiếng
Hoa muối, hay còn gọi là "fleur de sel" theo cách gọi của người Pháp, là một loại muối đặc biệt, có thể xem là tinh túy nhất trong các loại muối biển. Tên gọi “hoa muối” được đặt theo hình dạng các tinh thể muối mỏng manh, nổi lên bề mặt nước như những cánh hoa trắng. Đây là phần muối kết tinh đầu tiên, nhẹ nhất, chỉ có thể thu được vào những ngày trời nắng to, không mưa, gió nhẹ và mặt nước hoàn toàn yên lặng. Vì quá trình hình thành đòi hỏi điều kiện tự nhiên khắt khe và thao tác thu hoạch thủ công tỉ mỉ, sản lượng hoa muối rất ít. Chính vì vậy, hoa muối luôn được xem là hiếm và quý, từng được mệnh danh là “muối dành cho hoàng gia”.
Khác với muối hạt thông thường, hoa muối có kết cấu nhẹ, xốp và độ mặn dịu. Hương vị của nó không quá gắt mà thanh, gần như tan ngay khi chạm vào lưỡi. Nhờ vậy, hoa muối thường được dùng để rắc trực tiếp lên món ăn sau khi nấu để giữ lại trọn vẹn hương vị tự nhiên, đặc biệt là trong các món Âu, món nướng hoặc các món có nguyên liệu cao cấp như gan ngỗng, bít tết, chocolate, caramel... Ở châu Âu, giá của một kilôgam hoa muối có thể lên đến 66 USD, thậm chí gấp nhiều lần nếu là loại hữu cơ, sản xuất thủ công và đóng gói cao cấp.
Tại Việt Nam, không nhiều người biết rằng hoa muối cũng đang được làm ra ngay ở vùng biển Sa Huỳnh, Quảng Ngãi. Đây là nơi hội tụ đủ điều kiện để sản xuất muối biển chất lượng cao: trời nắng gắt, gió biển nhẹ, mặt nước trong và ít mưa hơn các vùng khác. Nghề muối ở Sa Huỳnh đã có từ rất lâu đời, là kế sinh nhai chính của hàng trăm hộ dân trong vùng. Đất làm muối nơi đây có độ mặn cao, nước biển trong và ít lắng phù sa, tạo điều kiện cho muối kết tinh trắng, sạch và giữ được nhiều khoáng chất.
Một trong những người đầu tiên đưa hoa muối Việt Nam ra thị trường là chị Phạm Thị Hồng Thắm, người sáng lập thương hiệu SAHU. Rời bỏ công việc văn phòng, chị Thắm quay về quê hương Sa Huỳnh để khôi phục nghề muối truyền thống theo hướng hiện đại và bền vững. Từ năm 2018, SAHU bắt đầu đưa hoa muối ra thị trường, tập trung vào chất lượng, vệ sinh và giữ lại hương vị nguyên bản. Hoa muối của SAHU được thu hoạch thủ công, không để chạm đất và hoàn toàn không qua xử lý công nghiệp. Mỗi hạt muối nhỏ bé như chứa đựng trong đó cả nắng, gió và công sức của người diêm dân.
Nghề làm muối ở Sa Huỳnh không chỉ là sinh kế, mà còn là một phần của di sản văn hóa. Năm 2022, nghề này được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Cũng tại đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra dấu tích của một trảng muối cổ rộng hơn 10 ha ở làng Gò Cỏ, cho thấy người Sa Huỳnh cổ đã biết làm muối từ hàng ngàn năm trước bằng cách đổ nước biển lên đá phơi nắng – một kỹ thuật cực kỳ hiếm thấy ở Đông Nam Á. Điều đó chứng minh rằng muối không chỉ là gia vị mà còn là một phần gắn bó với đời sống, lịch sử và văn hóa người Việt từ rất sớm.
Ngày nay, giữa làn sóng công nghiệp hóa, những hạt hoa muối Sa Huỳnh trở nên càng quý giá. Không chỉ vì giá trị ẩm thực mà còn bởi câu chuyện con người, văn hóa và sự bền bỉ của một làng nghề đang cố gắng sống cùng thiên nhiên. Khi nếm thử một chút hoa muối, ta không chỉ cảm nhận vị mặn của biển, mà còn thấy được cả cái nắng, cái gió, mồ hôi và lòng tự hào của những con người làm nên nó.

Khác với muối hạt thông thường, hoa muối có kết cấu nhẹ, xốp và độ mặn dịu. Hương vị của nó không quá gắt mà thanh, gần như tan ngay khi chạm vào lưỡi. Nhờ vậy, hoa muối thường được dùng để rắc trực tiếp lên món ăn sau khi nấu để giữ lại trọn vẹn hương vị tự nhiên, đặc biệt là trong các món Âu, món nướng hoặc các món có nguyên liệu cao cấp như gan ngỗng, bít tết, chocolate, caramel... Ở châu Âu, giá của một kilôgam hoa muối có thể lên đến 66 USD, thậm chí gấp nhiều lần nếu là loại hữu cơ, sản xuất thủ công và đóng gói cao cấp.
Tại Việt Nam, không nhiều người biết rằng hoa muối cũng đang được làm ra ngay ở vùng biển Sa Huỳnh, Quảng Ngãi. Đây là nơi hội tụ đủ điều kiện để sản xuất muối biển chất lượng cao: trời nắng gắt, gió biển nhẹ, mặt nước trong và ít mưa hơn các vùng khác. Nghề muối ở Sa Huỳnh đã có từ rất lâu đời, là kế sinh nhai chính của hàng trăm hộ dân trong vùng. Đất làm muối nơi đây có độ mặn cao, nước biển trong và ít lắng phù sa, tạo điều kiện cho muối kết tinh trắng, sạch và giữ được nhiều khoáng chất.

Một trong những người đầu tiên đưa hoa muối Việt Nam ra thị trường là chị Phạm Thị Hồng Thắm, người sáng lập thương hiệu SAHU. Rời bỏ công việc văn phòng, chị Thắm quay về quê hương Sa Huỳnh để khôi phục nghề muối truyền thống theo hướng hiện đại và bền vững. Từ năm 2018, SAHU bắt đầu đưa hoa muối ra thị trường, tập trung vào chất lượng, vệ sinh và giữ lại hương vị nguyên bản. Hoa muối của SAHU được thu hoạch thủ công, không để chạm đất và hoàn toàn không qua xử lý công nghiệp. Mỗi hạt muối nhỏ bé như chứa đựng trong đó cả nắng, gió và công sức của người diêm dân.
Nghề làm muối ở Sa Huỳnh không chỉ là sinh kế, mà còn là một phần của di sản văn hóa. Năm 2022, nghề này được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Cũng tại đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra dấu tích của một trảng muối cổ rộng hơn 10 ha ở làng Gò Cỏ, cho thấy người Sa Huỳnh cổ đã biết làm muối từ hàng ngàn năm trước bằng cách đổ nước biển lên đá phơi nắng – một kỹ thuật cực kỳ hiếm thấy ở Đông Nam Á. Điều đó chứng minh rằng muối không chỉ là gia vị mà còn là một phần gắn bó với đời sống, lịch sử và văn hóa người Việt từ rất sớm.

Ngày nay, giữa làn sóng công nghiệp hóa, những hạt hoa muối Sa Huỳnh trở nên càng quý giá. Không chỉ vì giá trị ẩm thực mà còn bởi câu chuyện con người, văn hóa và sự bền bỉ của một làng nghề đang cố gắng sống cùng thiên nhiên. Khi nếm thử một chút hoa muối, ta không chỉ cảm nhận vị mặn của biển, mà còn thấy được cả cái nắng, cái gió, mồ hôi và lòng tự hào của những con người làm nên nó.