Cindy Nguyễn
Active member
Chiều 7-11, thông tin thêm về vụ việc máy bay Yak-130 gặp nạn tại Bình Định, Đại tướng Phan Văn Giang, bộ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định hành động xử lý của hai phi công vô cùng anh dũng và việc trở về an toàn, đó là điều trân trọng nhất.
Đại tướng Phan Văn Giang - Ảnh: QĐND
Phi công xử lý tình huống trong khoảnh khắc rất ngắn, máy bay rơi rất nhanh
Đại tướng Phan Văn Giang cho biết ngày 6-11, Trung đoàn Không quân 940 tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định.
Ban bay gồm chỉ huy cất, hạ cánh, phi công, các thành phần bảo đảm hậu cần - kỹ thuật và lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đã làm tốt công tác chuẩn bị và thực hiện nhiệm vụ bay theo kế hoạch.
Điều khiển trực tiếp máy bay Yak-130 số hiệu 210D gồm đại tá Nguyễn Văn Sơn, trung đoàn trưởng và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, chủ nhiệm bay của trung đoàn.
Khi hoàn thành nhiệm vụ, hai phi công lái máy bay về sân bay để hạ cánh thì máy bay gặp sự cố kỹ thuật, thả càng không ra. Họ đã khẩn trương thực hiện các biện pháp xử lý tình huống khẩn cấp để cứu máy bay, nhưng bất khả kháng. Chỉ huy bay đã lệnh cho phi công nhảy dù.
"Trong khoảnh khắc rất ngắn, máy bay ở độ cao thấp, rơi rất nhanh, nguy hiểm đến tính mạng nhưng các phi công đã bình tĩnh, dũng cảm điều khiển máy bay ra xa khu vực đông dân cư và nhảy dù an toàn, không gây thiệt hại", Đại tướng Phan Văn Giang cho biết.
Máy bay Yak-130 - Ảnh: QĐND
Buộc phải để máy bay rơi tự do, miễn sao phi công an toàn
Theo Đại tướng Phan Văn Giang, khi tìm hiểu tại sao lại cho hai phi công nhảy dù xuống khu vực rừng núi đó, thì được thông tin rằng ban bay đã xây dựng kế hoạch từ trước, nếu có tình huống nguy hiểm thì máy bay sẽ hạ cánh khu vực đó.
Khu vực này thuộc trường bắn TB2, sẽ giảm tối thiểu thiệt hại cho tài sản mặt đất, đặc biệt là tài sản và tính mạng của nhân dân.
"Thời điểm gặp sự cố, hai phi công nhận lệnh phải nhảy dù, khi đó máy bay cách mặt đất 600m. Bắt buộc phải để cho máy bay rơi tự do, chấp nhận mất máy bay, miễn sao phi công rời khỏi được máy bay an toàn", Đại tướng Phan Văn Giang cho biết.
Thông tin thêm, Đại tướng Phan Văn Giang cho biết phi công lựa chọn nhảy dù ở độ cao 600m vì nếu nhảy cao hơn thì trên tầng mây sẽ không điều khiển được máy bay, phải dưới mây mới điều khiển được.
"Độ cao 600m cũng là cự ly đảm bảo an toàn cho phi công nhảy dù hạ cánh an toàn. Đây là một hành động vô cùng anh dũng. Rất may mắn là hai phi công của chúng ta an toàn, đây là điều trân trọng nhất", Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh.
Máy bay Yak-130 - Ảnh: QĐND
Đại tướng Phan Văn Giang cũng cho biết theo báo cáo, máy bay đã bay vòng 3 lần và phi công đã tìm mọi cách để xử lý sự cố.
Nếu còn dầu, họ còn tiếp tục bay để tìm cách. Đây là bài toán rất khó, buộc phi công phải rời máy bay.
Chiều 7-11, Đại tướng Phan Văn Giang, bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cũng đã có thư khen, động viên gửi các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong ban bay của Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân và 2 phi công gặp nạn.
Đại tướng Phan Văn Giang - Ảnh: QĐND
Phi công xử lý tình huống trong khoảnh khắc rất ngắn, máy bay rơi rất nhanh
Đại tướng Phan Văn Giang cho biết ngày 6-11, Trung đoàn Không quân 940 tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định.
Ban bay gồm chỉ huy cất, hạ cánh, phi công, các thành phần bảo đảm hậu cần - kỹ thuật và lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đã làm tốt công tác chuẩn bị và thực hiện nhiệm vụ bay theo kế hoạch.
Điều khiển trực tiếp máy bay Yak-130 số hiệu 210D gồm đại tá Nguyễn Văn Sơn, trung đoàn trưởng và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, chủ nhiệm bay của trung đoàn.
Khi hoàn thành nhiệm vụ, hai phi công lái máy bay về sân bay để hạ cánh thì máy bay gặp sự cố kỹ thuật, thả càng không ra. Họ đã khẩn trương thực hiện các biện pháp xử lý tình huống khẩn cấp để cứu máy bay, nhưng bất khả kháng. Chỉ huy bay đã lệnh cho phi công nhảy dù.
"Trong khoảnh khắc rất ngắn, máy bay ở độ cao thấp, rơi rất nhanh, nguy hiểm đến tính mạng nhưng các phi công đã bình tĩnh, dũng cảm điều khiển máy bay ra xa khu vực đông dân cư và nhảy dù an toàn, không gây thiệt hại", Đại tướng Phan Văn Giang cho biết.
Buộc phải để máy bay rơi tự do, miễn sao phi công an toàn
Theo Đại tướng Phan Văn Giang, khi tìm hiểu tại sao lại cho hai phi công nhảy dù xuống khu vực rừng núi đó, thì được thông tin rằng ban bay đã xây dựng kế hoạch từ trước, nếu có tình huống nguy hiểm thì máy bay sẽ hạ cánh khu vực đó.
Khu vực này thuộc trường bắn TB2, sẽ giảm tối thiểu thiệt hại cho tài sản mặt đất, đặc biệt là tài sản và tính mạng của nhân dân.
"Thời điểm gặp sự cố, hai phi công nhận lệnh phải nhảy dù, khi đó máy bay cách mặt đất 600m. Bắt buộc phải để cho máy bay rơi tự do, chấp nhận mất máy bay, miễn sao phi công rời khỏi được máy bay an toàn", Đại tướng Phan Văn Giang cho biết.
Thông tin thêm, Đại tướng Phan Văn Giang cho biết phi công lựa chọn nhảy dù ở độ cao 600m vì nếu nhảy cao hơn thì trên tầng mây sẽ không điều khiển được máy bay, phải dưới mây mới điều khiển được.
"Độ cao 600m cũng là cự ly đảm bảo an toàn cho phi công nhảy dù hạ cánh an toàn. Đây là một hành động vô cùng anh dũng. Rất may mắn là hai phi công của chúng ta an toàn, đây là điều trân trọng nhất", Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh.
Máy bay Yak-130 - Ảnh: QĐND
Đại tướng Phan Văn Giang cũng cho biết theo báo cáo, máy bay đã bay vòng 3 lần và phi công đã tìm mọi cách để xử lý sự cố.
Nếu còn dầu, họ còn tiếp tục bay để tìm cách. Đây là bài toán rất khó, buộc phi công phải rời máy bay.
Chiều 7-11, Đại tướng Phan Văn Giang, bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cũng đã có thư khen, động viên gửi các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong ban bay của Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân và 2 phi công gặp nạn.
Máy bay quân sự rơi, hai phi công may mắn được tìm thấy và sống sót giữa rừng núi sâu thẳm. Hành trình cứu hai phi công vô cùng ly kỳ mà những người chỉ huy, tham gia tìm cứu hết sức ấn tượng.
Thiếu tá Hoàng Bảo Ân - người theo sát diễn biến quá trình tìm cứu 2 phi công rơi máy bay quân sự tại Bình Định - Ảnh: LÂM THIÊN
Thiếu tá Hoàng Bảo Ân - trợ lý bảo vệ an ninh phòng chính trị, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định, người được đại tá Nguyễn Xuân Sơn (chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định) miêu tả là "kiến trúc sư" cho những hướng đi tìm kiếm chính xác của lực lượng chức năng cứu hộ hai phi công - nói đến giờ vẫn còn khá hồi hộp vì niềm vui vỡ òa.
Vỡ òa khi xác định được vị trí phi công
Trong căn phòng làm việc của mình, thiếu tá Ân vẫn còn đang loay hoay với những tấm bản đồ lớn, ướt nhẹp được mang về từ sở chỉ huy tiền phương tại đền thờ Võ Văn Dũng (xã Tây Phú, huyện Tây Sơn). Thiếu tá Ân cho hay đây là những kỷ vật quý giá mà anh sẽ không bao giờ quên.
Thiếu tá Ân bên những tấm bản đồ ướt nhẹp - dụng cụ quan trọng giúp anh xác định vị trí của các phi công, tham mưu cho lực lượng cứu hộ - Ảnh: LÂM THIÊN
Theo phân công của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định, thiếu tá Ân là người được chỉ định giúp đại tá Trần Thanh Hải - phó tham mưu trưởng Quân khu 5 - phân tích, đánh giá, xác định phương hướng, đường đi... và những nơi có khả năng hai phi công có thể rơi xuống trên địa bàn huyện Tây Sơn thông qua các bản đồ.
Nguồn: Tuổi trẻ