Đâu là lý do đến đại biểu Quốc hội cũng lo cơn lốc Temu tràn hàng rẻ vào nước ta?

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 0

Nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại hàng giá rẻ bán trên các sàn thương mại điện tử quốc tế, như Temu, Shein tràn vào Việt Nam và đe dọa hàng hóa, doanh nghiệp nội địa.

1729921950480.png

Tại phiên họp tổ về kinh tế xã hội sáng 26/10, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ quan ngại khi hàng giá rẻ bán trên các sàn thương mại điện tử quốc tế đang tràn vào Việt Nam khi chưa được cấp phép hoạt động. Theo ông, "cơn lốc" hàng giá rẻ nước ngoài đe dọa doanh nghiệp sản xuất nội địa.
Từ đầu tháng 10, Temu thuộc PDD Holdings (Trung Quốc) - tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo - chưa công bố chính thức vào Việt Nam, nhưng người dùng có thể vào các cửa hàng ứng dụng trên điện thoại để tải app và mua hàng, thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt.
Hình thức kinh doanh của các sàn thương mại điện tử như Temu là C2B, tức kết nối trực tiếp người mua hàng với nhà sản xuất. Mô hình bán hàng giá rẻ tận xưởng giúp họ thu hút tập người dùng tìm kiếm sản phẩm giá rẻ. Trong thời gian đầu, hàng bán trên nền tảng này được quảng cáo rầm rộ, giảm tới 70-90%, vận chuyển vào Việt Nam qua các doanh nghiệp hậu cần của Trung Quốc, là Best Express và Ninja Van.
Trước đó, những nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc khác như Taobao, 1688, Shein đã tiếp cận thị trường Việt Nam.
Ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, nói "đây là sự cảnh báo rất lớn", bởi sản phẩm giá rẻ nước ngoài tràn vào qua kênh này sẽ triệt tiêu hàng hóa trong nước.
9 tháng đầu năm, doanh thu thương mại điện tử đạt khoảng 28 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy Trà Vinh, dữ liệu này cho thấy kinh doanh qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử tiếp tục nở rộ, tăng nhanh. Nhưng ông đặt vấn đề, hàng Việt chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong 28 tỷ USD này, nguồn gốc xuất xứ thế nào, hay chúng ta phải trả phần lớn số tiền ấy cho hàng giá rẻ từ nước ngoài.
Ông Tuấn nhìn nhận hàng giá rẻ nước ngoài với chi phí logistics thấp, bán trên các sàn thương mại điện tử, giúp người tiêu dùng dễ dàng mua hàng giá rẻ, thậm chí siêu rẻ "chỉ qua vài click chuột". Ngược lại, mặt tiêu cực là nó "đang khiến các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng trong nước chết mòn". Lý do, hàng Việt không thể cạnh tranh về giá, mẫu mã.
Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương. Điều này nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thông tin và các quy định pháp lý liên quan.
Tuy nhiên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay thực tế vẫn có nền tảng chưa tuân thủ quy định này. "Bộ Công Thương đang tăng giám sát và làm việc với các bên để đảm bảo các nền tảng tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước", cơ quan này cho biết.
Ông Cường đặt vấn đề về trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, khi để xảy ra hiện tượng các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới chưa xin phép nhưng hoạt động rầm rộ ở Việt Nam.
"Chúng ta cần hành động, phải kiểm soát về chất lượng hàng hóa, chứ không thể buông lỏng", ông Cường nói thêm.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top