Nguyễn Thị Phương Thúy
Thành viên nổi tiếng
Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam vừa gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bản kiến nghị liên quan tới đổi mới giáo dục, trong đó có lựa chọn môn học và thi tốt nghiệp. Văn bản chỉ rõ nhưng bất cập và đề xuất hướng giải pháp, tôi tóm tắt dưới đây:
1. Lựa chọn môn học từ đầu cấp THPT: Học sinh phải chọn môn ngay từ lớp 10, định hướng chuyên môn sâu khi chưa có đủ thông tin, dẫn đến lựa chọn sai hướng. Biết sai nhưng khó đổi môn học do trường không có tổ hợp phù hợp hoặc sĩ số lớp quá đông.
2. Giới hạn tổ hợp môn học: Học sinh không được chọn môn theo năng lực, sở thích, mà phải tuân theo tổ hợp môn do nhà trường sắp xếp dựa trên giáo viên và cơ sở vật chất.
3. Thiếu hướng nghiệp đầy đủ: Học sinh chưa được hướng nghiệp kỹ ở cấp THCS nhưng phải chọn môn ở cấp THPT, gây bất hợp lý trong việc định hướng nghề nghiệp.
4. Tuyển sinh đại học bất hợp lý: Học sinh phải chọn môn học để xét tuyển đại học trong khi các trường đại học chưa công bố phương thức tuyển sinh rõ ràng.
5. Suy giảm nguồn nhân lực khoa học: Việc chọn môn học sớm dẫn đến giảm đầu tư vào các môn khoa học tự nhiên, gây ảnh hưởng đến chất lượng các ngành khoa học cơ bản và STEM.
Kiến nghị của Hiệp hội:

1. Lựa chọn môn học từ đầu cấp THPT: Học sinh phải chọn môn ngay từ lớp 10, định hướng chuyên môn sâu khi chưa có đủ thông tin, dẫn đến lựa chọn sai hướng. Biết sai nhưng khó đổi môn học do trường không có tổ hợp phù hợp hoặc sĩ số lớp quá đông.
2. Giới hạn tổ hợp môn học: Học sinh không được chọn môn theo năng lực, sở thích, mà phải tuân theo tổ hợp môn do nhà trường sắp xếp dựa trên giáo viên và cơ sở vật chất.
3. Thiếu hướng nghiệp đầy đủ: Học sinh chưa được hướng nghiệp kỹ ở cấp THCS nhưng phải chọn môn ở cấp THPT, gây bất hợp lý trong việc định hướng nghề nghiệp.
4. Tuyển sinh đại học bất hợp lý: Học sinh phải chọn môn học để xét tuyển đại học trong khi các trường đại học chưa công bố phương thức tuyển sinh rõ ràng.
5. Suy giảm nguồn nhân lực khoa học: Việc chọn môn học sớm dẫn đến giảm đầu tư vào các môn khoa học tự nhiên, gây ảnh hưởng đến chất lượng các ngành khoa học cơ bản và STEM.
Kiến nghị của Hiệp hội:
- Đánh giá toàn diện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và điều chỉnh nếu phát hiện bất cập nghiêm trọng.
- Tăng cường hướng nghiệp từ cuối cấp THCS và đầu cấp THPT.
- Rà soát tổ hợp môn học để học sinh có nhiều lựa chọn xét tuyển đại học hơn và cho phép chuyển đổi môn học theo nhu cầu.