Lãng Khách
Thành viên nổi tiếng
Xe điện đang ngày càng được quan tâm, nhưng vẫn còn nhiều điều phải cân nhắc.
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, xe điện (EV) đã trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp ô tô. Khi công nghệ ngày càng phát triển, nhiều người bắt đầu muốn đổi từ xe chạy xăng truyền thống sang xe điện vì chúng êm ái hơn, thân thiện với môi trường và ít gây ô nhiễm. Tuy nhiên, một trong những mối lo ngại lớn nhất của người dùng vẫn là quãng đường di chuyển (tầm hoạt động) của xe điện, đặc biệt là khi trạm sạc vẫn còn thưa thớt và chưa thực sự tiện lợi ở nhiều nơi.
Những mẫu xe có thể đi được quãng đường dài thì thường lại rất đắt, chẳng hạn như chiếc Lucid Air Grand Touring, có thể đi tới 512 dặm nhưng giá khởi điểm hơn 110.000 đô.
Phụ kiện gắn ngoài xe có thể làm giảm quãng đường đi được
Nhiều người thích gắn thêm phụ kiện lên xe như hộp đồ trên nóc, giá đỡ xe đạp, lều dã ngoại... Tuy rất tiện lợi nhưng các món đồ này có thể làm xe nặng hơn và gây cản gió, khiến xe tốn điện hơn và đi được ít hơn. Ví dụ, một cuộc thử nghiệm với xe điện Škoda Enyaq cho thấy nếu chạy không gắn gì, xe có thể đi được 200 dặm ở tốc độ 70 dặm/giờ. Nhưng khi gắn thêm giá đỡ ván trượt tuyết, xe chỉ đi được 162 dặm – giảm tới 25%. Nếu kéo thêm rơ-moóc cắm trại, quãng đường còn lại chỉ là 100 dặm.
Hạ tầng trạm sạc hiện vẫn chưa theo kịp nhu cầu
Một vấn đề nữa là hiện nay trạm sạc EV vẫn ít hơn nhiều so với trạm xăng. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, tính đến cuối năm 2023 có dưới 70.000 trạm sạc, so với hơn 196.000 trạm xăng. Điều này làm cho việc tìm chỗ sạc điện trở nên khó khăn, nhất là khi đi đường dài, và người dùng có thể phải dừng xe nhiều lần hơn so với xe chạy xăng.
Làm sao để giảm bớt việc mất quãng đường?
Nếu bạn đang sở hữu một chiếc EV và muốn đi được xa hơn, có một số mẹo nhỏ sau:
Nguồn: Volvo , Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, CarWow.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, xe điện (EV) đã trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp ô tô. Khi công nghệ ngày càng phát triển, nhiều người bắt đầu muốn đổi từ xe chạy xăng truyền thống sang xe điện vì chúng êm ái hơn, thân thiện với môi trường và ít gây ô nhiễm. Tuy nhiên, một trong những mối lo ngại lớn nhất của người dùng vẫn là quãng đường di chuyển (tầm hoạt động) của xe điện, đặc biệt là khi trạm sạc vẫn còn thưa thớt và chưa thực sự tiện lợi ở nhiều nơi.
Những mẫu xe có thể đi được quãng đường dài thì thường lại rất đắt, chẳng hạn như chiếc Lucid Air Grand Touring, có thể đi tới 512 dặm nhưng giá khởi điểm hơn 110.000 đô.
Phụ kiện gắn ngoài xe có thể làm giảm quãng đường đi được
Nhiều người thích gắn thêm phụ kiện lên xe như hộp đồ trên nóc, giá đỡ xe đạp, lều dã ngoại... Tuy rất tiện lợi nhưng các món đồ này có thể làm xe nặng hơn và gây cản gió, khiến xe tốn điện hơn và đi được ít hơn. Ví dụ, một cuộc thử nghiệm với xe điện Škoda Enyaq cho thấy nếu chạy không gắn gì, xe có thể đi được 200 dặm ở tốc độ 70 dặm/giờ. Nhưng khi gắn thêm giá đỡ ván trượt tuyết, xe chỉ đi được 162 dặm – giảm tới 25%. Nếu kéo thêm rơ-moóc cắm trại, quãng đường còn lại chỉ là 100 dặm.
Hạ tầng trạm sạc hiện vẫn chưa theo kịp nhu cầu
Một vấn đề nữa là hiện nay trạm sạc EV vẫn ít hơn nhiều so với trạm xăng. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, tính đến cuối năm 2023 có dưới 70.000 trạm sạc, so với hơn 196.000 trạm xăng. Điều này làm cho việc tìm chỗ sạc điện trở nên khó khăn, nhất là khi đi đường dài, và người dùng có thể phải dừng xe nhiều lần hơn so với xe chạy xăng.
Làm sao để giảm bớt việc mất quãng đường?
Nếu bạn đang sở hữu một chiếc EV và muốn đi được xa hơn, có một số mẹo nhỏ sau:
- Tận dụng phanh tái tạo: để phục hồi điện năng khi giảm tốc.
- Mang ít đồ hơn: giảm tải trọng xe sẽ tiết kiệm điện hơn.
- Kiểm tra lốp thường xuyên: lốp non hơi làm xe tốn nhiều năng lượng hơn.
- Hạn chế dùng điều hòa hoặc tăng tốc quá nhanh cũng sẽ giúp xe tiết kiệm điện hơn.
Nguồn: Volvo , Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, CarWow.