Dự kiến điều chỉnh nhiều nội dung trong Chương trình Giáo dục phổ thông

haithanh6688
Thanh Hải Lucky
Phản hồi: 0
Nhằm cập nhật và điều chỉnh nội dung cho phù hợp với thay đổi về địa giới hành chính sau sáp nhập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến rộng rãi để sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Theo Bộ GD&ĐT, việc thay đổi địa giới hành chính, áp dụng mô hình chính quyền địa phương hai cấp và Hiến pháp sửa đổi đã ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung giảng dạy của bốn môn học, gồm:
  • Lịch sử và Địa lí từ lớp 4 đến lớp 9,
  • Địa lí lớp 12,
  • Lịch sử lớp 10,
  • Giáo dục công dân lớp 10 (phần Giáo dục kinh tế và pháp luật).
Do đó, việc điều chỉnh chương trình các môn học này là cần thiết.

Lấy ý kiến rộng rãi từ người dân và giới chuyên gia
Chiều 12/8, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến đóng góp từ nhân dân và giới khoa học.

Việc sửa đổi chương trình sẽ bám sát 4 định hướng chính:

  1. Hạn chế tối đa việc phải chỉnh sửa sách giáo khoa khi cập nhật chương trình.
  2. Điều chỉnh các nội dung chưa chính xác về mặt khoa học.
  3. Cập nhật nội dung bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về địa giới hành chính, mô hình chính quyền địa phương và Hiến pháp.
  4. Nếu chương trình ở một khối lớp buộc phải chỉnh sửa kéo theo việc sửa SGK, sẽ rà soát và cập nhật toàn bộ những bất cập của chương trình tại khối lớp đó.
Cụ thể những nội dung sẽ được điều chỉnh:
  • Môn Giáo dục công dân lớp 10: Sửa đổi các chủ đề “Hệ thống chính trị nước Cộng hòa **** Việt Nam” và “Hiến pháp nước Cộng hòa **** Việt Nam”.
  • Môn Lịch sử lớp 10: Bổ sung chuyên đề lựa chọn “Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử”.
  • Phân môn Địa lí (trong môn Lịch sử và Địa lí):Chỉnh sửa chương trình các lớp 4, 5, 8, 9 và môn Địa lí lớp 12. Nội dung tập trung vào:
    • Thay đổi ranh giới các vùng kinh tế - xã hội,
    • Tên gọi, số lượng tỉnh, thành phố,
    • Diện tích, dân số vùng,
    • Tình hình phát triển kinh tế,
    • Cập nhật bản đồ hành chính, bản đồ dân cư và bản đồ ngành.
  • Phân môn Lịch sử:
    • Lớp 7: Chỉnh sửa nội dung về phân kỳ lịch sử phong kiến Trung Quốc.
    • Lớp 9: Điều chỉnh cách phân chia giai đoạn công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay
1755013593263.png

Lộ trình thực hiện
Thông tư sửa đổi dự kiến sẽ được ban hành để đảm bảo tính khoa học và thực tiễn của chương trình giáo dục. Việc sử dụng sách giáo khoa đã được chỉnh sửa sẽ được triển khai từ năm học sau (2026–2027). Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về chương trình mới và chỉ đạo rà soát, chỉnh sửa SGK các lớp liên quan.


Riêng năm học 2025–2026, các trường vẫn sử dụng SGK hiện hành như đã được phê duyệt và lựa chọn trước đó.
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sau khi hoàn tất triển khai theo lộ trình từ lớp 1 đến lớp 12 trong năm học 2024–2025. Việc điều chỉnh nội dung lần này nhằm đảm bảo chương trình sát với thực tiễn và phù hợp với bối cảnh phát triển mới.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

Thành viên mới đăng

Back
Top