Gần 16 triệu USD cho một km đường sắt kết nối với Trung Quốc

Spring Hill
Spring Hill
Phản hồi: 0

Spring Hill

Thành viên nổi tiếng
Chủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (hơn 8,3 tỷ USD). Suất đầu tư của dự án khoảng 15,96 triệu USD/km.

Sáng 19/2, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với 455/459 đại biểu tán thành.

Theo đó, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này với tổng mức đầu tư sơ bộ 203.231 tỷ đồng (hơn 8,3 tỷ USD), bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án được xây mới với điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng). Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9km.

1739931162458.png

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc (Ảnh: Phạm Thắng).

Tuyến đường sắt này đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thủ đô Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Dự án có tốc độ thiết kế 160km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.

Về tiến độ, Quốc hội thống nhất lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.

Báo cáo trước khi Quốc hội bấm nút về sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết có ý kiến đề nghị làm rõ suất đầu tư dự án và so sánh với tuyến đường sắt Viêng Chăn - Boten.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết theo báo cáo Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư được tính toán theo quy định của pháp luật về xây dựng. Suất đầu tư công bố hiện nay của các nước được tính cho phần xây dựng và thiết bị, không tính chi phí thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chi phí có tính chất đặc thù khác.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội dẫn chứng, suất đầu tư tuyến đường sắt Viêng Chăn - Boten dài 418km, có chi phí đầu tư 5,96 tỷ USD, suất đầu tư quy đổi 16,77 triệu USD/km.

Còn tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với suất đầu tư khoảng 15,96 triệu USD/km, tương đồng với suất đầu tư một số dự án tham khảo trong khu vực.

1739931191087.png

Tỷ lệ đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: Quang Vinh).

Cũng theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc so sánh suất đầu tư giữa các dự án chỉ mang tính tham khảo do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm triển khai, công nghệ, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ áp dụng, khả năng nội địa hóa.

Trước ý kiến đề nghị làm rõ nguồn vốn, cơ cấu vốn cho dự án, tác động nợ công, tính toán vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để đầu tư cho Dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn, Chính phủ đề xuất các nguồn vốn gồm: nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.

"Về khả năng cân đối vốn, do đây là dự án đặc biệt ưu tiên nên Chính phủ sẽ cân đối để trình Quốc hội quyết định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm và kế hoạch tài chính 5 năm từng thời kỳ, trên nguyên tắc bảo đảm các cân đối vĩ mô và an toàn nợ công quốc gia", Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ.

Nguồn: Dân Trí
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top