Giáo viên dạy thêm phải báo cáo hiệu trưởng: Làm thế nào để quản lý nhưng không tạo cơ chế xin - cho?

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 0

Cindy Nguyễn

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Trong những năm gần đây, việc dạy thêm của giáo viên đã trở thành một hoạt động khá phổ biến trong môi trường giáo dục. Tuy nhiên, từ khi Thông tư 29/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực, quy định mới yêu cầu giáo viên phải xin phép hiệu trưởng nếu muốn dạy thêm bên ngoài trường, vấn đề này đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi trong dư luận giáo dục.

Quy định mới từ Thông tư 29
Thông tư 29 quy định rõ, giáo viên nếu muốn dạy thêm ngoài giờ chính khóa phải báo cáo hiệu trưởng của nhà trường. Mục đích của quy định này là nhằm kiểm soát hoạt động dạy thêm, đảm bảo rằng giáo viên không bị phân tâm và học sinh không bị quá tải trong việc học. Điều này cũng giúp quản lý chất lượng giảng dạy, ngăn chặn tình trạng dạy thêm tràn lan và giảm thiểu áp lực tài chính cho phụ huynh.

1738728432003.png

Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đặt ra là: Hiệu trưởng có quyền cấm giáo viên dạy thêm không? Và liệu quy định này sẽ dẫn đến tình trạng "cơ chế xin - cho", khiến giáo viên gặp khó khăn trong việc giảng dạy ngoài giờ?

Hiệu trưởng có quyền cấm giáo viên dạy thêm?

Theo quy định của Thông tư 29, giáo viên muốn dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo hiệu trưởng. Tuy nhiên, quyền hạn của hiệu trưởng trong trường hợp này không chỉ dừng lại ở việc cho phép hay không cho phép giáo viên dạy thêm, mà còn liên quan đến việc kiểm soát chất lượng và tổ chức hoạt động dạy thêm. Mặc dù không có quy định rõ ràng về việc hiệu trưởng có quyền tuyệt đối cấm giáo viên dạy thêm, nhưng trong thực tế, nhiều hiệu trưởng có thể đưa ra quyết định dựa trên các yếu tố như lịch trình làm việc của giáo viên, khả năng ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy tại trường, hoặc các quy định nội bộ của nhà trường.

Tuy nhiên, một số giáo viên cho rằng việc này có thể dẫn đến tình trạng “cơ chế xin - cho”, khi họ phải phụ thuộc vào sự chấp thuận của hiệu trưởng, và có thể gặp khó khăn nếu hiệu trưởng không đồng ý với việc họ dạy thêm. Điều này có thể tạo ra cảm giác bất công và thiếu minh bạch trong công việc của giáo viên, đặc biệt là khi họ cảm thấy việc dạy thêm là một nhu cầu cần thiết để bổ sung thu nhập hoặc hỗ trợ học sinh trong việc ôn luyện.

Cơ chế xin - cho và khó khăn cho giáo viên
Một vấn đề đáng lo ngại nữa là việc "cơ chế xin - cho" có thể tạo ra những rào cản không đáng có đối với giáo viên. Việc phụ thuộc vào sự cho phép của hiệu trưởng có thể khiến giáo viên cảm thấy không thoải mái và gặp khó khăn trong việc tổ chức các lớp dạy thêm. Đặc biệt là khi có sự phân biệt giữa các giáo viên trong cùng một trường, khi một số người có thể được phép dạy thêm trong khi những người khác thì không. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của giáo viên mà còn có thể dẫn đến sự bất bình đẳng trong môi trường giáo dục.

Hơn nữa, nếu các hiệu trưởng áp dụng các quy định không rõ ràng hoặc thiếu công bằng trong việc cho phép hay cấm dạy thêm, có thể sẽ có tình trạng "ưu ái" cho một số giáo viên hoặc tạo ra những rào cản không cần thiết đối với những giáo viên khác. Điều này làm nảy sinh mối lo ngại về sự thiếu minh bạch và công bằng trong việc áp dụng các quy định dạy thêm.

Giải pháp nào cho vấn đề này?
Để tránh việc hình thành "cơ chế xin - cho" và giảm bớt những khó khăn cho giáo viên, các cơ quan chức năng và quản lý giáo dục cần có những hướng dẫn rõ ràng và thống nhất hơn về việc áp dụng Thông tư 29. Các hiệu trưởng cần có sự minh bạch và công bằng trong việc xử lý các yêu cầu dạy thêm, đồng thời không gây áp lực hoặc khó dễ cho giáo viên. Việc duy trì một môi trường giáo dục công bằng, hợp lý sẽ giúp giáo viên có thể tập trung vào công tác chuyên môn mà không phải lo lắng về các thủ tục hành chính.

Thêm vào đó, việc quản lý dạy thêm cũng cần được xem xét không chỉ từ góc độ hạn chế mà còn phải tạo ra các điều kiện hợp lý để giáo viên có thể giảng dạy ngoài giờ mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh. Để làm được điều này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và các cơ quan quản lý giáo dục.

Mặc dù Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo được ban hành với mục tiêu quản lý hoạt động dạy thêm, giảm bớt áp lực cho học sinh và tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh, nhưng việc yêu cầu giáo viên phải báo cáo hiệu trưởng trước khi dạy thêm có thể dẫn đến những vấn đề về quyền hạn và công bằng trong công tác giảng dạy. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự điều chỉnh hợp lý và minh bạch hơn trong việc áp dụng các quy định, giúp giáo viên và học sinh đều có thể phát triển trong một môi trường học tập công bằng và chất lượng.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top