Hà Nội thực hiện sắp xếp bỏ cấp huyện để thành lập xã, phường mới

Phoebe
Phoebe
Phản hồi: 1

Phoebe

Thành viên nổi tiếng
Hà Nội giao Sở Tài chính sẵn sàng phối hợp tham mưu bố trí, sắp xếp trụ sở cho các cơ quan, đơn vị mới sau khi được thành lập.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện Kết luận số 127-KL/TƯ ngày 28/2 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Về công tác bố trí trụ sở, phương tiện cho cấp chính quyền cơ sở, Hà Nội giao Sở Tài chính hướng dẫn các địa phương rà soát, thống kê hiện trạng của tất cả các trụ sở làm việc của quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, làm cơ sở để chuẩn bị sẵn sàng phối hợp tham mưu bố trí, sắp xếp trụ sở cho các cơ quan, đơn vị mới sau khi được thành lập.

Theo Hà Nội, việc bố trí, sắp xếp trụ sở của cơ quan, đơn vị mới sau thành lập sẽ được tổng hợp trong đề án sắp xếp, tổ chức bộ máy khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sở Tài chính Hà Nội được giao nghiên cứu, đề xuất tiêu chuẩn, định mức trang bị đối với cấp chính quyền cơ sở sau sắp xếp.
1744071238749.png
Hồ Gươm ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (Ảnh: Tiến Tuấn)
Hà Nội cũng giao các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác khóa sổ cuối năm và lập quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2024, hoàn thành việc lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước quận, huyện, thị xã năm 2024.

Các cơ quan phải có phương án xử lý đối với các vấn đề tài chính ngân sách còn vướng mắc bảo đảm hoàn thành công tác quyết toán ngân sách năm 2024.

Về công tác thẩm tra phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, các quận huyện, thị xã được giao chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương gửi hồ sơ quyết toán các dự án đã hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng gồm cả nguồn vốn thường xuyên và đầu tư công.

Các chủ đầu tư gửi Sở Tài chính và Phòng Tài chính - Kế hoạch quận, huyện, thị xã theo thẩm quyền để tập trung thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành dứt điểm xong trước thời điểm dừng mô hình hoạt động cấp huyện, theo yêu cầu của Hà Nội.

Bên cạnh đó, thành phố giao các huyện rà soát, tổng hợp các dự án đầu tư, các dự án cải tạo, sửa chữa của cấp huyện đã hoàn thành còn thiếu vốn hoặc đang triển khai thực hiện, sau khi đã rà soát tất cả các nguồn lực hiện có của huyện nhưng không cân đối được nguồn vốn để bố trí gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, xử lý...
1744071221061.png
Trụ sở HĐND - UBND TP Hà Nội (Ảnh: Hữu Nghị)
Sở Nội vụ Hà Nội cho biết căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, Sở đã khẩn trương tiến hành xây dựng dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố.

Dự thảo phương án nêu rõ các nguyên tắc chung và một số nguyên tắc riêng về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại Hà Nội nhằm bảo đảm việc thực hiện chỉ đạo của Trung ương, phù hợp với thực tiễn thủ đô và đem lại hiệu quả cao nhất.

Về dự kiến số lượng đơn vị hành chính cấp xã, Sở Nội vụ Hà Nội đang phối hợp với cơ quan tư vấn, rà soát bản đồ, nghiên cứu lập phương án và sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố.

Theo dự kiến của Trung ương, tổng số lượng đơn vị hành chính xã, phường sau sắp xếp giảm khoảng 50% so với tổng số lượng đơn vị hành chính cấp xã trước sắp xếp trên địa bàn thành phố; đồng thời phải bảo đảm tương quan hợp lý, tránh tạo sự giãn cách lớn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số giữa các xã, phường mới sau sắp xếp.

Hà Nội hiện có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn. Nếu thực hiện theo dự kiến trên, Hà Nội sẽ giảm còn 263 đơn vị hành chính cấp xã.

Nguồn: Dân Trí
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top