Kể từ khi tăng mức phạt vi phạm giao thông, điều đáng mừng là ý thức người dân tham gia giao thông tốt hơn so với trước, nhưng đồng thời cũng ghi nhận kẹt xe kéo dài. Ở Hà Nội, khu vực Cầu Giấy nơi tôi ở ban đầu có kẹt xe, nhưng sau đó đèn tín hiệu giao thông điều chỉnh thời gian giúp cho kẹt xe giảm.
Nhưng ở TPHCM, tôi thấy trên mạng lan truyền những bức ảnh kẹt xe kéo dài, dù không ở đó cũng cảm thấy mệt mỏi. Tôi băn khoăn vì sao khi người dân có ý thức hơn khi tham gia giao thông, thì kẹt xe có lúc lại kéo dài như vậy? Tôi cũng mạn phép đưa ra các nguyên nhân như sau:
- Quá nhiều phương tiện: trời ơi, xe máy đã nhiều, xe ô tô ngày càng nhiều hơn. Người đi xe buýt không phải là ít nhưng có lẽ vẫn không xuể.
- Không phân chia làn đường: Xe máy, ô tô đi lẫn lộn làn kiểu "điền vào chỗ trống" nên tình trạng mạnh ai nấy đi, lộn xộn vẫn chưa giải quyết triệt để được.
- Dải phân cách làn đường cứng nhắc: Có những đoạn đường tình cảnh trái ngược như dưới:
Một bên đường thênh thang, một bên xe ken kín ngắc.
Giải pháp là gì?
- Hạn chế phương tiện. Đã đến lúc cần tính đến phương án cấm xe máy và hạn chế ô tô ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Vì vấn đề không còn chỉ là kẹt xe nữa mà cả ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
- Phân làn phương tiện, dải phân cách linh động hơn (trường hợp ít người di chuyển một chiều, trong khi chiều kia quá nhiều có thể mở rộng làn đường cho bên nhiều phương tiện).
Trên đây là ý kiến cá nhân, không biết các bác có cao kiến gì không?