Trần Dương
Thành viên nổi tiếng
Tin tức VinFast vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024 đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Theo báo cáo, doanh thu của hãng tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, đạt 678 triệu USD. Cả năm 2024, doanh thu cũng tăng tới 58%, lên 1,8 tỷ USD. Điều này phản ánh rõ rằng VinFast đang giao được nhiều xe hơn đến tay khách hàng, đặc biệt là các mẫu xe điện có giá thành dễ tiếp cận hơn.
Thế nhưng, điều khiến không ít người bất ngờ là khoản lỗ ròng quý IV lại tăng vọt lên 1,3 tỷ USD, gần gấp đôi mức lỗ cùng kỳ năm trước (650 triệu USD) và cao hơn hẳn quý III (773 triệu USD). Điều này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc: Vì sao doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm như vậy mà vẫn lỗ? vì thông thường nhiều doanh nghiệp chấp nhận lãi mỏng để đạt doanh số cao.
Đúng vậy, những con số tưởng chừng mâu thuẫn, nhưng tôi thấy không có gì khó hiểu cả. Câu trả lời nằm ở cách VinFast đang chọn con đường phát triển: tăng trưởng nhanh bằng cách chấp nhận đầu tư mạnh tay ngay từ đầu.
Để mở rộng thị trường, đặc biệt là tại châu Á – nơi nhu cầu xe điện đang bùng nổ, VinFast đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn như sạc miễn phí cho khách hàng, trợ giá cho sản phẩm và đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm cả kế hoạch mở hai nhà máy mới ở Ấn Độ và Indonesia trong năm nay. Những khoản đầu tư này làm chi phí đội lên rất nhiều.
Ngoài ra, trong báo cáo tài chính, VinFast cũng ghi nhận thêm chi phí suy giảm tài sản và các khoản mục kế toán liên quan đến định giá thực tế sản phẩm, khiến con số lỗ càng bị "phình to". Tuy nhiên, ban lãnh đạo VinFast cho biết nếu loại trừ những yếu tố chi phí đặc biệt này, thì biên lỗ ròng của công ty đã cải thiện rõ: từ âm 109% trong quý III lên âm 94% trong quý IV.
Nói cách khác, phần hoạt động cốt lõi của VinFast – tức sản xuất và bán xe – đang vận hành ngày càng hiệu quả hơn, chỉ là tổng thể bị "đè" bởi chi phí mở rộng đầu tư quá lớn trong giai đoạn này.
Điều đáng khích lệ là VinFast không chỉ bán xe trong nước. Hiện tại, doanh số tại Mỹ và Canada đã chiếm tổng cộng 6% và công ty kỳ vọng năm 2025, thị trường nước ngoài sẽ đóng góp hơn 10% tổng doanh số. VinFast cũng đang chuẩn bị tăng gấp đôi số xe bán ra tại Việt Nam lên khoảng 200.000 chiếc trong năm nay, theo chia sẻ của ông Phạm Nhật Vượng tại đại hội cổ đông Vingroup.
Nếu nhìn dài hạn, chiến lược của VinFast rất giống cách những tên tuổi lớn như Tesla từng trải qua: chấp nhận lỗ lớn trong giai đoạn mở rộng để xây dựng thị phần, thương hiệu và hệ sinh thái, rồi sau đó mới hướng tới lợi nhuận ổn định.
Với sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ từ Vingroup cùng định hướng rõ ràng, VinFast cho thấy họ sẵn sàng đi đường dài. Khoản lỗ hôm nay thực chất là "khoản đầu tư cho tương lai" – một tương lai mà VinFast kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh vị thế lớn tại thị trường xe điện khu vực và toàn cầu.

Thế nhưng, điều khiến không ít người bất ngờ là khoản lỗ ròng quý IV lại tăng vọt lên 1,3 tỷ USD, gần gấp đôi mức lỗ cùng kỳ năm trước (650 triệu USD) và cao hơn hẳn quý III (773 triệu USD). Điều này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc: Vì sao doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm như vậy mà vẫn lỗ? vì thông thường nhiều doanh nghiệp chấp nhận lãi mỏng để đạt doanh số cao.
Đúng vậy, những con số tưởng chừng mâu thuẫn, nhưng tôi thấy không có gì khó hiểu cả. Câu trả lời nằm ở cách VinFast đang chọn con đường phát triển: tăng trưởng nhanh bằng cách chấp nhận đầu tư mạnh tay ngay từ đầu.
Để mở rộng thị trường, đặc biệt là tại châu Á – nơi nhu cầu xe điện đang bùng nổ, VinFast đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn như sạc miễn phí cho khách hàng, trợ giá cho sản phẩm và đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm cả kế hoạch mở hai nhà máy mới ở Ấn Độ và Indonesia trong năm nay. Những khoản đầu tư này làm chi phí đội lên rất nhiều.
Ngoài ra, trong báo cáo tài chính, VinFast cũng ghi nhận thêm chi phí suy giảm tài sản và các khoản mục kế toán liên quan đến định giá thực tế sản phẩm, khiến con số lỗ càng bị "phình to". Tuy nhiên, ban lãnh đạo VinFast cho biết nếu loại trừ những yếu tố chi phí đặc biệt này, thì biên lỗ ròng của công ty đã cải thiện rõ: từ âm 109% trong quý III lên âm 94% trong quý IV.
Nói cách khác, phần hoạt động cốt lõi của VinFast – tức sản xuất và bán xe – đang vận hành ngày càng hiệu quả hơn, chỉ là tổng thể bị "đè" bởi chi phí mở rộng đầu tư quá lớn trong giai đoạn này.
Điều đáng khích lệ là VinFast không chỉ bán xe trong nước. Hiện tại, doanh số tại Mỹ và Canada đã chiếm tổng cộng 6% và công ty kỳ vọng năm 2025, thị trường nước ngoài sẽ đóng góp hơn 10% tổng doanh số. VinFast cũng đang chuẩn bị tăng gấp đôi số xe bán ra tại Việt Nam lên khoảng 200.000 chiếc trong năm nay, theo chia sẻ của ông Phạm Nhật Vượng tại đại hội cổ đông Vingroup.
Nếu nhìn dài hạn, chiến lược của VinFast rất giống cách những tên tuổi lớn như Tesla từng trải qua: chấp nhận lỗ lớn trong giai đoạn mở rộng để xây dựng thị phần, thương hiệu và hệ sinh thái, rồi sau đó mới hướng tới lợi nhuận ổn định.
Với sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ từ Vingroup cùng định hướng rõ ràng, VinFast cho thấy họ sẵn sàng đi đường dài. Khoản lỗ hôm nay thực chất là "khoản đầu tư cho tương lai" – một tương lai mà VinFast kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh vị thế lớn tại thị trường xe điện khu vực và toàn cầu.