Máy bay chở khách Mỹ va chạm với trực thăng. Tại sao lại xảy ra sai sót như vậy? Trách nhiệm thuộc về ai?

lehanh502
Hưng Nghé
Phản hồi: 1

Hưng Nghé

Thành viên nổi tiếng
Cục Hàng không Liên bang xác nhận vào tối 29/1, giờ địa phương, sân bay quốc gia Ronald Reagan ở Washington, thủ đô nước Mỹ, đã tạm thời đóng cửa do "tình trạng khẩn cấp liên quan đến máy bay". Các phương tiện truyền thông khác của Mỹ đưa tin một chiếc máy bay đã rơi ở sông Potomac cạnh sân bay. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang tìm kiếm những người sống sót. Thật không may, cho đến thời điểm này tất cả hành khách và phi hành đoàn được cho là thiệt mạng.
Tại sao lại xảy ra sai sót như vậy?
Chiếc máy bay chở khách va chạm là chuyến bay phản lực CRJ-700 số hiệu 5342 từ Wichita, Kansas.
Đánh giá từ hiện trường, chiếc máy bay chở khách bị trực thăng Black Hawk bất ngờ xuất hiện khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc gia Ronald Reagan sau khi bay gần 2 tiếng rưỡi và xảy ra một vụ nổ dữ dội. Cuối cùng nó đã rơi xuống sông Potomac gần đó.
CRJ700 là máy bay chở khách thương mại do Tập đoàn hàng không vũ trụ Bombardier của Canada sản xuất và được đưa vào hoạt động từ năm 2008. Nó sử dụng một phòng máy điều áp hoàn toàn và buồng lái dành cho hai người. Cabin tiêu chuẩn bố trí 70 chỗ, mỗi hàng 4 ghế, có lối đi ở giữa, khoảng cách giữa các hàng là 79cm.
Một điều cần lưu ý nữa là mặc dù trực thăng Black Hawk thường vận chuyển các nhân vật quan trọng của chính phủ hoặc quân đội Mỹ. Nhưng theo thông tin được biết, trên chiếc trực thăng Black Hawk đâm trúng máy bay chở khách chỉ có 3 binh sĩ bình thường.
Đánh giá toàn bộ quá trình trong video, CRJ-700 lẽ ra đang trong quá trình hạ cánh bình thường, nhưng có vẻ như trực thăng Black Hawk đã lao vào đường bay của máy bay chở khách và chủ động va chạm với máy bay chở khách.
Ngoài ra, theo một người dùng địa phương trên nền tảng X vừa bay trên một mẫu xe tương tự, anh ta nhìn thấy một số lượng lớn trực thăng Black Hawk bay gần máy bay chở khách gần Sân bay Quốc gia Ronald Reagan, trông cực kỳ nguy hiểm.
Về việc tại sao trực thăng Black Hawk không phát hiện được máy bay chở khách mà đâm thẳng vào máy bay chở khách, chúng ta phải chờ phân tích tiếp theo về nguyên nhân vụ tai nạn. Chúng ta chỉ có thể phân tích khả năng dựa trên tình huống đã biết:
Trước hết, để loại trừ nguyên nhân thời tiết, xét theo điều kiện thời tiết vào thời điểm xảy ra sự việc thì không có thời tiết quá khắc nghiệt.
1. Quy chế bay của trực thăng và máy bay chở khách.
Kịch bản rất có thể xảy ra là một thảm kịch do sự không nhất quán trong quy tắc bay của máy bay trực thăng và máy bay chở khách: máy bay trực thăng thường bay theo VFR và dựa vào khả năng tránh tầm nhìn, trong khi máy bay chở khách có thể ở chế độ IFR và dựa vào các lệnh của thiết bị nếu cả hai đều thiếu phối hợp trong không phận hỗn hợp rất dễ gây ra xung đột.
2. Gần sân bay có nhiều cơ sở quân sự quan trọng làm tăng nguy cơ va chạm giữa máy bay quân sự và máy bay chở khách.
Ngoài ra, còn có căn cứ quân sự (Căn cứ chung Merle-Henderson) gần Sân bay Quốc gia Ronald Reagan và Lầu Năm Góc cũng ở gần đó nên trực thăng Black Hawk thường thực hiện các nhiệm vụ bay gần đó để vận chuyển các nhân vật quân sự quan trọng. Điều này làm tăng đáng kể khả năng xảy ra va chạm giữa máy bay chở khách và trực thăng quân sự.
3. Trách nhiệm kiểm soát không lưu.
Ngoài ra, có thể nghe thấy một số manh mối từ âm thanh của tháp kiểm soát không lưu trước và sau vụ tai nạn được giới truyền thông công bố:
Khi đó, người điều khiển trực thăng đã hỏi trực thăng: "PAT25 (ám chỉ trực thăng Black Hawk), bạn có thấy CRJ (chiếc máy bay chở khách bị rơi) không?"
"Tower, bạn có thấy điều đó không?" Một phi công khác có thể được nghe thấy vài giây sau vụ va chạm dữ dội.
Trong đoạn ghi âm từ tháp kiểm soát không lưu vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, người ta nghe thấy một người điều khiển không lưu hỏi trực thăng: "PAT25, bạn có thấy CRJ không" ám chỉ đến chiếc máy bay chở khách.
"Tower có thấy điều đó không?" một phi công khác được nghe thấy vài giây sau vụ va chạm rõ ràng.
Vì vậy, cũng có thể cơ quan kiểm soát không lưu (ATC) phải chịu trách nhiệm. Trong không phận phức tạp như gần Sân bay Quốc gia Reagan, có thể ATC đã không sử dụng hiệu quả dữ liệu radar hoặc ADS-B để duy trì sự tách biệt giữa các máy bay. Phải đến khi hai bên phát hiện ra bóng dáng nhau qua kiểm tra trực quan trong đêm tối thì đã quá muộn, dẫn đến bi kịch.
Từ quan điểm này, khả năng xảy ra sự cố với máy bay chở khách là tương đối nhỏ.
4. Các mẫu xe quân sự (như UH-60) thường không phải cài đặt ADS-B.
Khi máy bay quân sự thực hiện nhiệm vụ trong không phận phi dân sự, chúng thường không phải tuân theo các yêu cầu lắp đặt bắt buộc của ADS-B của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) (các quy định của FAA chỉ áp dụng cho không phận dân dụng). Bởi vì việc phát sóng vị trí theo thời gian thực của ADS-B có thể tiết lộ nơi ở.
Kiểm soát không lưu (ATC) được giám sát bởi radar chính hoặc radar phụ, nhưng máy bay trực thăng bay ở độ cao thấp thường nằm trong điểm mù của radar. Trong trường hợp này, do va chạm xảy ra ở khu vực tầm thấp nơi CRJ-700 chuẩn bị hạ cánh nên trực thăng Black Hawk đã đi vào điểm mù trong tầm nhìn của ATC ở một mức độ nhất định, làm tăng đáng kể khả năng xảy ra tai nạn.
Trên đây chỉ là những phán đoán dựa trên thông tin sẵn có trên mạng. Hãy cùng chờ kết luận chính thức từ cơ quan chính phủ Hoa Kỳ sẽ rõ. #vachạmmáybayMỹ
1738233902165.png
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top