Nhiều giáo viên muốn dạy thêm ở nhà vì thấy phiền hà khi phải thông qua trung gian là các trung tâm dạy thêm được cấp phép

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 1

Cindy Nguyễn

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã quy định rõ ràng về việc dạy thêm, học thêm, trong đó yêu cầu giáo viên muốn dạy thêm phải thông qua trung gian là các trung tâm dạy thêm được cấp phép. Quy định này không ít lần gây tranh cãi, đặc biệt là đối với những giáo viên có mong muốn dạy thêm ngay tại nhà riêng, vì có những lợi ích rõ ràng về mặt thời gian, chi phí và tính linh hoạt. Tuy nhiên, với việc thông qua trung gian, liệu giáo viên có cảm thấy phiền hà?

Theo Thông tư 29, giáo viên thuộc các trường công lập không được phép trực tiếp dạy thêm ngoài trường mà phải thông qua các trung tâm dạy thêm đã được đăng ký kinh doanh và cấp phép. Điều này có nghĩa là giáo viên không thể mở lớp dạy thêm tại nhà mình, dù là chỉ dạy một nhóm nhỏ học sinh hoặc một môn học riêng biệt. Để dạy thêm, họ phải đăng ký với các trung tâm đã được cấp phép và những trung tâm này phải có đầy đủ giấy phép kinh doanh và cơ sở vật chất.
1738902577663.png


Băn khoăn của nhiều giáo viên

Nhiều giáo viên cho rằng quy định này gây ra không ít phiền hà, đặc biệt là đối với những giáo viên có khả năng tự quản lý lớp học và có nhu cầu dạy thêm tại nhà riêng của mình. Cô Th., một giáo viên tiếng Anh ở quận Tân Bình, cho rằng nhà cô có đầy đủ cơ sở vật chất, không gian rộng rãi, phù hợp để dạy học, nhưng lại không được phép dạy thêm tại chính nhà mình. Cô cho rằng nếu có thể dạy tại nhà, học phí có thể giảm bớt, đồng thời việc tổ chức lớp học cũng linh hoạt hơn. Không cần phải thông qua đơn vị trung gian, giáo viên cũng không phải mất thời gian di chuyển, giúp tiết kiệm chi phí cho cả người dạy và người học.

Thầy T., một giáo viên môn Toán ở quận 5, cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Thầy cho rằng việc bắt giáo viên phải thông qua trung gian để dạy thêm là một quy định phiền hà và không hợp lý, vì bản thân giáo viên hoàn toàn có thể tự quản lý lớp dạy thêm mà không cần phải qua một trung tâm. Thầy cũng đặt câu hỏi về sự cần thiết của việc yêu cầu giáo viên phải dạy qua trung gian, nhất là trong những trường hợp chỉ dạy kèm cho một nhóm nhỏ học sinh. Điều này có thể khiến học phí tăng cao và tạo ra sự bất tiện cho cả người dạy và người học.

Vì sao phải thông qua các trung tâm có đăng ký kinh doanh?

Mặc dù nhiều giáo viên không đồng tình với quy định này, nhưng cũng cần hiểu rằng Thông tư 29 được đưa ra với mục tiêu kiểm soát chất lượng dạy thêm và bảo vệ quyền lợi của học sinh. Việc yêu cầu giáo viên phải dạy qua trung gian giúp đảm bảo rằng các trung tâm dạy thêm phải tuân thủ các quy định về cơ sở vật chất, an toàn và chất lượng giảng dạy. Điều này cũng giúp hạn chế việc các cơ sở dạy thêm "chui", không có đủ tiêu chuẩn dạy học và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho học sinh.

Kiểm soát chất lượng giảng dạy và bảo vệ học sinh

Thông qua những tranh luận về việc dạy thêm tại nhà riêng, chúng ta có thể thấy rằng quy định của Bộ GD-ĐT về việc giáo viên phải thông qua trung gian để dạy thêm là một chủ trương có mục đích rõ ràng nhằm kiểm soát chất lượng giảng dạy và bảo vệ học sinh. Tuy nhiên, việc triển khai quy định này trong thực tế cũng gặp không ít khó khăn và tạo ra không ít phiền hà cho giáo viên, đặc biệt là những người muốn dạy thêm một cách tự chủ.

Chính vì vậy, để tạo ra một môi trường giáo dục vừa đảm bảo chất lượng, vừa thuận lợi cho giáo viên và học sinh, Bộ GD-ĐT có thể xem xét điều chỉnh một số quy định, cho phép giáo viên có thể dạy thêm tại nhà trong những điều kiện nhất định như cơ sở vật chất đạt chuẩn, công khai thông tin học sinh và học phí. Điều này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng cho giáo viên mà còn giúp học sinh tiếp cận được các lớp học bổ sung phù hợp với nhu cầu.

Dạy thêm tại nhà hay qua trung gian đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Mặc dù Thông tư 29 nhằm đảm bảo chất lượng và sự minh bạch trong dạy thêm, nhưng không thể phủ nhận rằng việc yêu cầu giáo viên phải thông qua trung gian đôi khi gây ra sự phiền hà và khó khăn. Điều quan trọng là cần có sự điều chỉnh hợp lý để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, vừa bảo vệ quyền lợi của học sinh, đồng thời giữ vững chất lượng giáo dục.
#Thôngtư29cấmdạythêm
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

Thành viên mới đăng

Back
Top