Những hình thức làm việc linh hoạt đang được ưa chuộng nhất hiện nay

Q
Diệp Quỳnh
Phản hồi: 0

Diệp Quỳnh

Thành viên nổi tiếng
Hiện nay, “làm việc linh hoạt” (flexible working) đang trở thành xu hướng chủ đạo trong môi trường công sở hiện đại – đặc biệt tại các đô thị năng động như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự phát triển của công nghệ, cùng nhu cầu cân bằng giữa công việc – cuộc sống, đã thúc đẩy nhiều mô hình làm việc mới ra đời, mang lại sự tự do, hiệu quả và sáng tạo hơn cho người lao động.

Mô hình Hybrid​

Đây là mô hình phổ biến nhất của hình thức flexible working và được dự đoán sẽ tiếp tục thống trị. Hybrid là sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng (on-site) và làm việc từ xa (remote).
Với hình thức làm việc này, nhân viên dành một số ngày cố định trong tuần hoặc tháng để đến văn phòng để cộng tác, họp mặt, xây dựng văn hóa đội nhóm, và làm việc từ xa vào những ngày còn lại để tăng sự tập trung và tiết kiệm thời gian di chuyển.
Hình thức làm việc này giúp cân bằng giữa sự linh hoạt cá nhân và nhu cầu kết nối tập thể, duy trì văn hóa công ty và thúc đẩy tinh thần đồng đội.
1761726446937.png

Remote Work​

Mô hình này cho phép nhân viên thực hiện công việc hoàn toàn bên ngoài văn phòng truyền thống, thường là tại nhà hoặc tại các không gian làm việc chung (coworking space). Remote Work giúp loại bỏ hoàn toàn giới hạn về địa lý, cho phép doanh nghiệp tuyển dụng nhân tài trên toàn cầu.
Remote Work giúp tăng cường sự tự chủ cho nhân viên, tiết kiệm chi phí vận hành văn phòng cho công ty, và giảm thời gian/chi phí đi lại cho người lao động.

Flextime​

Mô hình này tập trung vào sự linh hoạt về thời gian thay vì địa điểm. Theo đó, công ty quy định tổng số giờ làm việc cần thiết (ví dụ: 40 giờ/tuần) và một khung giờ "cốt lõi" (core hours) để họp nhóm, nhưng nhân viên được tự chủ quyết định giờ bắt đầu và kết thúc công việc trong ngày.
Flextime giúp nhân viên có thể làm việc vào thời điểm họ cảm thấy năng suất nhất (sáng sớm hoặc buổi tối), dễ dàng sắp xếp công việc cá nhân (như đưa đón con, khám bệnh) mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.
1761726485765.png

Compressed Workweek​

Đây là hình thức dồn tổng số giờ làm việc chuẩn (ví dụ: 40 giờ) vào ít ngày hơn trong tuần. Compressed Workweek phổ biến nhất là mô hình 4 ngày làm việc/tuần (Four-Day Workweek), trong đó nhân viên làm việc 10 giờ/ngày để được nghỉ thêm một ngày.

Compressed Workweek cải thiện đáng kể sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (Work-Life Balance) bằng cách tạo ra kỳ nghỉ cuối tuần dài hơn (3 ngày), từ đó giảm căng thẳng và tăng động lực làm việc.

Job Sharing​

Mặc dù ít phổ biến hơn, đây là một giải pháp linh hoạt dành cho các vị trí toàn thời gian (full-time).

Đặc điểm của công việc này là hai hoặc nhiều nhân viên bán thời gian (part-time) cùng nhau đảm nhận và chia sẻ trách nhiệm của một vị trí toàn thời gian duy nhất.

Job sharing được đánh giá rất phù hợp với những người cần giảm bớt giờ làm việc (như phụ huynh chăm sóc con cái, sinh viên cao học) nhưng vẫn muốn duy trì sự nghiệp chuyên môn, đồng thời giúp công ty giữ chân các nhân viên có kinh nghiệm.
1761726521078.png

Như vậy, với sự lên ngôi của các hình thức làm việc linh hoạt phản ánh xu hướng đặt con người vào trung tâm của môi trường làm việc. Việc áp dụng thành công các mô hình này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư vào công nghệ quản lý dự án, truyền thông minh bạch và xây dựng văn hóa tin cậy, nơi kết quả công việc được ưu tiên hơn thời gian có mặt tại văn phòng.

Các hình thức làm việc linh hoạt không chỉ là xu hướng nhân sự, mà là cuộc cách mạng trong cách chúng ta định nghĩa “nơi làm việc”. Doanh nghiệp biết tận dụng sự linh hoạt sẽ thu hút nhân tài tốt hơn, tiết kiệm chi phí và tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc, bền vững.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top