Trần Nam
Thành viên nổi tiếng
Chuyển đổi phương thức quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; đổi mới công tác tuyển dụng… là những nội dung quan trọng được Chính phủ đề cập trong dự thảo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi.
Dự án Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi lần này nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, gắn với yêu cầu tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
Dự thảo Luật sửa đổi gồm 7 chương, 52 điều (giảm 35 điều so với Luật hiện hành) với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung quan trọng.
Trước hết là việc bổ sung quy định về liên thông cán bộ, công chức cấp xã, cấp tỉnh để thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cơ sở, nhằm xây dựng một nền công vụ thống nhất, đồng bộ.
Dự án Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi lần này nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, gắn với yêu cầu tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
Dự thảo Luật sửa đổi gồm 7 chương, 52 điều (giảm 35 điều so với Luật hiện hành) với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung quan trọng.
Trước hết là việc bổ sung quy định về liên thông cán bộ, công chức cấp xã, cấp tỉnh để thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cơ sở, nhằm xây dựng một nền công vụ thống nhất, đồng bộ.

(Ảnh minh họa: Sơn Nguyễn)
Dự thảo luật cũng có quy định chuyển tiếp, nêu rõ cán bộ, công chức cấp xã được bầu hoặc tuyển dụng trước ngày Luật này có hiệu lực, nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì được chuyển thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính được giao hàng năm cho địa phương để sắp xếp, bố trí vào vị trí việc làm ở cấp xã mới.
Việc này được thực hiện theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền khi thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
"Trường hợp nhân sự không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được bố trí đảm nhiệm vị trí việc làm ở cấp xã mới thì giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của Chính phủ", dự thảo luật sửa đổi nêu rõ.
Điểm mới quan trọng thứ hai, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế quản lý và sử dụng cán bộ, công chức theo hướng minh bạch, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu cải cách nền hành chính.
Trong đó, Chính phủ nêu rõ việc chuyển đổi phương thức quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm.
Chính phủ quy định rõ việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức phải căn cứ vào yêu cầu của vị trí việc làm và năng lực, kết quả, hiệu quả thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức; bỏ quy định thi nâng ngạch, thay vào đó là cơ chế bổ nhiệm vào ngạch tương ứng với yêu cầu vị trí việc làm được giao đảm nhiệm theo năng lực, kết quả thực thi nhiệm vụ.
Thay đổi quan trọng thứ ba được Chính phủ đề cập liên quan đổi mới công tác tuyển dụng công chức, theo hướng theo hướng người được tuyển chọn phải đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm, sau khi trúng tuyển được bổ nhiệm, xếp lương ở ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm trúng tuyển và không phải thực hiện chế độ tập sự.
Chính phủ cũng đề xuất bỏ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức thống nhất ở cấp quốc gia để thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý công chức.
Ngoài ra, việc đánh giá, sử dụng và sàng lọc cán bộ, công chức cũng được nâng cao trên căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ, sản phẩm công việc cụ thể theo yêu cầu của vị trí việc làm đang đảm nhiệm, thay vì dựa trên các tiêu chí chung, hình thức hay cảm tính.
Việc sửa luật lần này cũng hướng đến xây dựng nền công vụ thống nhất, chuyên nghiệp, hiện đại và phục vụ nhân dân. Cơ quan soạn thảo luật đã cụ thể hóa chủ trương về xây dựng một nền công vụ thống nhất từ Trung ương đến cấp xã, khắc phục tình trạng phân tán, cục bộ trong quản lý công chức của hệ thống chính trị.
Cùng với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, Chính phủ nhấn mạnh định hướng xóa bỏ tư duy "biên chế suốt đời", cụ thể hóa yêu cầu tinh giản biên chế theo hướng thực chất; quy định về sàng lọc, loại bỏ công chức không hoàn thành nhiệm vụ.
Chính phủ cũng nhấn mạnh định hướng thể chế hóa chính sách thu hút, trọng dụng với người có tài năng trong hoạt động công vụ; bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung theo đúng chủ trương của Đảng.
Dự thảo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 9 và có hiệu lực thi hành từ 1/7.
Nguồn: Dân Trí
Việc này được thực hiện theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền khi thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
"Trường hợp nhân sự không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được bố trí đảm nhiệm vị trí việc làm ở cấp xã mới thì giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của Chính phủ", dự thảo luật sửa đổi nêu rõ.
Điểm mới quan trọng thứ hai, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế quản lý và sử dụng cán bộ, công chức theo hướng minh bạch, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu cải cách nền hành chính.
Trong đó, Chính phủ nêu rõ việc chuyển đổi phương thức quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm.
Chính phủ quy định rõ việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức phải căn cứ vào yêu cầu của vị trí việc làm và năng lực, kết quả, hiệu quả thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức; bỏ quy định thi nâng ngạch, thay vào đó là cơ chế bổ nhiệm vào ngạch tương ứng với yêu cầu vị trí việc làm được giao đảm nhiệm theo năng lực, kết quả thực thi nhiệm vụ.
Thay đổi quan trọng thứ ba được Chính phủ đề cập liên quan đổi mới công tác tuyển dụng công chức, theo hướng theo hướng người được tuyển chọn phải đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm, sau khi trúng tuyển được bổ nhiệm, xếp lương ở ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm trúng tuyển và không phải thực hiện chế độ tập sự.
Chính phủ cũng đề xuất bỏ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức thống nhất ở cấp quốc gia để thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý công chức.
Ngoài ra, việc đánh giá, sử dụng và sàng lọc cán bộ, công chức cũng được nâng cao trên căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ, sản phẩm công việc cụ thể theo yêu cầu của vị trí việc làm đang đảm nhiệm, thay vì dựa trên các tiêu chí chung, hình thức hay cảm tính.
Việc sửa luật lần này cũng hướng đến xây dựng nền công vụ thống nhất, chuyên nghiệp, hiện đại và phục vụ nhân dân. Cơ quan soạn thảo luật đã cụ thể hóa chủ trương về xây dựng một nền công vụ thống nhất từ Trung ương đến cấp xã, khắc phục tình trạng phân tán, cục bộ trong quản lý công chức của hệ thống chính trị.
Cùng với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, Chính phủ nhấn mạnh định hướng xóa bỏ tư duy "biên chế suốt đời", cụ thể hóa yêu cầu tinh giản biên chế theo hướng thực chất; quy định về sàng lọc, loại bỏ công chức không hoàn thành nhiệm vụ.
Chính phủ cũng nhấn mạnh định hướng thể chế hóa chính sách thu hút, trọng dụng với người có tài năng trong hoạt động công vụ; bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung theo đúng chủ trương của Đảng.
Dự thảo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 9 và có hiệu lực thi hành từ 1/7.
Nguồn: Dân Trí