Thanh Hải Lucky
Thanh Hải Lucky
Trên các diễn đàn giáo dục mạng xã hội, rất nhiều phụ huynh có con học tiểu học bàn tán xôn xao về quy định mới về việc cấm không được thi tuyển lớp 6. Cụ thể:
Từ năm 2025, các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6, không được tổ chức thi, kể cả với trường chất lượng cao.
Nội dung này được nêu trong quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, sáng 8/1.
Bộ cho biết tiêu chí xét tuyển do Sở Giáo dục và Đào tạo mỗi tỉnh, thành hướng dẫn; đảm bảo công bằng, khách quan và phù hợp với tình hình thực tế. Riêng với các trường THCS thuộc đại học, tiêu chí xét tuyển có thể theo hướng dẫn của cơ quan chủ quản hoặc của địa phương nơi đặt trụ sở.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) mới, bắt đầu áp dụng từ năm 2025. Theo đó, các trường THCS sẽ không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 nữa mà chỉ thực hiện việc xét tuyển học sinh, bao gồm cả các trường chất lượng cao.
Quy định mới này, được công bố vào cuối học kỳ 1 của năm học, đã gây bất ngờ cho không ít phụ huynh và học sinh, bởi lẽ họ phải nhanh chóng thích nghi với thay đổi khi năm học đã đi qua nửa chặng đường. Thực tế, với những khu vực không gặp phải áp lực về sĩ số học sinh hoặc các trường không yêu cầu đầu vào cao, thay đổi này có thể không tạo ra quá nhiều tác động. Tuy nhiên, với những khu vực có mật độ dân số cao và nhu cầu vào các trường chất lượng cao, quyết định này có thể gây ra những thay đổi lớn.
Trước đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường xét tuyển vào lớp 6 kết hợp với kỳ thi đánh giá năng lực khi số lượng đăng ký vượt quá chỉ tiêu. Tuy nhiên, theo quy chế mới, các học sinh muốn vào học tại các trường tốt sẽ phải chú ý đến hai yếu tố quan trọng: tiêu chí xét tuyển và quy trình tuyển sinh. Các tiêu chí này sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố hướng dẫn, bảo đảm tính công bằng và phù hợp với thực tế địa phương. Riêng với các trường THCS thuộc đại học, tiêu chí xét tuyển sẽ được hướng dẫn bởi cơ quan chủ quản hoặc địa phương.
Về quy trình, UBND cấp quận, huyện sẽ phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 6, bao gồm thông tin về đối tượng, chỉ tiêu, địa bàn, tiêu chí, thời gian và kết quả xét tuyển, và phải công bố kế hoạch trước ngày 31/3 hàng năm.
Mặc dù xét tuyển có vẻ đơn giản hơn thi cử, song vấn đề lớn nằm ở việc xác định tiêu chí xét tuyển "công bằng và khách quan". Khi không còn kỳ thi tuyển sinh, việc xét tuyển sẽ phụ thuộc vào thành tích học tập trong học bạ của học sinh. Điều này đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của điểm số trên học bạ và khả năng ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực như việc "chạy điểm" hay "chạy thầy" từ lớp 1 để vào các trường THCS chất lượng cao. Hơn nữa, cơ chế giám sát và kiểm tra các khâu này là một vấn đề cần phải được làm rõ.
Điều này càng trở nên quan trọng khi nhìn vào tỷ lệ "chọi" ở các trường THCS chất lượng cao. Ví dụ, năm 2023, Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành ở Hà Nội có tỷ lệ "chọi" vào lớp 6 là 1/24, và năm 2024, tỷ lệ này là 1/20,5. Các trường khác như Trường THCS Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có tỷ lệ "chọi" cao, 1/18. Ngoài ra, tại các khu vực có mật độ dân số cao như Hà Nội, áp lực tuyển sinh càng lớn khi số học sinh tiểu học tăng mạnh, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh lại có hạn.
Mặc dù mục tiêu của việc bỏ kỳ thi vào lớp 6 là giảm bớt áp lực cho học sinh, song thực tế cho thấy quyết định này có thể dẫn đến những áp lực khác. Thay vì chỉ cạnh tranh trong 1-2 năm cuối cấp tiểu học, các học sinh sẽ phải "đua" từ lớp 1 đến lớp 5 để đạt yêu cầu xét tuyển vào lớp 6. Điều này có thể dẫn đến sự "chạy đua" vào các trường tốt bằng nhiều phương thức khác nhau, bao gồm cả các kỳ thi năng khiếu và hoạt động ngoại khóa.
Điều này càng trở nên đáng lo ngại khi nhìn vào thực tế rằng nhiều đại học đã bỏ phương thức xét tuyển dựa trên học bạ, cho thấy sự thiếu tin tưởng vào tính chính xác của điểm số học bạ. Việc xét tuyển vào lớp 6, đặc biệt là vào các trường chất lượng cao, sẽ gặp phải khó khăn trong việc phân biệt chất lượng học sinh chỉ dựa vào học bạ, khi mà điểm số có thể không phản ánh đúng năng lực thực tế của học sinh, đặc biệt là khi học bạ của nhiều học sinh đều có điểm 10.
Nhìn lại quá trình thay đổi quy chế tuyển sinh THCS trong 10-15 năm qua, ta có thể thấy sự thiếu ổn định trong chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mặc dù mục tiêu của việc bỏ kỳ thi vào lớp 6 là rất tốt, song việc thực hiện sẽ chỉ đạt hiệu quả cao nếu như không có "cuộc đua" vào các trường chất lượng cao ở các thành phố lớn, và nếu các địa phương có đủ trường công lập để đáp ứng nhu cầu học tập của tất cả học sinh tiểu học.
#Điềukiệndạythêm
Từ năm 2025, các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6, không được tổ chức thi, kể cả với trường chất lượng cao.
Nội dung này được nêu trong quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, sáng 8/1.
Bộ cho biết tiêu chí xét tuyển do Sở Giáo dục và Đào tạo mỗi tỉnh, thành hướng dẫn; đảm bảo công bằng, khách quan và phù hợp với tình hình thực tế. Riêng với các trường THCS thuộc đại học, tiêu chí xét tuyển có thể theo hướng dẫn của cơ quan chủ quản hoặc của địa phương nơi đặt trụ sở.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) mới, bắt đầu áp dụng từ năm 2025. Theo đó, các trường THCS sẽ không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 nữa mà chỉ thực hiện việc xét tuyển học sinh, bao gồm cả các trường chất lượng cao.
Quy định mới này, được công bố vào cuối học kỳ 1 của năm học, đã gây bất ngờ cho không ít phụ huynh và học sinh, bởi lẽ họ phải nhanh chóng thích nghi với thay đổi khi năm học đã đi qua nửa chặng đường. Thực tế, với những khu vực không gặp phải áp lực về sĩ số học sinh hoặc các trường không yêu cầu đầu vào cao, thay đổi này có thể không tạo ra quá nhiều tác động. Tuy nhiên, với những khu vực có mật độ dân số cao và nhu cầu vào các trường chất lượng cao, quyết định này có thể gây ra những thay đổi lớn.
Trước đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường xét tuyển vào lớp 6 kết hợp với kỳ thi đánh giá năng lực khi số lượng đăng ký vượt quá chỉ tiêu. Tuy nhiên, theo quy chế mới, các học sinh muốn vào học tại các trường tốt sẽ phải chú ý đến hai yếu tố quan trọng: tiêu chí xét tuyển và quy trình tuyển sinh. Các tiêu chí này sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố hướng dẫn, bảo đảm tính công bằng và phù hợp với thực tế địa phương. Riêng với các trường THCS thuộc đại học, tiêu chí xét tuyển sẽ được hướng dẫn bởi cơ quan chủ quản hoặc địa phương.
Về quy trình, UBND cấp quận, huyện sẽ phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 6, bao gồm thông tin về đối tượng, chỉ tiêu, địa bàn, tiêu chí, thời gian và kết quả xét tuyển, và phải công bố kế hoạch trước ngày 31/3 hàng năm.
Mặc dù xét tuyển có vẻ đơn giản hơn thi cử, song vấn đề lớn nằm ở việc xác định tiêu chí xét tuyển "công bằng và khách quan". Khi không còn kỳ thi tuyển sinh, việc xét tuyển sẽ phụ thuộc vào thành tích học tập trong học bạ của học sinh. Điều này đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của điểm số trên học bạ và khả năng ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực như việc "chạy điểm" hay "chạy thầy" từ lớp 1 để vào các trường THCS chất lượng cao. Hơn nữa, cơ chế giám sát và kiểm tra các khâu này là một vấn đề cần phải được làm rõ.
Điều này càng trở nên quan trọng khi nhìn vào tỷ lệ "chọi" ở các trường THCS chất lượng cao. Ví dụ, năm 2023, Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành ở Hà Nội có tỷ lệ "chọi" vào lớp 6 là 1/24, và năm 2024, tỷ lệ này là 1/20,5. Các trường khác như Trường THCS Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có tỷ lệ "chọi" cao, 1/18. Ngoài ra, tại các khu vực có mật độ dân số cao như Hà Nội, áp lực tuyển sinh càng lớn khi số học sinh tiểu học tăng mạnh, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh lại có hạn.
Mặc dù mục tiêu của việc bỏ kỳ thi vào lớp 6 là giảm bớt áp lực cho học sinh, song thực tế cho thấy quyết định này có thể dẫn đến những áp lực khác. Thay vì chỉ cạnh tranh trong 1-2 năm cuối cấp tiểu học, các học sinh sẽ phải "đua" từ lớp 1 đến lớp 5 để đạt yêu cầu xét tuyển vào lớp 6. Điều này có thể dẫn đến sự "chạy đua" vào các trường tốt bằng nhiều phương thức khác nhau, bao gồm cả các kỳ thi năng khiếu và hoạt động ngoại khóa.
Điều này càng trở nên đáng lo ngại khi nhìn vào thực tế rằng nhiều đại học đã bỏ phương thức xét tuyển dựa trên học bạ, cho thấy sự thiếu tin tưởng vào tính chính xác của điểm số học bạ. Việc xét tuyển vào lớp 6, đặc biệt là vào các trường chất lượng cao, sẽ gặp phải khó khăn trong việc phân biệt chất lượng học sinh chỉ dựa vào học bạ, khi mà điểm số có thể không phản ánh đúng năng lực thực tế của học sinh, đặc biệt là khi học bạ của nhiều học sinh đều có điểm 10.
Nhìn lại quá trình thay đổi quy chế tuyển sinh THCS trong 10-15 năm qua, ta có thể thấy sự thiếu ổn định trong chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mặc dù mục tiêu của việc bỏ kỳ thi vào lớp 6 là rất tốt, song việc thực hiện sẽ chỉ đạt hiệu quả cao nếu như không có "cuộc đua" vào các trường chất lượng cao ở các thành phố lớn, và nếu các địa phương có đủ trường công lập để đáp ứng nhu cầu học tập của tất cả học sinh tiểu học.
#Điềukiệndạythêm
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: