Cindy Nguyễn
Active member
Lực lượng tìm kiếm đã thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật để có thể liên lạc, từ đó xác định vị trí và giải cứu thành công 2 phi công mất tích sau sự cố rơi máy bay Yak-130 tại Bình Định.
Phi công Nguyễn Hồng Quân (người đứng giữa) được giải cứu thành công nhờ định vị bằng sóng di động. Ảnh: Nhà mạng cung cấp
Như VietNamNet đưa tin, sáng 6/11 máy bay huấn luyện Yak-130 (số hiệu 210D) của Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân đã gặp tai nạn tại tỉnh Bình Định.
Máy bay được điều khiển bởi Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng (buồng trước) và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay (buồng sau). Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 phút khi máy bay xảy ra sự cố.
Theo thông tin mới được cập nhật, hiện lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy, giải cứu thành công Thượng tá Nguyễn Hồng Quân và xác định được vị trí của Đại tá Nguyễn Văn Sơn nhờ việc định vị bằng sóng di động.
Chia sẻ với VietNamNet, nhà mạng Viettel cho biết, sau khi nhận được thông tin từ Chủ tịch tỉnh Bình Định, nhà mạng đã tiến hành kiểm tra lịch sử thuê bao của 2 phi công và phát hiện ra khu vực nghi ngờ phi công nhảy dù. Đây là khu vực có địa hình đồi núi, gây khó khăn cho công tác xác định vị trí trạm phát sóng phục vụ.
“Từ khu vực nghi ngờ phi công nhảy dù, nhà mạng đã khoanh vùng những trạm phát sóng mà phi công có thể đáp xuống. Đồng thời, thực hiện các giải pháp kỹ thuật như xoay chỉnh hướng và góc ngẩng anten, tăng công suất phát tối đa của các trạm phục vụ, tận dụng các giải pháp phát sóng băng tần thấp để ưu tiên tập trung tăng cường hướng phủ sóng”, đại diện nhà mạng chia sẻ.
Vị trí 2 phi công mất tích được xác định nhờ việc hiệu chỉnh các giải pháp kỹ thuật từ phía nhà mạng. Ảnh: Nhà mạng cung cấp
Hơn 16h30 cùng ngày, lực lượng tìm kiếm đã thực hiện được cuộc gọi đầu tiên tới phi công số 1, từ đó tiến hành xác định tọa độ và thực hiện tổ chức tìm kiếm. Đến 19h56, lực lượng cứu hộ đã tìm được phi công Nguyễn Hồng Quân.
Sau khi thực hiện các giải pháp tiếp theo cho nhóm trạm nghi ngờ mở rộng, tới 18h37, đội cứu hộ đã thực hiện gọi đổ chuông được và liên hệ hướng dẫn phi công số 2 gửi tọa độ về cho ban điều hành chỉ huy. Hiện lực lượng chức năng đang di chuyển đến tọa độ phi công Nguyễn Văn Sơn.
Đến 22h ngày 6/11, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy phi công Nguyễn Văn Sơn ở tọa độ cách vị trí của phi công Nguyễn Hồng Quân hơn 1km. Hiện phi công Nguyễn Văn Sơn vẫn trong tình trạng sức khỏe ổn định
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy phi công Nguyễn Văn Sơn vào lúc 22h tối 6/11. Ảnh: Lực lượng tìm kiếm cung cấp.
Phi công Nguyễn Hồng Quân (người đứng giữa) được giải cứu thành công nhờ định vị bằng sóng di động. Ảnh: Nhà mạng cung cấp
Như VietNamNet đưa tin, sáng 6/11 máy bay huấn luyện Yak-130 (số hiệu 210D) của Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân đã gặp tai nạn tại tỉnh Bình Định.
Máy bay được điều khiển bởi Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng (buồng trước) và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay (buồng sau). Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 phút khi máy bay xảy ra sự cố.
Theo thông tin mới được cập nhật, hiện lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy, giải cứu thành công Thượng tá Nguyễn Hồng Quân và xác định được vị trí của Đại tá Nguyễn Văn Sơn nhờ việc định vị bằng sóng di động.
Chia sẻ với VietNamNet, nhà mạng Viettel cho biết, sau khi nhận được thông tin từ Chủ tịch tỉnh Bình Định, nhà mạng đã tiến hành kiểm tra lịch sử thuê bao của 2 phi công và phát hiện ra khu vực nghi ngờ phi công nhảy dù. Đây là khu vực có địa hình đồi núi, gây khó khăn cho công tác xác định vị trí trạm phát sóng phục vụ.
“Từ khu vực nghi ngờ phi công nhảy dù, nhà mạng đã khoanh vùng những trạm phát sóng mà phi công có thể đáp xuống. Đồng thời, thực hiện các giải pháp kỹ thuật như xoay chỉnh hướng và góc ngẩng anten, tăng công suất phát tối đa của các trạm phục vụ, tận dụng các giải pháp phát sóng băng tần thấp để ưu tiên tập trung tăng cường hướng phủ sóng”, đại diện nhà mạng chia sẻ.
Vị trí 2 phi công mất tích được xác định nhờ việc hiệu chỉnh các giải pháp kỹ thuật từ phía nhà mạng. Ảnh: Nhà mạng cung cấp
Hơn 16h30 cùng ngày, lực lượng tìm kiếm đã thực hiện được cuộc gọi đầu tiên tới phi công số 1, từ đó tiến hành xác định tọa độ và thực hiện tổ chức tìm kiếm. Đến 19h56, lực lượng cứu hộ đã tìm được phi công Nguyễn Hồng Quân.
Sau khi thực hiện các giải pháp tiếp theo cho nhóm trạm nghi ngờ mở rộng, tới 18h37, đội cứu hộ đã thực hiện gọi đổ chuông được và liên hệ hướng dẫn phi công số 2 gửi tọa độ về cho ban điều hành chỉ huy. Hiện lực lượng chức năng đang di chuyển đến tọa độ phi công Nguyễn Văn Sơn.
Đến 22h ngày 6/11, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy phi công Nguyễn Văn Sơn ở tọa độ cách vị trí của phi công Nguyễn Hồng Quân hơn 1km. Hiện phi công Nguyễn Văn Sơn vẫn trong tình trạng sức khỏe ổn định
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy phi công Nguyễn Văn Sơn vào lúc 22h tối 6/11. Ảnh: Lực lượng tìm kiếm cung cấp.
Dùng hết cách không thể xử lý sự cố càng sau kẹt khi máy bay sắp đáp đất, phi công chỉ còn cách nhảy dù, theo Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.
Thông tin được trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, trả lời báo chí khuya 6/11, khi lực lượng chức năng hoàn thành cứu hộ hai phi công khỏi khu vực rừng núi Hầm Hô, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, sau hơn 10 giờ chiếc Yak-130 rơi trong lúc bay huấn luyện trưa cùng ngày.
Trung tướng Phạm Trường Sơn chỉ huy tại hiện trường tìm kiếm, tối 6/11. Ảnh: Trần Hóa
Trung tướng Phạm Trường Sơn chỉ huy tại hiện trường tìm kiếm, tối 6/11. Ảnh: Trần Hóa
Từng lái máy bay chiến đấu, tiêm kích, rồi Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân, tướng Sơn cho biết sự cố hai phi công Trung đoàn không quân 940 gặp phải là "vô cùng phức tạp". Khi chuẩn bị về sân bay, họ phát hiện một càng phải phía sau không bung, trong khi hai càng trước và càng trái phía sau đã sẵn sàng để đáp đất. Trong các phương án đưa ra, thậm chí phi công đã tạo sự quá tải lớn "kéo gập gần như phá máy bay" mà bộ phận càng không thể hạ.
"Nếu tất cả càng không bung, người lái vẫn có thể hạ cánh bằng bụng máy bay. Tuy nhiên một càng không ra, còn các càng kia không thể gập lại thì tình huống này dứt khoát phải nhảy dù", tướng Sơn nói, cho biết sau khi nhận lệnh từ chỉ huy ban bay, hai phi công đã nhảy dù xuống khu vực đồi núi cách sân bay Phù Cát khoảng 30 km.
Hai phi công rơi xuống vực sâu, cách nhau khoảng một km. Sau khi leo núi lên cao để có sóng điện thoại, cả hai đã gọi về đơn vị báo tin.
Vị trí hai phi công Nguyễn Hồng Quân, Nguyễn Văn Sơn nhảy dù và được tìm thấy. Đồ họa: Khánh Hoàng
Vị trí hai phi công Nguyễn Hồng Quân, Nguyễn Văn Sơn nhảy dù và được tìm thấy. Đồ họa: Khánh Hoàng
Bộ Quốc phòng huy động nhiều đơn vị thuộc Quân khu 5 phối hợp địa phương sử dụng loạt biện pháp như điều trực thăng, tìm sóng điện thoại, dùng ra đa định vị phương tiện tìm vị trí phi công và máy bay. Tướng Sơn cho biết các đơn vị phải tính toán trên bản đồ dẫn đường để cho ra từng phút về tốc độ, độ cao máy bay, thiết kế bung dù, chiều gió... để nắm hướng họ rơi xuống.
"Quá trình tìm kiếm diễn ra trong điều kiện thời tiết phức tạp, mưa to, gió lớn, địa bàn có nhiều núi cao 550-900 m, song các lực lượng không quản gian khó, có sự phối hợp, hiệp đồng chính xác tìm ra hai phi công", ông Sơn nói.
Lực lượng cứu hộ tìm thấy thượng tá Nguyễn Hồng Quân (trái) lúc 20h20 hôm qua, sau đó gần 2 tiếng phát hiện phi công còn lại. Ảnh: Quy Nhơn
Lực lượng cứu hộ tìm thấy thượng tá Nguyễn Hồng Quân (trái) lúc 20h20 hôm qua, sau đó gần 2 tiếng phát hiện phi công còn lại. Ảnh: Quy Nhơn
Hai phi công thuộc Trung đoàn không quân 940 (Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không Không quân) đóng quân ở huyện Phù Cát. Ở chuyến bay đợt ba của buổi tập sáng qua, đại tá Sơn, Trung đoàn trưởng, ngồi buồng trước và thượng tá Quân, chủ nhiệm bay, buồng sau, điều khiển chiếc Yak-130 (số hiệu 210D) bay đường dài, không vực, xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp. Đây là chuyến thứ hai của đại tá Sơn trong buổi huấn luyện.
Theo Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, dòng máy bay Yak-130 thiết kế cho hai phi công. Khi bung dù ở tình huống khẩn cấp, người ngồi sau sẽ bay trước. Quả đạn đẩy trọng lực ghế phóng lên gấp 20 lần bình thường nên tác động sức khỏe của cả hai phi công. Sau khi đưa từ rừng ra, hai người gặp nạn được chuyển tới Bệnh viện quân y 13 của Quân khu 5 ở Quy Nhơn.
"Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sơ bộ, sau đó tổ chức tìm kiếm vị trí máy bay rơi, giải mã hộp đen tìm nguyên nhân càng phải phía sau không bung", tướng Sơn nói.
Nguồn: Vnexpess, Vietnamnet