Duke
Thành viên nổi tiếng
Theo báo cáo trên trang web ArmyRecognition ngày 19/8/2025, TASS đã thông báo vào ngày 18/8/2025 rằng tàu tuần dương Dự án 1144.2M "Đô đốc Nakhimov" đã chính thức rời Severodvinsk để bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên biển sau khi hoàn thành chương trình hiện đại hóa kéo dài. Các nguồn tin trong ngành đóng tàu Nga xác nhận rằng giai đoạn thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra tại Biển Trắng, sau đó là các cuộc thử nghiệm tiếp theo tại Biển Barents trong vài tháng. Chương trình hiện đại hóa tàu kéo dài 28 năm, bắt đầu từ năm 1997 khi nó bắt đầu chờ sửa chữa, và 26 năm kể từ khi chương trình chính thức bắt đầu vào năm 1999.
Đô đốc Nakhimov là tàu thứ ba trong số bốn tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Dự án 1144 Kirov/Sea Eagle và là tàu chiến mặt nước lớn nhất do Liên Xô/Nga chế tạo kể từ Thế chiến II, không tính tàu sân bay. Tàu đầu tiên, Đô đốc Ushakov, và tàu thứ hai, Đô đốc Lazarev, đã ngừng hoạt động và tháo dỡ. Tàu thứ tư, Peter Đại đế, là tàu chiến duy nhất còn hoạt động. Con tàu dài từ 250 đến 252 mét, rộng 28,5 mét và có mớn nước 10,3 mét. Lượng giãn nước đầy tải của nó thay đổi tùy theo nguồn, từ 26.000 đến 28.000 tấn. Tàu được cung cấp năng lượng bởi hai lò phản ứng hạt nhân KN-3, mỗi lò có công suất 150 MW, được kết nối với hai tua bin hơi nước và hai nồi hơi phụ trợ bổ sung, tạo ra công suất trục khoảng 140.000 mã lực. Hệ thống động lực cũng bao gồm bốn nhà máy điện 18 megawatt, bốn máy phát điện tua bin hơi nước 3 megawatt và bốn máy phát điện tua bin khí 1,5 megawatt. Con tàu có thể đạt tốc độ từ 31 đến 32 hải lý/giờ. Với năng lượng hạt nhân, tầm hoạt động của nó gần như không giới hạn và khả năng tự duy trì trên biển có thể đạt tới 60 ngày.
Tàu Đô đốc Nakhimov có thủy thủ đoàn từ 710 đến 744 người, bao gồm 101 sĩ quan, 130 hạ sĩ quan, 513 thủy thủ và 18 thành viên phi hành đoàn. Vũ khí của Đô đốc Nakhimov bao gồm hệ thống tên lửa chống hạm Granit với 20 tên lửa hành trình P-700, hệ thống tên lửa phòng không S-300 Bastion-M với 96 tên lửa 48N6, hệ thống tên lửa phòng không Osa-MA-2 với 40 tên lửa 9M33, hai pháo hạm AK-130 130mm, sáu pháo phòng không 3M87 Kotik 30mm, hai ống phóng ngư lôi PTA-53, 10 hệ thống chống ngầm RBU-12000 và 12 hệ thống RBU-1000, và khả năng mang theo một phi đội không quân gồm ba trực thăng Ka-27, Ka-29 hoặc Ka-31.
Tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân "Đô đốc Nakhimov" ban đầu được đặt lườn vào ngày 17 tháng 5 năm 1983 tại Xưởng đóng tàu Baltic Leningrad với tên gọi "Kalinin". Nó được hạ thủy vào ngày 25 tháng 4 năm 1986 và được biên chế vào Hạm đội Phương Bắc của Liên Xô vào ngày 30/12/1988. Nó được đổi tên để vinh danh Đô đốc Pavel Nakhimov vào ngày 22/4/1992. Thời gian phục vụ thực tế của con tàu khá ngắn, đến Severodvinsk vào tháng 7/1997 để tân trang. Công việc hiện đại hóa chính thức bắt đầu tại Xưởng đóng tàu Severodvinsk vào ngày 14/8/1999, nhưng tiến độ thực tế rất chậm trong nhiều năm. Nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng không được loại bỏ cho đến năm 2008 và chương trình hiện đại hóa Dự án 1144.2M chỉ được hoàn thiện vào năm 2012. Vào ngày 13 tháng 6 năm 2013, Xưởng đóng tàu Severodvinsk đã ký hợp đồng trị giá 50 tỷ rúp với Bộ Quốc phòng Nga để hiện đại hóa, dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Vào tháng 10/2014, con tàu được đưa vào ụ tàu của Xưởng đóng tàu Severodvinsk, đánh dấu sự khởi đầu chính thức của dự án hiện đại hóa.
Chương trình hiện đại hóa tàu Đô đốc Nakhimov thuộc Dự án 1144.2M rất toàn diện, tập trung vào việc đại tu toàn diện các hệ thống chiến đấu. Tàu Đô đốc Nakhimov được trang bị pháo hạm AK-192M 130mm mới và hệ thống phóng thẳng đứng đa năng 3S14 80 ống phóng, có khả năng bắn tên lửa hành trình Kalibr, tên lửa chống hạm Onyx và tên lửa chiến thuật siêu thanh đa năng 3M22 Zircon. Hệ thống 3S14 cũng có thể mang tên lửa chống ngầm 91RT2, với khả năng chỉ thị mục tiêu bằng trực thăng chống ngầm Ka-27 hoặc sonar trên tàu. Hệ thống phòng không tầm ngắn của tàu sẽ bao gồm bốn đến sáu hệ thống tên lửa/pháo phòng không hải quân kết hợp Pantsir-M (SAM-PKK), với 16 đến 24 kênh mục tiêu. Tàu sẽ được trang bị tên lửa phòng không 57E6M tốc độ cao, tầm bắn mở rộng và tên lửa phòng không 19Ya6 có khả năng cơ động cao, được thiết kế để đánh chặn máy bay không người lái và phòng thủ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa chống hạm. Hệ thống phòng không tầm xa sử dụng hệ thống tên lửa phòng không hải quân Rudaut, được trang bị 32-48 tên lửa hạm đối không 9M96DM với tầm bắn 130 km và có khả năng đánh chặn các mục tiêu tên lửa đạn đạo với tải trọng trọng trường cơ động trên 25G. Tàu cũng được trang bị hệ thống chống ngầm và chống ngư lôi "Package-NK", sử dụng nhiều bệ phóng vạn năng CM-588 khác nhau để phóng ngư lôi chống ngầm MTT chạy bằng khí và ngư lôi chống ngư lôi M-15. Hệ thống radar đã được nâng cấp với radar ba chiều MR750 và MR650, radar điều khiển hỏa lực 92N6 và radar tầm xa 5P20K.
Việc đại tu Đô đốc Nakhimov đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ kéo dài và chi phí vượt mức. Ban đầu dự kiến sẽ quay trở lại hạm đội vào năm 2018, theo hợp đồng năm 2013, thời hạn đã được sửa đổi nhiều lần thành năm 2020, 2021, 2024 và cuối cùng là năm 2026. Các ước tính không chính thức cho thấy chi phí hiện đại hóa đã tăng từ 50 tỷ rúp quy định trong hợp đồng lên khoảng 200 tỷ rúp, khiến đây trở thành một trong những dự án hiện đại hóa tàu chiến tốn kém nhất trong lịch sử hải quân Nga. Vào tháng 8 năm 2020, Đô đốc Nakhimov đã được chuyển từ ụ tàu khô tại Xưởng đóng tàu Severodvinsk đến bến tàu lắp ráp. Hệ thống điện và cáp của tàu sẽ được kết nối lại vào năm 2021, với một lò phản ứng được khởi động lại vào tháng 12 năm 2024 và lò phản ứng thứ hai được khởi động lại vào tháng 2 năm 2025 để khôi phục nguồn điện, cho phép tàu sẵn sàng cho việc khử từ và các thử nghiệm khác trên bến tàu, sau đó là các thử nghiệm trên biển. Vào ngày 12 tháng 8 năm 2025, Đại tá Hải quân Nga Vladimir Maltsev thông báo rằng tàu tuần dương tên lửa dẫn đường này sẽ được hạ thủy trong tháng này. Vào tháng 7 năm 2025, Andrei Kostin, Chủ tịch Ngân hàng VTB và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (USC), đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng việc sửa chữa tàu đã hoàn tất và tàu đã sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm trên biển. Tuy nhiên, các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy con tàu đang ở trên tuyến đường thủy Biển Trắng.
Tàu Đô đốc Nakhimov đã bước vào giai đoạn thử nghiệm trên biển. Tàu thứ tư thuộc lớp Sea Eagle, Peter Đại đế, vẫn đang phục vụ, nhưng có thông tin cho rằng nó có thể bị loại biên, phủ bóng đen lên tương lai của lớp tàu này. Các tàu tuần dương lớp Sea Eagle được cả Liên Xô và Nga coi là biểu tượng của sức mạnh hải quân nhờ kích thước và khả năng vũ khí vượt trội. Tuy nhiên, chi phí bảo trì cao đã gây khó khăn cho chế độ Nga trong những năm đầu sau khi Liên Xô sụp đổ. Do đó, cả bốn tàu đều gặp phải số phận khó khăn, với hai chiếc đã bị loại biên. Sau khi hoàn tất các cuộc thử nghiệm, tàu Đô đốc Nakhimov sẽ tái gia nhập Hạm đội Phương Bắc tại Severomorsk, trở thành nòng cốt của hạm đội. Điều này sẽ trực tiếp nâng cao năng lực tấn công tầm xa trên không, trên biển và trên bộ của Hải quân Nga. Sự hiện diện của tên lửa Zircon sẽ tạo ra khả năng răn đe chống lại các nỗ lực xâm nhập của tàu sân bay Mỹ, phần nào giảm bớt tình trạng thiếu hụt các tàu chiến mặt nước cỡ lớn của Hải quân Nga, củng cố sự hiện diện quân sự của Nga tại Bắc Cực và nâng cao năng lực răn đe của Hải quân Nga.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu được lựa chọn, tôi thà đóng thêm vài khinh hạm Type 22350 và Type 11356 còn hơn là sửa đổi con tàu cũ này. Xét cho cùng, việc hiện đại hóa các thiết kế cũ của Liên Xô mất rất nhiều thời gian. Ngay cả việc hiện đại hóa khinh hạm lớp Tokyo cũng mất rất nhiều thời gian, chưa kể đến những hư hại nghiêm trọng do Nga gây ra. Thêm vào đó, sau 26 năm dưới nước, thật khó để nói được thân tàu còn có thể sử dụng được bao lâu. Năng lực thiết kế và đóng tàu mặt nước cỡ lớn của Nga đã suy giảm đáng kể kể từ khi Liên Xô sụp đổ, và mối quan hệ ngày càng xấu đi với Ukraine chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. Ngay cả động cơ cũng là một nút thắt cổ chai, vì vậy chỉ có thể sản xuất hàng loạt khinh hạm Type 20380 và Type Thug có trọng tải 4.000 tấn trở xuống để giữ cho mọi thứ luôn trong tình trạng tốt nhất. Với 5 tỷ đô la chi phí để hiện đại hóa con tàu khổng lồ tốn kém này, có thể mua được bao nhiêu khinh hạm mới? Giá mỗi chiếc khinh hạm 11356R gần 20 tỷ rúp, còn chi phí đóng khinh hạm 22350 khoảng 40 tỷ rúp. 200 tỷ rúp nghĩa là bạn có thể mua 10 chiếc 11356R hoặc 5 chiếc 22350. Cái nào tiết kiệm chi phí hơn thì còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người!

Đô đốc Nakhimov là tàu thứ ba trong số bốn tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Dự án 1144 Kirov/Sea Eagle và là tàu chiến mặt nước lớn nhất do Liên Xô/Nga chế tạo kể từ Thế chiến II, không tính tàu sân bay. Tàu đầu tiên, Đô đốc Ushakov, và tàu thứ hai, Đô đốc Lazarev, đã ngừng hoạt động và tháo dỡ. Tàu thứ tư, Peter Đại đế, là tàu chiến duy nhất còn hoạt động. Con tàu dài từ 250 đến 252 mét, rộng 28,5 mét và có mớn nước 10,3 mét. Lượng giãn nước đầy tải của nó thay đổi tùy theo nguồn, từ 26.000 đến 28.000 tấn. Tàu được cung cấp năng lượng bởi hai lò phản ứng hạt nhân KN-3, mỗi lò có công suất 150 MW, được kết nối với hai tua bin hơi nước và hai nồi hơi phụ trợ bổ sung, tạo ra công suất trục khoảng 140.000 mã lực. Hệ thống động lực cũng bao gồm bốn nhà máy điện 18 megawatt, bốn máy phát điện tua bin hơi nước 3 megawatt và bốn máy phát điện tua bin khí 1,5 megawatt. Con tàu có thể đạt tốc độ từ 31 đến 32 hải lý/giờ. Với năng lượng hạt nhân, tầm hoạt động của nó gần như không giới hạn và khả năng tự duy trì trên biển có thể đạt tới 60 ngày.



Tàu Đô đốc Nakhimov có thủy thủ đoàn từ 710 đến 744 người, bao gồm 101 sĩ quan, 130 hạ sĩ quan, 513 thủy thủ và 18 thành viên phi hành đoàn. Vũ khí của Đô đốc Nakhimov bao gồm hệ thống tên lửa chống hạm Granit với 20 tên lửa hành trình P-700, hệ thống tên lửa phòng không S-300 Bastion-M với 96 tên lửa 48N6, hệ thống tên lửa phòng không Osa-MA-2 với 40 tên lửa 9M33, hai pháo hạm AK-130 130mm, sáu pháo phòng không 3M87 Kotik 30mm, hai ống phóng ngư lôi PTA-53, 10 hệ thống chống ngầm RBU-12000 và 12 hệ thống RBU-1000, và khả năng mang theo một phi đội không quân gồm ba trực thăng Ka-27, Ka-29 hoặc Ka-31.

Tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân "Đô đốc Nakhimov" ban đầu được đặt lườn vào ngày 17 tháng 5 năm 1983 tại Xưởng đóng tàu Baltic Leningrad với tên gọi "Kalinin". Nó được hạ thủy vào ngày 25 tháng 4 năm 1986 và được biên chế vào Hạm đội Phương Bắc của Liên Xô vào ngày 30/12/1988. Nó được đổi tên để vinh danh Đô đốc Pavel Nakhimov vào ngày 22/4/1992. Thời gian phục vụ thực tế của con tàu khá ngắn, đến Severodvinsk vào tháng 7/1997 để tân trang. Công việc hiện đại hóa chính thức bắt đầu tại Xưởng đóng tàu Severodvinsk vào ngày 14/8/1999, nhưng tiến độ thực tế rất chậm trong nhiều năm. Nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng không được loại bỏ cho đến năm 2008 và chương trình hiện đại hóa Dự án 1144.2M chỉ được hoàn thiện vào năm 2012. Vào ngày 13 tháng 6 năm 2013, Xưởng đóng tàu Severodvinsk đã ký hợp đồng trị giá 50 tỷ rúp với Bộ Quốc phòng Nga để hiện đại hóa, dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Vào tháng 10/2014, con tàu được đưa vào ụ tàu của Xưởng đóng tàu Severodvinsk, đánh dấu sự khởi đầu chính thức của dự án hiện đại hóa.



Chương trình hiện đại hóa tàu Đô đốc Nakhimov thuộc Dự án 1144.2M rất toàn diện, tập trung vào việc đại tu toàn diện các hệ thống chiến đấu. Tàu Đô đốc Nakhimov được trang bị pháo hạm AK-192M 130mm mới và hệ thống phóng thẳng đứng đa năng 3S14 80 ống phóng, có khả năng bắn tên lửa hành trình Kalibr, tên lửa chống hạm Onyx và tên lửa chiến thuật siêu thanh đa năng 3M22 Zircon. Hệ thống 3S14 cũng có thể mang tên lửa chống ngầm 91RT2, với khả năng chỉ thị mục tiêu bằng trực thăng chống ngầm Ka-27 hoặc sonar trên tàu. Hệ thống phòng không tầm ngắn của tàu sẽ bao gồm bốn đến sáu hệ thống tên lửa/pháo phòng không hải quân kết hợp Pantsir-M (SAM-PKK), với 16 đến 24 kênh mục tiêu. Tàu sẽ được trang bị tên lửa phòng không 57E6M tốc độ cao, tầm bắn mở rộng và tên lửa phòng không 19Ya6 có khả năng cơ động cao, được thiết kế để đánh chặn máy bay không người lái và phòng thủ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa chống hạm. Hệ thống phòng không tầm xa sử dụng hệ thống tên lửa phòng không hải quân Rudaut, được trang bị 32-48 tên lửa hạm đối không 9M96DM với tầm bắn 130 km và có khả năng đánh chặn các mục tiêu tên lửa đạn đạo với tải trọng trọng trường cơ động trên 25G. Tàu cũng được trang bị hệ thống chống ngầm và chống ngư lôi "Package-NK", sử dụng nhiều bệ phóng vạn năng CM-588 khác nhau để phóng ngư lôi chống ngầm MTT chạy bằng khí và ngư lôi chống ngư lôi M-15. Hệ thống radar đã được nâng cấp với radar ba chiều MR750 và MR650, radar điều khiển hỏa lực 92N6 và radar tầm xa 5P20K.




Việc đại tu Đô đốc Nakhimov đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ kéo dài và chi phí vượt mức. Ban đầu dự kiến sẽ quay trở lại hạm đội vào năm 2018, theo hợp đồng năm 2013, thời hạn đã được sửa đổi nhiều lần thành năm 2020, 2021, 2024 và cuối cùng là năm 2026. Các ước tính không chính thức cho thấy chi phí hiện đại hóa đã tăng từ 50 tỷ rúp quy định trong hợp đồng lên khoảng 200 tỷ rúp, khiến đây trở thành một trong những dự án hiện đại hóa tàu chiến tốn kém nhất trong lịch sử hải quân Nga. Vào tháng 8 năm 2020, Đô đốc Nakhimov đã được chuyển từ ụ tàu khô tại Xưởng đóng tàu Severodvinsk đến bến tàu lắp ráp. Hệ thống điện và cáp của tàu sẽ được kết nối lại vào năm 2021, với một lò phản ứng được khởi động lại vào tháng 12 năm 2024 và lò phản ứng thứ hai được khởi động lại vào tháng 2 năm 2025 để khôi phục nguồn điện, cho phép tàu sẵn sàng cho việc khử từ và các thử nghiệm khác trên bến tàu, sau đó là các thử nghiệm trên biển. Vào ngày 12 tháng 8 năm 2025, Đại tá Hải quân Nga Vladimir Maltsev thông báo rằng tàu tuần dương tên lửa dẫn đường này sẽ được hạ thủy trong tháng này. Vào tháng 7 năm 2025, Andrei Kostin, Chủ tịch Ngân hàng VTB và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (USC), đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng việc sửa chữa tàu đã hoàn tất và tàu đã sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm trên biển. Tuy nhiên, các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy con tàu đang ở trên tuyến đường thủy Biển Trắng.


Tàu Đô đốc Nakhimov đã bước vào giai đoạn thử nghiệm trên biển. Tàu thứ tư thuộc lớp Sea Eagle, Peter Đại đế, vẫn đang phục vụ, nhưng có thông tin cho rằng nó có thể bị loại biên, phủ bóng đen lên tương lai của lớp tàu này. Các tàu tuần dương lớp Sea Eagle được cả Liên Xô và Nga coi là biểu tượng của sức mạnh hải quân nhờ kích thước và khả năng vũ khí vượt trội. Tuy nhiên, chi phí bảo trì cao đã gây khó khăn cho chế độ Nga trong những năm đầu sau khi Liên Xô sụp đổ. Do đó, cả bốn tàu đều gặp phải số phận khó khăn, với hai chiếc đã bị loại biên. Sau khi hoàn tất các cuộc thử nghiệm, tàu Đô đốc Nakhimov sẽ tái gia nhập Hạm đội Phương Bắc tại Severomorsk, trở thành nòng cốt của hạm đội. Điều này sẽ trực tiếp nâng cao năng lực tấn công tầm xa trên không, trên biển và trên bộ của Hải quân Nga. Sự hiện diện của tên lửa Zircon sẽ tạo ra khả năng răn đe chống lại các nỗ lực xâm nhập của tàu sân bay Mỹ, phần nào giảm bớt tình trạng thiếu hụt các tàu chiến mặt nước cỡ lớn của Hải quân Nga, củng cố sự hiện diện quân sự của Nga tại Bắc Cực và nâng cao năng lực răn đe của Hải quân Nga.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu được lựa chọn, tôi thà đóng thêm vài khinh hạm Type 22350 và Type 11356 còn hơn là sửa đổi con tàu cũ này. Xét cho cùng, việc hiện đại hóa các thiết kế cũ của Liên Xô mất rất nhiều thời gian. Ngay cả việc hiện đại hóa khinh hạm lớp Tokyo cũng mất rất nhiều thời gian, chưa kể đến những hư hại nghiêm trọng do Nga gây ra. Thêm vào đó, sau 26 năm dưới nước, thật khó để nói được thân tàu còn có thể sử dụng được bao lâu. Năng lực thiết kế và đóng tàu mặt nước cỡ lớn của Nga đã suy giảm đáng kể kể từ khi Liên Xô sụp đổ, và mối quan hệ ngày càng xấu đi với Ukraine chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. Ngay cả động cơ cũng là một nút thắt cổ chai, vì vậy chỉ có thể sản xuất hàng loạt khinh hạm Type 20380 và Type Thug có trọng tải 4.000 tấn trở xuống để giữ cho mọi thứ luôn trong tình trạng tốt nhất. Với 5 tỷ đô la chi phí để hiện đại hóa con tàu khổng lồ tốn kém này, có thể mua được bao nhiêu khinh hạm mới? Giá mỗi chiếc khinh hạm 11356R gần 20 tỷ rúp, còn chi phí đóng khinh hạm 22350 khoảng 40 tỷ rúp. 200 tỷ rúp nghĩa là bạn có thể mua 10 chiếc 11356R hoặc 5 chiếc 22350. Cái nào tiết kiệm chi phí hơn thì còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người!