david.tuongpham
Thành viên nổi tiếng
Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư nên rõ:
(1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.
(2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã.
(3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.
Dựa trên chủ trương này, tôi cho rằng việc sáp nhập tỉnh thảnh cần xem xét một số khía cạnh dưới đây:
một số khía cạnh cần xem xét cũng như quy trình đề xuất:
Địa lý và ranh giới tự nhiên:
Xem xét các tỉnh có vị trí địa lý gần nhau, có ranh giới tự nhiên như sông, núi hoặc hạ tầng giao thông liên thông thuận tiện. Điều này giúp đảm bảo sự kết nối và giảm chi phí giao thông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế.
Tương đồng về kinh tế:
Đánh giá mức độ tương đồng về cơ cấu kinh tế, ngành nghề chủ đạo và tiềm năng phát triển. Sáp nhập những khu vực có nền kinh tế, sản xuất hoặc nông nghiệp cùng chung đặc điểm có thể tạo ra hiệu ứng cộng hưởng, tối ưu hoá nguồn lực và phát triển vùng.
Văn hóa và xã hội:
Xem xét các yếu tố văn hóa, lịch sử, truyền thống và đặc điểm xã hội. Những tỉnh có nền văn hóa và lối sống tương đồng có thể sáp nhập dễ dàng hơn, giúp giảm bớt các mâu thuẫn trong quá trình quản lý hành chính và phát triển cộng đồng.
Quản lý hành chính:
Đánh giá khả năng nâng cao hiệu quả quản lý hành chính sau khi sáp nhập. Một mục tiêu quan trọng là giảm bớt các bộ máy hành chính trùng lặp, tạo điều kiện cho việc hoạch định chính sách và triển khai các dự án phát triển đồng bộ.
Dân số và phát triển hạ tầng:
Xem xét quy mô dân số, mật độ dân cư, cũng như tình trạng phát triển hạ tầng như giao thông, y tế, giáo dục… Điều này giúp đảm bảo rằng các dịch vụ công có thể được cung cấp một cách hiệu quả trên diện rộng.
Tôi tin rằng việc sáp nhập các tỉnh sẽ được thực hiện một cách bài bản, khởi đầu từ nghiên cứu thực tiễn và tham vấn ý kiến chuyên gia, lắng nghe người dân nhằm đảm bảo rằng quá trình hợp nhất không chỉ cải thiện hiệu quả quản lý hành chính mà còn tạo đà cho phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Mỗi bước được cân nhắc cẩn thận để đảm bảo rằng những lợi ích đạt được sẽ vượt trội so với các chi phí và khó khăn phát sinh. #sápnhậptỉnhthành
Chi tiết Kết luận 127 tại đây https://xaydungchinhsach.chinhphu.v...cua-he-thong-chinh-tri-119250301121550752.htm
(1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.
(2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã.
(3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.

Dựa trên chủ trương này, tôi cho rằng việc sáp nhập tỉnh thảnh cần xem xét một số khía cạnh dưới đây:
một số khía cạnh cần xem xét cũng như quy trình đề xuất:
Địa lý và ranh giới tự nhiên:
Xem xét các tỉnh có vị trí địa lý gần nhau, có ranh giới tự nhiên như sông, núi hoặc hạ tầng giao thông liên thông thuận tiện. Điều này giúp đảm bảo sự kết nối và giảm chi phí giao thông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế.
Tương đồng về kinh tế:
Đánh giá mức độ tương đồng về cơ cấu kinh tế, ngành nghề chủ đạo và tiềm năng phát triển. Sáp nhập những khu vực có nền kinh tế, sản xuất hoặc nông nghiệp cùng chung đặc điểm có thể tạo ra hiệu ứng cộng hưởng, tối ưu hoá nguồn lực và phát triển vùng.
Văn hóa và xã hội:
Xem xét các yếu tố văn hóa, lịch sử, truyền thống và đặc điểm xã hội. Những tỉnh có nền văn hóa và lối sống tương đồng có thể sáp nhập dễ dàng hơn, giúp giảm bớt các mâu thuẫn trong quá trình quản lý hành chính và phát triển cộng đồng.
Quản lý hành chính:
Đánh giá khả năng nâng cao hiệu quả quản lý hành chính sau khi sáp nhập. Một mục tiêu quan trọng là giảm bớt các bộ máy hành chính trùng lặp, tạo điều kiện cho việc hoạch định chính sách và triển khai các dự án phát triển đồng bộ.
Dân số và phát triển hạ tầng:
Xem xét quy mô dân số, mật độ dân cư, cũng như tình trạng phát triển hạ tầng như giao thông, y tế, giáo dục… Điều này giúp đảm bảo rằng các dịch vụ công có thể được cung cấp một cách hiệu quả trên diện rộng.
Tôi tin rằng việc sáp nhập các tỉnh sẽ được thực hiện một cách bài bản, khởi đầu từ nghiên cứu thực tiễn và tham vấn ý kiến chuyên gia, lắng nghe người dân nhằm đảm bảo rằng quá trình hợp nhất không chỉ cải thiện hiệu quả quản lý hành chính mà còn tạo đà cho phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Mỗi bước được cân nhắc cẩn thận để đảm bảo rằng những lợi ích đạt được sẽ vượt trội so với các chi phí và khó khăn phát sinh. #sápnhậptỉnhthành
Chi tiết Kết luận 127 tại đây https://xaydungchinhsach.chinhphu.v...cua-he-thong-chinh-tri-119250301121550752.htm