Cô giáo Vân
Thành viên nổi tiếng
Những năm gần đây, nhiều trường học triển khai sổ liên lạc điện tử với mục đích hiện đại hóa việc quản lý và kết nối giữa nhà trường với phụ huynh. Tuy nhiên, không ít phụ huynh bày tỏ sự bức xúc khi phải đóng phí, dù mức phí chỉ hơn một trăm nghìn đồng cho cả năm học. Nguyên nhân chính nằm ở chỗ họ không thấy được lợi ích thiết thực của dịch vụ.
Trên thực tế, nhiều sổ liên lạc điện tử chỉ tồn tại trên danh nghĩa. Tình hình học của học sinh trên lớp hằng ngày, điểm số không được cập nhật, cũng chẳng có tin nhắn trao đổi giữa giáo viên và phụ huynh. Trong khi đó, cô giáo và phụ huynh lại có thể liên lạc nhanh chóng, thuận tiện qua nhóm Zalo, vừa miễn phí vừa hiệu quả. Khi so sánh, phụ huynh dễ dàng cho rằng sổ liên lạc điện tử chỉ là một khoản thu thêm, thiếu thực chất.
Tuy nhiên, cần nhìn nhận đúng bản chất của sổ liên lạc điện tử. Đây không phải chỉ là công cụ nhắn tin, mà có thể trở thành một hệ thống quản lý dữ liệu học tập chính thống: cập nhật kết quả học tập, theo dõi chuyên cần, thông báo học phí, phản hồi ý kiến của phụ huynh một cách rõ ràng và lưu trữ lâu dài. Điều mà Zalo hay các kênh chat miễn phí không thể đảm bảo là tính hệ thống, tính pháp lý và sự đồng bộ trong quản lý toàn trường, toàn ngành.
Vấn đề đặt ra là sổ liên lạc điện tử chưa phát huy được đúng vai trò đó. Nếu chỉ thu phí mà không có dịch vụ đi kèm, sự phản ứng của phụ huynh là dễ hiểu. Do đó, để khắc phục, nhà trường và đơn vị cung cấp cần cải thiện hạ tầng dịch vụ, bố trí nhân lực phụ trách cập nhật dữ liệu thường xuyên, đồng thời tăng cường tương tác giữa giáo viên và phụ huynh qua hệ thống. Khi phụ huynh có thể xem bảng điểm con mình, nhận thông báo rõ ràng, hoặc trao đổi với giáo viên một cách minh bạch, họ sẽ thấy số tiền bỏ ra là hợp lý.
Như vậy, sổ liên lạc điện tử không sai ở ý tưởng, mà yếu ở khâu triển khai. Để nó thực sự hữu ích, cần biến nó thành công cụ quản lý – trao đổi – lưu trữ chính thống, thay vì chỉ tồn tại hình thức. Khi lợi ích được chứng minh, chắc chắn phụ huynh sẽ bớt băn khoăn về khoản phí nhỏ, và sổ liên lạc điện tử mới thực sự trở thành cầu nối hiện đại giữa nhà trường và gia đình.
Trên thực tế, nhiều sổ liên lạc điện tử chỉ tồn tại trên danh nghĩa. Tình hình học của học sinh trên lớp hằng ngày, điểm số không được cập nhật, cũng chẳng có tin nhắn trao đổi giữa giáo viên và phụ huynh. Trong khi đó, cô giáo và phụ huynh lại có thể liên lạc nhanh chóng, thuận tiện qua nhóm Zalo, vừa miễn phí vừa hiệu quả. Khi so sánh, phụ huynh dễ dàng cho rằng sổ liên lạc điện tử chỉ là một khoản thu thêm, thiếu thực chất.
Tuy nhiên, cần nhìn nhận đúng bản chất của sổ liên lạc điện tử. Đây không phải chỉ là công cụ nhắn tin, mà có thể trở thành một hệ thống quản lý dữ liệu học tập chính thống: cập nhật kết quả học tập, theo dõi chuyên cần, thông báo học phí, phản hồi ý kiến của phụ huynh một cách rõ ràng và lưu trữ lâu dài. Điều mà Zalo hay các kênh chat miễn phí không thể đảm bảo là tính hệ thống, tính pháp lý và sự đồng bộ trong quản lý toàn trường, toàn ngành.

Vấn đề đặt ra là sổ liên lạc điện tử chưa phát huy được đúng vai trò đó. Nếu chỉ thu phí mà không có dịch vụ đi kèm, sự phản ứng của phụ huynh là dễ hiểu. Do đó, để khắc phục, nhà trường và đơn vị cung cấp cần cải thiện hạ tầng dịch vụ, bố trí nhân lực phụ trách cập nhật dữ liệu thường xuyên, đồng thời tăng cường tương tác giữa giáo viên và phụ huynh qua hệ thống. Khi phụ huynh có thể xem bảng điểm con mình, nhận thông báo rõ ràng, hoặc trao đổi với giáo viên một cách minh bạch, họ sẽ thấy số tiền bỏ ra là hợp lý.
Như vậy, sổ liên lạc điện tử không sai ở ý tưởng, mà yếu ở khâu triển khai. Để nó thực sự hữu ích, cần biến nó thành công cụ quản lý – trao đổi – lưu trữ chính thống, thay vì chỉ tồn tại hình thức. Khi lợi ích được chứng minh, chắc chắn phụ huynh sẽ bớt băn khoăn về khoản phí nhỏ, và sổ liên lạc điện tử mới thực sự trở thành cầu nối hiện đại giữa nhà trường và gia đình.