Tại sao Bộ GD&ĐT khẳng định: Không ‘siết’ dạy thêm học thêm?

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 0

Cindy Nguyễn

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Ngày 18/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức lên tiếng về Thông tư 29, khẳng định mục tiêu của thông tư này là nhằm quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, thay vì cấm đoán hay "siết" các hoạt động này như nhiều người lo ngại.
1740018686627.png

Theo Bộ GD&ĐT, quan điểm và nguyên tắc khi xây dựng Thông tư 29 là nhằm nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm, đảm bảo chúng diễn ra đúng mục đích, không ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục chính khóa của học sinh. Bộ GD&ĐT cũng khẳng định rằng, thông tư này không đặt ra mục tiêu cấm dạy thêm, học thêm mà chỉ yêu cầu việc này phải được tổ chức hợp lý, có sự giám sát và phù hợp với chương trình giáo dục quốc gia.

Cụ thể, việc tổ chức các lớp dạy thêm, học thêm cần phải tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng. Trước hết, hoạt động này phải không làm ảnh hưởng đến việc tổ chức chương trình giáo dục của nhà trường cũng như môn học của giáo viên. Điều này có nghĩa là các lớp học thêm không được làm gián đoạn hoặc lấn át chương trình học chính thức, mà phải giúp học sinh phát huy tối đa khả năng của mình trong môi trường học tập chính thức.

Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh rằng, hoạt động dạy thêm, học thêm không được phép ép buộc học sinh tham gia. Mỗi học sinh cần có quyền tự chọn tham gia hay không tham gia các lớp học thêm này, nhằm đảm bảo sự công bằng và lợi ích cho các em, không gây áp lực lên các em trong quá trình học tập. Việc này cũng phù hợp với định hướng của Chương trình Giáo dục Phổ thông (GDPT) 2018, khi chương trình này đặt trọng tâm vào việc phát huy tính chủ động, sáng tạo và thói quen tự học của học sinh.

Một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong Thông tư 29 là bảo vệ sự tôn nghiêm và hình ảnh của người thầy. Bộ GD&ĐT yêu cầu các hoạt động dạy thêm, học thêm phải bảo đảm giữ gìn uy tín của nghề giáo, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy vai trò tổ chức, kiểm tra và định hướng học tập cho học sinh. Đây là một bước đi quan trọng để đảm bảo rằng giáo viên vẫn giữ được vai trò chủ đạo trong việc hướng dẫn và phát triển năng lực học sinh.

Bộ GD&ĐT cũng đưa ra các quy định rõ ràng về thời gian, hình thức và nội dung dạy thêm, học thêm, đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có sự báo cáo, giám sát và đánh giá định kỳ các lớp học này để tránh các tình trạng tiêu cực có thể xảy ra.

Thông qua Thông tư 29, Bộ GD&ĐT muốn tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, công bằng cho học sinh, đồng thời duy trì chất lượng giáo dục ở các trường học. Bộ không cấm dạy thêm học thêm, nhưng yêu cầu các hoạt động này phải được thực hiện một cách có kế hoạch, minh bạch và hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực học tập của học sinh.

Như vậy, Bộ GD&ĐT khẳng định rằng mục đích của Thông tư 29 không phải là "siết" dạy thêm, học thêm mà là quản lý tốt hơn, đảm bảo hoạt động này diễn ra đúng mục đích và không làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đồng thời bảo vệ quyền lợi của học sinh và tôn trọng vai trò của người thầy.

#Thôngtư29cấmdạythêm​

 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top