Tại sao nhiều trẻ em viết ngược?

V
Màu của em
Phản hồi: 1

Màu của em

Thành viên nổi tiếng
Nếu bạn đã từng nuôi dạy một đứa trẻ và chứng kiến chúng học đọc và viết, bạn có thể nhận thấy rằng chúng có xu hướng viết lộn xộn các chữ cái, đôi khi viết các chữ cái hoặc từ ngược lại, thay vì theo hướng thông thường.

Được gọi là "viết phản chiếu", điều đầu tiên bạn nên biết là có lẽ không có gì đáng lo ngại. Mặc dù đây có thể là hiện tượng phổ biến ở trẻ mắc chứng khó đọc, nhưng viết phản chiếu không có nghĩa là trẻ gặp khó khăn trong học tập.

Trang web Dyslexia Help của Đại học Michigan giải thích rằng : "Viết ngược và đảo ngược các chữ cái và từ là hiện tượng phổ biến trong giai đoạn đầu phát triển khả năng viết ở cả trẻ em mắc chứng khó đọc và không mắc chứng khó đọc" .

"Trẻ mắc chứng khó đọc gặp vấn đề trong việc gọi tên chữ cái (tức là ghi nhớ và nhanh chóng truy cập tên chữ cái), nhưng không nhất thiết phải sao chép chúng. Vì nhiều người lầm tưởng và không chính xác rằng việc đảo ngược chữ cái là dấu hiệu của chứng khó đọc, nên những trẻ không đảo ngược chữ cái thường không được chẩn đoán."

Trẻ em dưới 7 tuổi thường viết ngược các chữ cái b, d, q, p và các số 9, 5 và 7, trong khi một số trẻ có thể viết cả từ hoặc thậm chí cả câu theo kiểu viết ngược. Điều này có thể xảy ra ở cả trẻ thuận tay trái và tay phải , và có nhiều giả thuyết về nguyên nhân của hiện tượng này.
1753188637039.png

Một giả thuyết cho rằng trẻ em bị "mù não" về hướng của chữ cái. Hầu hết các vật thể chúng ta nhìn thấy trong tự nhiên đều không nhạy cảm với hướng. Một quả táo trông vẫn như vậy dù có lật ngược trong gương hay không. Nhưng các ký hiệu do chúng ta phát minh ra lại nhạy cảm với sự xoay và đảo ngược, và đây là điều cần phải học.

Một bài báo về chủ đề này giải thích rằng "Tình trạng 'mù não' đáng chú ý đối với định hướng chữ cái ở trẻ em phù hợp với quan điểm cho rằng nhận thức về chữ cái bắt đầu trong quá trình phát triển bằng các quá trình thị giác không nhạy cảm với định hướng" .

Đọc là một kỹ năng tiến hóa tương đối mới, có thể dựa trên khả năng nhận dạng vật thể. Trong khi nhận dạng vật thể được điều chỉnh để nhận dạng vật thể bất kể sự dịch chuyển ngược, đặc điểm này của hệ thống nhận dạng vật thể lại bất lợi cho việc đọc. Việc quan sát thấy trẻ em thường mắc lỗi đảo ngược (không nhận ra các chữ cái có hướng đúng) cung cấp bằng chứng sinh thái cho thấy việc đạt được kỹ năng này, ở một mức độ nào đó, sử dụng các thành phần của hệ thống nhận dạng vật thể. Một phần của việc trở thành một người đọc thành thạo bao gồm việc hiểu và thiết lập các biểu diễn chữ cái có hướng cụ thể.

Một ý kiến khác cho rằng vấn đề này phát sinh từ sự nhầm lẫn giữa hai bán cầu não.

"Theo lý thuyết của Corballis, việc lưu trữ hình ảnh phản chiếu đạt được thông qua quá trình đảo ngược hình ảnh phản chiếu liên bán cầu do kết nối đồng vị giữa các bán cầu", một bài báo giải thích. "Thông qua quá trình này, mỗi bán cầu nhận thức chính xác, ví dụ, ký hiệu b, nhưng trong quá trình lưu trữ bộ nhớ, biểu diễn của b được chuyển giao và đảo ngược giữa các bán cầu."

Một ý kiến khác đổ lỗi cho trí nhớ và hình dạng của chính các chữ cái.

"Mô hình 3 về hướng chữ cái theo hướng viết bắt đầu với nhận xét rằng trẻ em ít gặp vấn đề khi sao chép các ký tự, nhưng quá trình ghi nhớ lại xóa bỏ hướng chữ cái", bài báo viết tiếp. "Do ký tự được biểu diễn không theo hướng, trẻ em phải chọn một hướng khi viết ký tự theo trí nhớ. Sau đó, mô hình bổ sung một ý tưởng khá độc đáo: chính các ký tự, chứ không phải một số đặc điểm nhất định của trẻ em (ví dụ, thuận tay trái), mới giải thích sự đảo ngược này."

Trong mô hình này, khi chọn hướng viết chữ cái và số, hình dạng chữ cái đóng vai trò quan trọng. Các chữ cái hướng về bên trái – ví dụ 1, 2, 3, 7 và 9, và các chữ cái hoa J và Z, thường bị viết sai, vì trẻ em thường viết chữ theo hướng viết (trong trường hợp này là từ trái sang phải).

Mặc dù mỗi mô hình đều có ưu điểm riêng nhưng đây vẫn là một câu hỏi mở đang được tranh luận và sẽ là chủ đề của nhiều nghiên cứu sâu hơn.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top