Chi tiết các hành vi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt từ 1/1/2025 vừa được ban hành làm xôn xao các diễn đàn xe và ô tô. Đặc biệt cánh tài xế, những người lái xe là "miếng cơm manh áo", họ bàn tán xôn xao.
Việc tăng mức phạt vi phạm giao thông nhằm mục tiêu giảm thiểu các hành vi vi phạm và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, qua đó đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Các mức phạt mới được cho là nghiêm khắc hơn để đối phó với tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và những hành động lái xe không tuân thủ luật lệ, ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của người khác.
Một trong những lý do đằng sau việc tăng mức phạt là tăng tính răn đe, khuyến khích người lái xe tuân thủ các quy định, giảm thiểu các vi phạm phổ biến như lái xe vượt quá tốc độ, không thắt dây an toàn, lái xe trong tình trạng say rượu, hoặc vi phạm khi điều khiển phương tiện.
Tuy nhiên, những thay đổi này cũng gặp phải sự phản ứng từ phía tài xế, nhất là đối với những mức phạt cao và việc xử lý nghiêm minh hơn. Nhiều tài xế cảm thấy bức xúc và khó khăn khi phải đối mặt với mức phạt tăng cao, đặc biệt là trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hoặc do thiếu hiểu biết về luật mới. Điều này khiến một số tài xế "khóc ròng" vì lo ngại ảnh hưởng đến thu nhập và sinh kế của mình, đặc biệt là đối với những người lái xe không chuyên hoặc làm nghề tài xế tự do.
Một bạn viết trên diễn đàn ô tô khiến hàng trăm người vào bình luận, người đồng tình, kẻ nói đểu hoặc mắng thẳng là phải phạt nghiêm để đảm bảo an toàn giao thông.
Cụ thể anh tài xế 5 năm viết như sau, tôi để nguyên văn cả phần viết tắt cho chân thật:
"Em làm nghề tài xế. Lương đc 12tr. Sau khi xem xong nghị định mới ra. Em đã bật khóc khi con mình vẫn còn nhỏ. Nếu tháng sau em nghỉ làm em vẫn chưa biết làm gì. Mức phạt quá cao, chỉ cần lỡ dính bẫy đèn xanh đỏ hay đi vào đường 1 chiều có biển báo bị che khuất thì chắc chắn con em sẽ phải nghỉ học, vk ck em và 2 con nhỏ sẽ phải nhịn ăn 4-5 tháng để trả nợ ạ. (Vk em làm lương đc 6 triệu, cả gia đình vẫn đang đi thuê nhà, xe mua trả góp chạy taxi)Các cụ đừng khuyên em lái xe phải để ý, em lái cũng 5 năm rồi, em cực kì cẩn thận khi lái nhưng thi thoảng vẫn dính lỗi vì đèn xanh 60 giây vẫn nhảy đỏ luôn đc.Ngoài ra vụ đường cấm, đường 1 chiều có 1 số biển báo bị che khuất bởi cây cối, biển bạt quảng cáo nên tài xế ko thể nào biết đc.Chỉ cần lỡ dính 1 trong 2 lỗi trên là 20 triệu thì chắc chắn cả gia đình sẽ rất khổEm viết những dòng này mà nước mắt tuôn rơi lã chã các bác ạ. Em thương 2 con em quá Em mong nhận được lời khuyên ạ"
Một bạn bình luận thông cảm: Bạn nói đúng, tăng mức sử phạt thì tất cả phải chuẩn(đèn tín hiệu giao thông trên cung đường tôi đi làm hỏng cả tháng không sửa)
Nhưng bạn Nguyễn Minh Tuấn thì phản đối: Chứng tỏ dân mình quen phạm luật rồi nên giờ chấp hành đúng có vẻ khó khăn nhỉP/s: nhiều cmt gay gắt nên tôi ý kiến thêm như này :- Tôi không nhận xét hay dở của quy định mới, chỉ là nhận xét thực trạng chấp hành luật GT thôi, các bác thử quan sát xem ở các ngã tư tại Hà Nội xem việc vượt đèn đỏ có nhiều không là biết- Cá nhân tôi tham gia GT mấy chục năm thì nếu đi oto thì chưa bao giờ vượt đèn đỏ, không hẳn tôi ý thức tốt mà vì oto phạt sẽ nặng hơn xe máy, còn nếu đi xe máy thì thình thoảng cần đi nhanh tôi vẫn vượt đèn đỏ do xe máy phạt nhẹ, dễ luồn lách tránh CA hơn, nhưng nếu mức phạt mới tăng nặng thì tôi cũng sẽ không vượt nữa, tôi tin nhiều người cũng sẽ như vậy, do đó giao thông sẽ văn minh hơn. Vật chất quyết định ý thức, chứ các bác thử nghĩ xem chỉ tuyên truyền không thôi thì chả tác dụng gì, giả sử mức phạt nồng độ cồn mà chỉ 100k tôi đảm bảo ra đường đầy ông say rượu lái xe.- Còn các bất cập khác khi tăng mức phạt thì là có nhưng muốn được cái lớn thì đôi khi phải hy sinh cái nhỏ hơn.
Một thành viên diễn đàn ô tô bình luận: "Bạn này gửi nhiều nhóm quá. Thông cảm thì thông cảm thôi nhưng khóc hơi nhiều"
Việc tăng mức phạt vi phạm giao thông nhằm mục tiêu giảm thiểu các hành vi vi phạm và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, qua đó đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Các mức phạt mới được cho là nghiêm khắc hơn để đối phó với tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và những hành động lái xe không tuân thủ luật lệ, ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của người khác.
Một trong những lý do đằng sau việc tăng mức phạt là tăng tính răn đe, khuyến khích người lái xe tuân thủ các quy định, giảm thiểu các vi phạm phổ biến như lái xe vượt quá tốc độ, không thắt dây an toàn, lái xe trong tình trạng say rượu, hoặc vi phạm khi điều khiển phương tiện.
Tuy nhiên, những thay đổi này cũng gặp phải sự phản ứng từ phía tài xế, nhất là đối với những mức phạt cao và việc xử lý nghiêm minh hơn. Nhiều tài xế cảm thấy bức xúc và khó khăn khi phải đối mặt với mức phạt tăng cao, đặc biệt là trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hoặc do thiếu hiểu biết về luật mới. Điều này khiến một số tài xế "khóc ròng" vì lo ngại ảnh hưởng đến thu nhập và sinh kế của mình, đặc biệt là đối với những người lái xe không chuyên hoặc làm nghề tài xế tự do.
Một bạn viết trên diễn đàn ô tô khiến hàng trăm người vào bình luận, người đồng tình, kẻ nói đểu hoặc mắng thẳng là phải phạt nghiêm để đảm bảo an toàn giao thông.
Cụ thể anh tài xế 5 năm viết như sau, tôi để nguyên văn cả phần viết tắt cho chân thật:
"Em làm nghề tài xế. Lương đc 12tr. Sau khi xem xong nghị định mới ra. Em đã bật khóc khi con mình vẫn còn nhỏ. Nếu tháng sau em nghỉ làm em vẫn chưa biết làm gì. Mức phạt quá cao, chỉ cần lỡ dính bẫy đèn xanh đỏ hay đi vào đường 1 chiều có biển báo bị che khuất thì chắc chắn con em sẽ phải nghỉ học, vk ck em và 2 con nhỏ sẽ phải nhịn ăn 4-5 tháng để trả nợ ạ. (Vk em làm lương đc 6 triệu, cả gia đình vẫn đang đi thuê nhà, xe mua trả góp chạy taxi)Các cụ đừng khuyên em lái xe phải để ý, em lái cũng 5 năm rồi, em cực kì cẩn thận khi lái nhưng thi thoảng vẫn dính lỗi vì đèn xanh 60 giây vẫn nhảy đỏ luôn đc.Ngoài ra vụ đường cấm, đường 1 chiều có 1 số biển báo bị che khuất bởi cây cối, biển bạt quảng cáo nên tài xế ko thể nào biết đc.Chỉ cần lỡ dính 1 trong 2 lỗi trên là 20 triệu thì chắc chắn cả gia đình sẽ rất khổEm viết những dòng này mà nước mắt tuôn rơi lã chã các bác ạ. Em thương 2 con em quá Em mong nhận được lời khuyên ạ"
Một bạn bình luận thông cảm: Bạn nói đúng, tăng mức sử phạt thì tất cả phải chuẩn(đèn tín hiệu giao thông trên cung đường tôi đi làm hỏng cả tháng không sửa)
Nhưng bạn Nguyễn Minh Tuấn thì phản đối: Chứng tỏ dân mình quen phạm luật rồi nên giờ chấp hành đúng có vẻ khó khăn nhỉP/s: nhiều cmt gay gắt nên tôi ý kiến thêm như này :- Tôi không nhận xét hay dở của quy định mới, chỉ là nhận xét thực trạng chấp hành luật GT thôi, các bác thử quan sát xem ở các ngã tư tại Hà Nội xem việc vượt đèn đỏ có nhiều không là biết- Cá nhân tôi tham gia GT mấy chục năm thì nếu đi oto thì chưa bao giờ vượt đèn đỏ, không hẳn tôi ý thức tốt mà vì oto phạt sẽ nặng hơn xe máy, còn nếu đi xe máy thì thình thoảng cần đi nhanh tôi vẫn vượt đèn đỏ do xe máy phạt nhẹ, dễ luồn lách tránh CA hơn, nhưng nếu mức phạt mới tăng nặng thì tôi cũng sẽ không vượt nữa, tôi tin nhiều người cũng sẽ như vậy, do đó giao thông sẽ văn minh hơn. Vật chất quyết định ý thức, chứ các bác thử nghĩ xem chỉ tuyên truyền không thôi thì chả tác dụng gì, giả sử mức phạt nồng độ cồn mà chỉ 100k tôi đảm bảo ra đường đầy ông say rượu lái xe.- Còn các bất cập khác khi tăng mức phạt thì là có nhưng muốn được cái lớn thì đôi khi phải hy sinh cái nhỏ hơn.
Một thành viên diễn đàn ô tô bình luận: "Bạn này gửi nhiều nhóm quá. Thông cảm thì thông cảm thôi nhưng khóc hơi nhiều"
Chi tiết các hành vi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt từ 1/1/2025
Từ 1/1/2025, mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm mang tính cố ý, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông sẽ tăng gấp nhiều lần so với hiện hành.
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng thay vì từ 16-18 triệu đồng như trước đây. Ảnh minh họa.
Theo quy định tại nghị định, có 27 hành vi, nhóm hành vi vi phạm của xe ô tô, xe mô tô sẽ bị tăng tiền xử phạt vi phạm hành chính.
Trong đó, có những hành vi tăng mức xử phạt lên hàng chục lần. Điển hình, đối với hành vi mở cửa xe, để cửa xe mở không đảm bảo an toàn gây tai nạn giao thông từ mức 400-600 nghìn đồng (Nghị định 100/2019/NĐ-CP) lên 20-22 triệu đồng (Nghị định 168/2024/NĐ-CP).
Một số hành vi như không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông cũng tăng gấp vài lần từ mức 4-6 triệu đồng lên 18-20 triệu đồng đối với ô tô và mức 800 nghìn đồng - 1 triệu đồng lên 4-6 triệu đồng đối với xe máy.