Không Màng Thế Sự
Thành viên nổi tiếng
Kinh khủng thật, thế này Trung Quốc bao thị trường toàn cầu còn gì?
Dữ liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 8 cho thấy thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt 1,08 nghìn tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025. Theo tờ New York Times , đây là lần đầu tiên trong lịch sử thặng dư thương mại của Trung Quốc vượt quá 1 nghìn tỷ USD. Tờ Wall Street Journal cho rằng con số "mang tính cột mốc" này làm nổi bật vị thế thống trị của Trung Quốc trong nhiều ngành công nghiệp, "từ áo phông đến xe điện cao cấp".
Trong bối cảnh "cuộc chiến thuế quan" do Mỹ khởi xướng chống lại Trung Quốc, tại sao thương mại hàng hóa của Trung Quốc vẫn đạt mức tăng trưởng hai chữ số trong 11 tháng đầu năm? Các chuyên gia được Global Times phỏng vấn cho rằng thương mại toàn cầu là kết quả của các quy luật thị trường, và hàng hóa Trung Quốc, với khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, đang được nhiều quốc gia săn đón. Hiện nay, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong khâu sản xuất của chuỗi giá trị và công nghiệp toàn cầu, điều này cũng là kết quả của các quy luật thị trường và cạnh tranh công bằng.
Đa dạng hóa thị trường giúp phòng ngừa hiệu quả những biến động trong xuất khẩu sang Mỹ.
Một số chuyên gia được Global Times phỏng vấn cho rằng lý do chính khiến thặng dư thương mại của Trung Quốc vượt quá 1 nghìn tỷ USD trong 11 tháng đầu năm, lập kỷ lục mới, là do khả năng phục hồi mạnh mẽ của thương mại quốc tế Trung Quốc. Cụ thể, điều này được thể hiện ở sự tăng trưởng ổn định của xuất khẩu sang ASEAN và EU, bù đắp cho sự sụt giảm xuất khẩu sang Mỹ; việc mở rộng hơn nữa sang các thị trường nước ngoài đa dạng, với hiệu suất vượt trội trong xuất khẩu sang các thị trường ngoài Mỹ, đặc biệt là mức tăng 26,3% trong xuất khẩu sang châu Phi; và sự tăng trưởng nhanh chóng trong xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao, đã thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng xuất khẩu tổng thể của Trung Quốc. Hơn nữa, dự báo giá các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu sẽ giảm vào năm 2025, dẫn đến sự chậm lại trong tăng trưởng nhập khẩu của Trung Quốc, cũng góp phần vào sự mở rộng thặng dư thương mại của Trung Quốc.
Theo số liệu do Tổng cục Hải quan công bố, được phóng viên Global Times xem xét, trong 11 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc sang EU đạt 508,048 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 38,4 tỷ USD so với 469,638 tỷ USD. Xuất khẩu của Trung Quốc sang ASEAN đạt 599,034 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 72,376 tỷ USD so với 526,658 tỷ USD năm ngoái. Là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc, trong 11 tháng đầu năm, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đạt 385,907 tỷ USD, giảm 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 89,76 tỷ USD so với 475,667 tỷ USD.
Các tính toán cho thấy trong 11 tháng đầu năm nay, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sang EU và ASEAN đã bù đắp hoàn toàn những tổn thất do sự sụt giảm xuất khẩu của Mỹ gây ra. Hơn nữa, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Phi và Mỹ Latinh đã tăng tốc trong năm nay, đặc biệt là sang châu Phi, nơi xuất khẩu đạt 201,715 tỷ USD, tăng đáng kể 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Tao Chuan, nhà kinh tế trưởng tại Công ty Chứng khoán Guolian Minsheng, cho biết trong một báo cáo rằng xuất khẩu của nước ta sang châu Phi đã hoạt động đặc biệt tốt trong năm nay, với đóng góp của châu Phi vào xuất khẩu của nước ta tăng mạnh từ mức không đáng kể 0,2% năm ngoái lên 1,3%, chiếm khoảng một phần tư tổng tăng trưởng xuất khẩu năm nay. Ông Tao Chuan tin rằng trong bối cảnh "kiềm chế" thuế quan của Mỹ và sự tái cấu trúc của cảnh quan thương mại toàn cầu, thị trường châu Phi đang nhanh chóng trở thành điểm tăng trưởng mới cho sự "đột phá" xuất khẩu của nước ta.
Tờ Wall Street Journal nhận định Trung Quốc là "một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu". Bất chấp việc tăng thuế quan của nền kinh tế lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ, tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc không những không bị hạn chế mà còn tiếp tục tăng trưởng. Tính đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Châu Phi, Đông Nam Á và Mỹ Latinh đã tăng lần lượt 26%, 14% và 7,1%.
Điều đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao đã tăng tốc trong năm nay , và các động lực mới cho thương mại quốc tế của Trung Quốc đang nhanh chóng nổi lên. Feng Lin, một nhà phân tích tại Golden Credit Rating, cho biết với Global Times rằng sự gia tăng đáng kể đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu trong năm nay, cùng với những hiệu quả rõ rệt của quá trình chuyển đổi và nâng cấp sản xuất của Trung Quốc, đã thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng liên tục của xuất khẩu chip, xe năng lượng mới và các sản phẩm khác, tạo nền tảng quan trọng cho xuất khẩu nói chung. Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong 11 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu các mạch tích hợp trị giá 1,29 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 25,6%; và ô tô trị giá 896,91 tỷ nhân dân tệ, tăng 17,6%.
"Xuất khẩu của Trung Quốc khá ổn định," ông Wan Zhe, giáo sư tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh và nhà nghiên cứu tại Viện Vành đai và Con đường, nói với Global Times hôm 9. Ông cho biết các biện pháp của Trung Quốc nhằm thúc đẩy đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đã mang lại kết quả đáng kể, và việc đa dạng hóa thị trường đã bù đắp hiệu quả những biến động trong xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Sự sụt giảm giá nhập khẩu các mặt hàng chủ lực cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thặng dư thương mại của Trung Quốc. Zhang Jingjing, một nhà phân tích tại China Merchants Securities , đã nêu trong một báo cáo nghiên cứu rằng kể từ năm 2025, giá các mặt hàng nhập khẩu chủ lực như dầu thô, than đá và khí đốt tự nhiên nhìn chung đã giảm, dẫn đến tăng trưởng giá trị nhập khẩu chậm lại mặc dù khối lượng tăng, từ đó gián tiếp đẩy thặng dư thương mại lên.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, giá nhập khẩu các mặt hàng chủ lực đã giảm trong 11 tháng đầu năm. Cụ thể, nước ta nhập khẩu 1,139 tỷ tấn quặng sắt, tăng 1,4%, với giá nhập khẩu bình quân giảm 9,4%; 522 triệu tấn dầu thô, tăng 3,2%, với giá bình quân giảm 12,1%; 432 triệu tấn than đá, giảm 12%, với giá bình quân giảm 23,9%; 114 triệu tấn khí đốt tự nhiên, giảm 4,7%, với giá bình quân giảm 9,4%; 104 triệu tấn đậu nành, tăng 6,9%, với giá bình quân giảm 10,7%; và 38,433 triệu tấn sản phẩm dầu mỏ tinh chế, giảm 14,5%, với giá bình quân giảm 4,9%.
Thương mại toàn cầu là kết quả của lực lượng thị trường.
Một phóng viên của tờ Global Times nhận định rằng số liệu thặng dư thương mại của Trung Quốc đã làm dấy lên các cuộc thảo luận trên truyền thông nước ngoài về sự mất cân bằng thương mại. Tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Yan Ci, chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, cho biết: "Con số này quá lớn đến nỗi không chỉ Hoa Kỳ hay châu Âu mà cả thế giới đều phải gánh chịu khoản thặng dư này."
“Quan niệm cho rằng mua hàng là thua lỗ là phi logic trong bất kỳ thị trường nào,” ông Wan Zhe nói với Global Times. Ông giải thích rằng bản chất của thương mại là cùng có lợi và đôi bên cùng thắng; nếu người mua tin rằng thương mại không có lợi nhuận, thì một thị trường hiệu quả không thể hình thành. Trên thực tế, hàng hóa Trung Quốc không chỉ cung cấp cho thế giới những lựa chọn chất lượng cao, giảm áp lực lạm phát toàn cầu và nâng cao mức sống của người dân trên toàn thế giới, mà còn tạo ra thị trường và cơ hội việc làm cho các đối tác thương mại.
Ông Wan Zhe tiếp tục khẳng định rằng tình hình thương mại toàn cầu là kết quả của các quy luật thị trường. Hiện nay, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong khâu sản xuất của chuỗi giá trị và công nghiệp toàn cầu, điều này cũng là kết quả của các quy luật thị trường và cạnh tranh công bằng.
"Thặng dư thương mại lớn cho thấy sản phẩm Trung Quốc có tính cạnh tranh cao và có phạm vi thị trường rộng lớn. Trong bối cảnh hiện tại, mỗi quốc gia đều có nhu cầu khác nhau. Đối với một số sản phẩm, nếu không nhập khẩu từ Trung Quốc, hậu quả có thể là phải trả giá cao hơn cho một sản phẩm chất lượng thấp hơn", Zhou Mi, một nhà nghiên cứu tại Học viện Thương mại Quốc tế và Hợp tác Kinh tế thuộc Bộ Thương mại, phát biểu với tờ Hoàn Cầu Thời báo.
Điều đáng chú ý là Trung Quốc đang thúc đẩy sự phát triển toàn cầu thông qua đầu tư ra nước ngoài. Dữ liệu mới đây do Bộ Thương mại công bố cho thấy trong 10 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực đã đạt 1.033.230 tỷ nhân dân tệ, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực mở rộng nhập khẩu.
Nhiều cơ quan truyền thông nước ngoài tin rằng sức cạnh tranh và sức mạnh công nghiệp của Trung Quốc đảm bảo cho xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc. Tờ New York Times đưa tin, từ ô tô đến tấm pin mặt trời đến đồ điện tử tiêu dùng, làn sóng xuất khẩu của Trung Quốc đang lan rộng sang Đông Nam Á, Châu Phi, Châu Âu và Mỹ Latinh. Các nhà xuất khẩu, bao gồm các nhà sản xuất ô tô từ các cường quốc sản xuất truyền thống như Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc, đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường.
Tờ Wall Street Journal nhận định rằng, bất chấp những thách thức địa chính trị ngày càng gia tăng, ít nhà kinh tế nào dự đoán đà tăng trưởng thương mại của Trung Quốc sẽ chậm lại đáng kể trong những tháng và năm tới. Các nhà kinh tế của Morgan Stanley dự đoán rằng đến khoảng năm 2030, thị phần xuất khẩu hàng hóa toàn cầu của Trung Quốc sẽ tăng từ khoảng 15% hiện nay lên 16,5%. Sự tăng trưởng này sẽ dựa vào vị thế dẫn đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất tiên tiến. Trong một báo cáo gửi khách hàng, các nhà kinh tế của Morgan Stanley cho biết Trung Quốc có khả năng dự đoán những thay đổi trong xu hướng nhu cầu toàn cầu và chủ động huy động nguồn lực để mở rộng năng lực sản xuất.
"Sản phẩm Trung Quốc không phải là mối đe dọa, mà là cơ hội phát triển. Thị trường tiêu thụ của Trung Quốc cũng sẽ ngày càng lớn mạnh", Gao Lingyun, một nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết với tờ Global Times hôm 9.
Tháng 11 năm nay, Bộ Thương mại Trung Quốc đã khởi động chuỗi sự kiện "Chia sẻ thị trường rộng lớn, xuất khẩu sang Trung Quốc" tại Thượng Hải, tập trung vào việc liên tục mở rộng mạng lưới đối tác của Trung Quốc để đảm bảo các cơ hội của Trung Quốc mang lại lợi ích cho thế giới; và xây dựng các kênh đa chiều để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu nhiều hàng hóa hơn. Ông Luca de Meau, Giám đốc điều hành Tập đoàn Kering, ông Tan Sen, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ-Trung, và ông Tetsuro Honma, Chủ tịch Phòng Thương mại Nhật Bản tại Trung Quốc, đã có bài phát biểu, khẳng định rằng Trung Quốc không chỉ là một thị trường tiêu dùng khổng lồ mà còn là một đối tác sẵn sàng đạt được kết quả đôi bên cùng có lợi và chia sẻ lợi ích với thế giới thông qua đổi mới thể chế.
"Chúng ta phải thúc đẩy sự phát triển cân bằng giữa xuất nhập khẩu và tăng cường nỗ lực mở rộng nhập khẩu, để đáp ứng cả nhu cầu chuyển đổi và nâng cấp công nghiệp cũng như nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân", Bộ trưởng Thương mại Vương Wentao phát biểu gần đây.
Dữ liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 8 cho thấy thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt 1,08 nghìn tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025. Theo tờ New York Times , đây là lần đầu tiên trong lịch sử thặng dư thương mại của Trung Quốc vượt quá 1 nghìn tỷ USD. Tờ Wall Street Journal cho rằng con số "mang tính cột mốc" này làm nổi bật vị thế thống trị của Trung Quốc trong nhiều ngành công nghiệp, "từ áo phông đến xe điện cao cấp".
Trong bối cảnh "cuộc chiến thuế quan" do Mỹ khởi xướng chống lại Trung Quốc, tại sao thương mại hàng hóa của Trung Quốc vẫn đạt mức tăng trưởng hai chữ số trong 11 tháng đầu năm? Các chuyên gia được Global Times phỏng vấn cho rằng thương mại toàn cầu là kết quả của các quy luật thị trường, và hàng hóa Trung Quốc, với khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, đang được nhiều quốc gia săn đón. Hiện nay, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong khâu sản xuất của chuỗi giá trị và công nghiệp toàn cầu, điều này cũng là kết quả của các quy luật thị trường và cạnh tranh công bằng.
Đa dạng hóa thị trường giúp phòng ngừa hiệu quả những biến động trong xuất khẩu sang Mỹ.
Một số chuyên gia được Global Times phỏng vấn cho rằng lý do chính khiến thặng dư thương mại của Trung Quốc vượt quá 1 nghìn tỷ USD trong 11 tháng đầu năm, lập kỷ lục mới, là do khả năng phục hồi mạnh mẽ của thương mại quốc tế Trung Quốc. Cụ thể, điều này được thể hiện ở sự tăng trưởng ổn định của xuất khẩu sang ASEAN và EU, bù đắp cho sự sụt giảm xuất khẩu sang Mỹ; việc mở rộng hơn nữa sang các thị trường nước ngoài đa dạng, với hiệu suất vượt trội trong xuất khẩu sang các thị trường ngoài Mỹ, đặc biệt là mức tăng 26,3% trong xuất khẩu sang châu Phi; và sự tăng trưởng nhanh chóng trong xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao, đã thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng xuất khẩu tổng thể của Trung Quốc. Hơn nữa, dự báo giá các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu sẽ giảm vào năm 2025, dẫn đến sự chậm lại trong tăng trưởng nhập khẩu của Trung Quốc, cũng góp phần vào sự mở rộng thặng dư thương mại của Trung Quốc.
Theo số liệu do Tổng cục Hải quan công bố, được phóng viên Global Times xem xét, trong 11 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc sang EU đạt 508,048 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 38,4 tỷ USD so với 469,638 tỷ USD. Xuất khẩu của Trung Quốc sang ASEAN đạt 599,034 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 72,376 tỷ USD so với 526,658 tỷ USD năm ngoái. Là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc, trong 11 tháng đầu năm, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đạt 385,907 tỷ USD, giảm 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 89,76 tỷ USD so với 475,667 tỷ USD.
Các tính toán cho thấy trong 11 tháng đầu năm nay, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sang EU và ASEAN đã bù đắp hoàn toàn những tổn thất do sự sụt giảm xuất khẩu của Mỹ gây ra. Hơn nữa, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Phi và Mỹ Latinh đã tăng tốc trong năm nay, đặc biệt là sang châu Phi, nơi xuất khẩu đạt 201,715 tỷ USD, tăng đáng kể 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Tao Chuan, nhà kinh tế trưởng tại Công ty Chứng khoán Guolian Minsheng, cho biết trong một báo cáo rằng xuất khẩu của nước ta sang châu Phi đã hoạt động đặc biệt tốt trong năm nay, với đóng góp của châu Phi vào xuất khẩu của nước ta tăng mạnh từ mức không đáng kể 0,2% năm ngoái lên 1,3%, chiếm khoảng một phần tư tổng tăng trưởng xuất khẩu năm nay. Ông Tao Chuan tin rằng trong bối cảnh "kiềm chế" thuế quan của Mỹ và sự tái cấu trúc của cảnh quan thương mại toàn cầu, thị trường châu Phi đang nhanh chóng trở thành điểm tăng trưởng mới cho sự "đột phá" xuất khẩu của nước ta.
Tờ Wall Street Journal nhận định Trung Quốc là "một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu". Bất chấp việc tăng thuế quan của nền kinh tế lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ, tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc không những không bị hạn chế mà còn tiếp tục tăng trưởng. Tính đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Châu Phi, Đông Nam Á và Mỹ Latinh đã tăng lần lượt 26%, 14% và 7,1%.
Điều đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao đã tăng tốc trong năm nay , và các động lực mới cho thương mại quốc tế của Trung Quốc đang nhanh chóng nổi lên. Feng Lin, một nhà phân tích tại Golden Credit Rating, cho biết với Global Times rằng sự gia tăng đáng kể đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu trong năm nay, cùng với những hiệu quả rõ rệt của quá trình chuyển đổi và nâng cấp sản xuất của Trung Quốc, đã thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng liên tục của xuất khẩu chip, xe năng lượng mới và các sản phẩm khác, tạo nền tảng quan trọng cho xuất khẩu nói chung. Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong 11 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu các mạch tích hợp trị giá 1,29 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 25,6%; và ô tô trị giá 896,91 tỷ nhân dân tệ, tăng 17,6%.
"Xuất khẩu của Trung Quốc khá ổn định," ông Wan Zhe, giáo sư tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh và nhà nghiên cứu tại Viện Vành đai và Con đường, nói với Global Times hôm 9. Ông cho biết các biện pháp của Trung Quốc nhằm thúc đẩy đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đã mang lại kết quả đáng kể, và việc đa dạng hóa thị trường đã bù đắp hiệu quả những biến động trong xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Sự sụt giảm giá nhập khẩu các mặt hàng chủ lực cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thặng dư thương mại của Trung Quốc. Zhang Jingjing, một nhà phân tích tại China Merchants Securities , đã nêu trong một báo cáo nghiên cứu rằng kể từ năm 2025, giá các mặt hàng nhập khẩu chủ lực như dầu thô, than đá và khí đốt tự nhiên nhìn chung đã giảm, dẫn đến tăng trưởng giá trị nhập khẩu chậm lại mặc dù khối lượng tăng, từ đó gián tiếp đẩy thặng dư thương mại lên.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, giá nhập khẩu các mặt hàng chủ lực đã giảm trong 11 tháng đầu năm. Cụ thể, nước ta nhập khẩu 1,139 tỷ tấn quặng sắt, tăng 1,4%, với giá nhập khẩu bình quân giảm 9,4%; 522 triệu tấn dầu thô, tăng 3,2%, với giá bình quân giảm 12,1%; 432 triệu tấn than đá, giảm 12%, với giá bình quân giảm 23,9%; 114 triệu tấn khí đốt tự nhiên, giảm 4,7%, với giá bình quân giảm 9,4%; 104 triệu tấn đậu nành, tăng 6,9%, với giá bình quân giảm 10,7%; và 38,433 triệu tấn sản phẩm dầu mỏ tinh chế, giảm 14,5%, với giá bình quân giảm 4,9%.
Thương mại toàn cầu là kết quả của lực lượng thị trường.
Một phóng viên của tờ Global Times nhận định rằng số liệu thặng dư thương mại của Trung Quốc đã làm dấy lên các cuộc thảo luận trên truyền thông nước ngoài về sự mất cân bằng thương mại. Tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Yan Ci, chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, cho biết: "Con số này quá lớn đến nỗi không chỉ Hoa Kỳ hay châu Âu mà cả thế giới đều phải gánh chịu khoản thặng dư này."
“Quan niệm cho rằng mua hàng là thua lỗ là phi logic trong bất kỳ thị trường nào,” ông Wan Zhe nói với Global Times. Ông giải thích rằng bản chất của thương mại là cùng có lợi và đôi bên cùng thắng; nếu người mua tin rằng thương mại không có lợi nhuận, thì một thị trường hiệu quả không thể hình thành. Trên thực tế, hàng hóa Trung Quốc không chỉ cung cấp cho thế giới những lựa chọn chất lượng cao, giảm áp lực lạm phát toàn cầu và nâng cao mức sống của người dân trên toàn thế giới, mà còn tạo ra thị trường và cơ hội việc làm cho các đối tác thương mại.
Ông Wan Zhe tiếp tục khẳng định rằng tình hình thương mại toàn cầu là kết quả của các quy luật thị trường. Hiện nay, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong khâu sản xuất của chuỗi giá trị và công nghiệp toàn cầu, điều này cũng là kết quả của các quy luật thị trường và cạnh tranh công bằng.
"Thặng dư thương mại lớn cho thấy sản phẩm Trung Quốc có tính cạnh tranh cao và có phạm vi thị trường rộng lớn. Trong bối cảnh hiện tại, mỗi quốc gia đều có nhu cầu khác nhau. Đối với một số sản phẩm, nếu không nhập khẩu từ Trung Quốc, hậu quả có thể là phải trả giá cao hơn cho một sản phẩm chất lượng thấp hơn", Zhou Mi, một nhà nghiên cứu tại Học viện Thương mại Quốc tế và Hợp tác Kinh tế thuộc Bộ Thương mại, phát biểu với tờ Hoàn Cầu Thời báo.
Điều đáng chú ý là Trung Quốc đang thúc đẩy sự phát triển toàn cầu thông qua đầu tư ra nước ngoài. Dữ liệu mới đây do Bộ Thương mại công bố cho thấy trong 10 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực đã đạt 1.033.230 tỷ nhân dân tệ, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực mở rộng nhập khẩu.
Nhiều cơ quan truyền thông nước ngoài tin rằng sức cạnh tranh và sức mạnh công nghiệp của Trung Quốc đảm bảo cho xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc. Tờ New York Times đưa tin, từ ô tô đến tấm pin mặt trời đến đồ điện tử tiêu dùng, làn sóng xuất khẩu của Trung Quốc đang lan rộng sang Đông Nam Á, Châu Phi, Châu Âu và Mỹ Latinh. Các nhà xuất khẩu, bao gồm các nhà sản xuất ô tô từ các cường quốc sản xuất truyền thống như Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc, đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường.
Tờ Wall Street Journal nhận định rằng, bất chấp những thách thức địa chính trị ngày càng gia tăng, ít nhà kinh tế nào dự đoán đà tăng trưởng thương mại của Trung Quốc sẽ chậm lại đáng kể trong những tháng và năm tới. Các nhà kinh tế của Morgan Stanley dự đoán rằng đến khoảng năm 2030, thị phần xuất khẩu hàng hóa toàn cầu của Trung Quốc sẽ tăng từ khoảng 15% hiện nay lên 16,5%. Sự tăng trưởng này sẽ dựa vào vị thế dẫn đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất tiên tiến. Trong một báo cáo gửi khách hàng, các nhà kinh tế của Morgan Stanley cho biết Trung Quốc có khả năng dự đoán những thay đổi trong xu hướng nhu cầu toàn cầu và chủ động huy động nguồn lực để mở rộng năng lực sản xuất.
"Sản phẩm Trung Quốc không phải là mối đe dọa, mà là cơ hội phát triển. Thị trường tiêu thụ của Trung Quốc cũng sẽ ngày càng lớn mạnh", Gao Lingyun, một nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết với tờ Global Times hôm 9.
Tháng 11 năm nay, Bộ Thương mại Trung Quốc đã khởi động chuỗi sự kiện "Chia sẻ thị trường rộng lớn, xuất khẩu sang Trung Quốc" tại Thượng Hải, tập trung vào việc liên tục mở rộng mạng lưới đối tác của Trung Quốc để đảm bảo các cơ hội của Trung Quốc mang lại lợi ích cho thế giới; và xây dựng các kênh đa chiều để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu nhiều hàng hóa hơn. Ông Luca de Meau, Giám đốc điều hành Tập đoàn Kering, ông Tan Sen, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ-Trung, và ông Tetsuro Honma, Chủ tịch Phòng Thương mại Nhật Bản tại Trung Quốc, đã có bài phát biểu, khẳng định rằng Trung Quốc không chỉ là một thị trường tiêu dùng khổng lồ mà còn là một đối tác sẵn sàng đạt được kết quả đôi bên cùng có lợi và chia sẻ lợi ích với thế giới thông qua đổi mới thể chế.
"Chúng ta phải thúc đẩy sự phát triển cân bằng giữa xuất nhập khẩu và tăng cường nỗ lực mở rộng nhập khẩu, để đáp ứng cả nhu cầu chuyển đổi và nâng cấp công nghiệp cũng như nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân", Bộ trưởng Thương mại Vương Wentao phát biểu gần đây.
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: