Thống nhất một bộ sách giáo khoa: Nên giữ lại những tác phẩm văn học có giá trị

haithanh6688
Thanh Hải Lucky
Phản hồi: 1
Từ năm học 2026–2027, cả nước sẽ chính thức sử dụng một bộ sách giáo khoa chung cho từng cấp học – một chủ trương đang thu hút sự quan tâm lớn từ đội ngũ giáo viên, phụ huynh và giới chuyên gia giáo dục. Trong quá trình biên soạn bộ sách mới, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc đổi mới nội dung, cần mạnh dạn giữ lại những tác phẩm văn học có giá trị, đã gắn bó và hun đúc tâm hồn học sinh qua nhiều thế hệ.


Cái mới cần thiết, nhưng không nên “phủ trắng” quá khứ

Nhu cầu đổi mới chương trình và sách giáo khoa là điều đã được đặt ra từ lâu nhằm phù hợp với thực tiễn xã hội, sự phát triển của công nghệ và yêu cầu về năng lực học sinh trong thời đại mới. Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên lâu năm, việc đổi mới không đồng nghĩa với việc loại bỏ hoàn toàn những nội dung cũ.


Cô giáo Văn Thanh H. (TP.HCM) chia sẻ: “Trong nhiều năm đứng lớp, tôi thấy học sinh rưng rưng khi học bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy, trầm lặng khi đọc Chiếc lá cuối cùng của O. Henry hay ngưỡng mộ khi biết về Bác Hồ trong Chiến khu Việt Bắc. Những tác phẩm này không chỉ giàu giá trị nghệ thuật mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước.”

1757997782177.png

Nhiều nhà giáo khẳng định, giá trị của một tác phẩm văn học không nằm ở năm xuất bản, mà nằm ở sức sống của nó trong lòng người đọc. Việc biên soạn sách mới nên dựa trên nguyên tắc kế thừa và chọn lọc – loại bỏ những nội dung khô khan, lạc hậu, nhưng giữ lại những gì còn giá trị về nhân văn, đạo lý, lịch sử và văn hóa.


Tác phẩm văn học: Không chỉ là bài học ngôn ngữ

Không ít phụ huynh và giáo viên cho rằng, việc học văn không nên chỉ dừng ở phân tích bố cục, tìm câu chủ – vị hay luyện kỹ năng làm bài. Văn học, hơn cả, là một con đường để học sinh sống với tâm hồn sâu sắc, hiểu hơn về con người và cuộc đời. Những tác phẩm hay, đã trở thành một phần ký ức của bao thế hệ học trò, cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi loại bỏ khỏi chương trình mới.
1757998885388.png


“Tác phẩm văn học trong sách giáo khoa không chỉ giúp học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi, mà còn là cách để các em học cách làm người,” một giáo viên THCS tại Hà Nội nhấn mạnh. “Nếu cứ chạy theo cái mới mà bỏ qua chiều sâu, e rằng học trò sẽ mất đi cơ hội tiếp cận với những điều tử tế, có chiều sâu.”


Sách giáo khoa – nên là sản phẩm của cộng đồng trí thức, không chỉ của một nhóm biên soạn

Một ý kiến được nhiều người đồng tình là quá trình biên soạn bộ sách giáo khoa thống nhất cần có sự tham gia rộng rãi của các nhà văn, nhà thơ, chuyên gia giáo dục, nhà tâm lý học, giáo viên thực tế và cả học sinh – người trực tiếp học sách. Điều này giúp đảm bảo bộ sách vừa có tính khoa học, vừa gần gũi, phù hợp với lứa tuổi và bối cảnh xã hội.


Sự thống nhất trong nội dung sách giáo khoa không có nghĩa là giáo dục trở nên đơn điệu hay một chiều. Ngược lại, theo các nhà nghiên cứu, nếu lựa chọn kỹ lưỡng và biên soạn hợp lý, một tác phẩm có thể tiếp tục được khai thác ở nhiều góc độ, qua nhiều thế hệ, mang đến những bài học khác nhau theo từng bối cảnh lịch sử – xã hội.
1757998782264.png


Kỳ vọng vào bộ sách “vừa mới, vừa quen”

Dư luận hiện đang đặt nhiều kỳ vọng vào bộ sách giáo khoa mới – thống nhất, hiện đại nhưng vẫn giữ được hồn cốt dân tộc. Đổi mới là cần thiết, nhưng cần một sự cân bằng giữa cái mới để phát triển và cái cũ để tiếp nối truyền thống.
1757998853603.png


Giữ lại những tác phẩm văn học có giá trị – không chỉ là gìn giữ một phần ký ức đẹp của nhiều thế hệ học trò, mà còn là gìn giữ nền tảng đạo đức, văn hóa và nhân văn trong giáo dục.
 

Đính kèm

  • 1757997790869.png
    1757997790869.png
    518.3 KB · Lượt xem: 8


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top