Trung ương Đảng Trung Quốc cấm người dân thành thị mua nhà ở hoặc đất ở nông thôn

vnrcraw2
Trương Cẩm Tú
Phản hồi: 0
Ngày 23 tháng 2, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện đã công bố ý kiến về việc tiếp tục thúc đẩy cải cách nông thôn và đẩy mạnh công cuộc phục hồi toàn diện khu vực nông thôn.
1740320446872.png

Ý kiến nhấn mạnh cần thực hiện tốt việc đăng ký và cấp giấy chứng nhận cho nhà ở và đất ở hỗn hợp. Đồng thời, cần tìm kiếm các phương thức hiệu quả để khôi phục và sử dụng hợp pháp nhà ở của nông dân thông qua các hình thức như cho thuê, góp vốn bằng cổ phần hoặc hợp tác.
Người dân ở thành thị không được phép mua nhà ở hoặc đất ở tại nông thôn; cán bộ về hưu cũng không được phép chiếm đất để xây dựng nhà ở nông thôn. Cần thúc đẩy cải cách đưa đất xây dựng tập thể ở nông thôn vào thị trường theo cách có trật tự, đồng thời hoàn thiện cơ chế phân phối thu nhập và bảo vệ quyền lợi.
Cần phát triển mô hình kinh tế tập thể nông thôn mới phù hợp với điều kiện địa phương, không đặt ra các mục tiêu cứng nhắc về thu nhập của tập thể, đồng thời kiểm soát chặt chẽ rủi ro hoạt động và nợ của tập thể.
Tiếp tục tăng cường quản lý đặc biệt đối với quỹ, tài sản và nguồn lực tập thể ở nông thôn. Đồng thời, thúc đẩy quản lý chuẩn hóa và sử dụng hợp lý diện tích đất canh tác mới được bổ sung.
Dưới đây là chi tiết Ý kiến của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách nông thôn và thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc phục hồi toàn diện khu vực nông thôn
Đăng trên tài khoản chính thức của Tân Hoa Xã Bắc Kinh lúc 17:49 ngày 23-02-2025
Tân Hoa Xã, Bắc Kinh, ngày 23 tháng 2 năm 2025
(Ngày 1 tháng 1 năm 2025)
Để thực hiện hiện đại hóa theo phong cách Trung Quốc, cần đẩy nhanh tiến trình phục hồi toàn diện khu vực nông thôn. Hiện nay, nông nghiệp đã đạt được vụ mùa năng suất cao, khu vực nông thôn duy trì sự hài hòa và ổn định, trong khi bối cảnh quốc tế đang diễn biến phức tạp và nghiêm trọng. Sự phát triển của đất nước chúng ta đang đối mặt với nhiều yếu tố bất định và khó lường. Càng nhiều rủi ro và thách thức xuất hiện, chúng ta càng cần củng cố nền tảng của công tác “tam nông” (nông nghiệp, nông thôn và nông dân). Để thực hiện tốt công việc liên quan đến “tam nông” trong năm 2025 và giai đoạn sắp tới, cần tuân thủ sự chỉ đạo của Tư tưởng Tập Cận Bình về lãnh đạo toàn diện công tác “tam nông”, quán triệt và thực hiện đầy đủ khái niệm phát triển mới, giữ vững phương châm làm việc “cầu tiến trong ổn định”, ưu tiên phát triển nông nghiệp và khu vực nông thôn theo hướng chất lượng cao, lấy cải cách, mở cửa và đổi mới khoa học công nghệ làm động lực, củng cố và hoàn thiện hệ thống quản trị nông thôn cơ bản, nghiên cứu và áp dụng sâu rộng kinh nghiệm từ “Dự án triệu công trình”, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, ngăn chặn tái nghèo trên diện rộng, đồng thời hỗ trợ phát triển khu vực nông thôn một cách bền vững.

1. Tiếp tục nâng cao năng lực đảm bảo nguồn cung các sản phẩm nông nghiệp quan trọng như lương thực​

(1) Đẩy mạnh tăng năng suất cây lương thực và cây lấy dầu trên diện rộng
Ổn định diện tích trồng lúa, tập trung nâng cao năng suất và chất lượng, đảm bảo sản lượng lúa ổn định và đạt vụ mùa năng suất cao. Tiếp tục mở rộng quy mô thực hiện chương trình nâng cao năng suất lúa, đồng bộ hóa các mô hình sản xuất tiên tiến, hiệu quả cao, tích hợp quản lý nước và phân bón, từ đó thúc đẩy tăng năng suất trên diện rộng. Triển khai mạnh mẽ giai đoạn mới của nhiệm vụ nâng công suất sản xuất lương thực thêm 50 triệu tấn. Áp dụng nhiều biện pháp để củng cố kết quả mở rộng diện tích trồng đậu nành, khai thác tiềm năng trồng cải dầu và đậu phộng, đồng thời hỗ trợ phát triển các loại cây lấy dầu khác như cây trà dầu. Đảm bảo sản xuất ổn định và nâng cao chất lượng các mặt hàng như bông, đường, cao su thiên nhiên và các sản phẩm tương tự.
(2) Hỗ trợ phát triển chăn nuôi ổn định
Thực hiện tốt công tác giám sát và điều tiết năng lực sản xuất đàn lợn để đảm bảo phát triển ổn định. Thúc đẩy hỗ trợ ngành chăn nuôi bò thịt và bò sữa, duy trì năng lực sản xuất cơ bản ổn định. Ban hành tiêu chuẩn quốc gia về sữa tiệt trùng, đồng thời hỗ trợ phát triển đồng bộ ngành chăn nuôi và chế biến sữa, lấy trang trại gia đình và hợp tác xã nông dân làm chủ đạo. Thực thi nghiêm ngặt pháp luật và giám sát kiểm dịch giết mổ lợn, tăng cường phòng chống dịch bệnh động vật lớn và các bệnh lây từ động vật sang người quan trọng. Nâng cao năng lực sản xuất thức ăn chăn nuôi, đẩy nhanh chuyển đổi và nâng cấp ngành chăn nuôi đồng cỏ.
(3) Tăng cường bảo vệ và nâng cao chất lượng đất canh tác
Kiểm soát nghiêm ngặt tổng diện tích đất canh tác, thực hiện chính sách “bồi thường khi chiếm dụng”, đưa các hình thức chiếm dụng đất canh tác vào hệ thống quản lý cân đối thống nhất, đảm bảo duy trì cân bằng động về tổng diện tích đất canh tác hàng năm trong phạm vi toàn tỉnh. Nâng cao tiêu chuẩn đánh giá và nghiệm thu chất lượng đất canh tác bổ sung. Tiếp tục xử lý các vấn đề như sử dụng “nhà kính” sai mục đích, chiếm đất canh tác để “đào hồ tạo cảnh”, hoặc xây dựng trái phép, kiên quyết ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật gây tổn hại đến đất canh tác. Thiết lập danh mục cây trồng cơ bản và hệ thống giám sát sử dụng đất canh tác. Phân loại và khắc phục có trật tự tình trạng “phi lương thực hóa” đất canh tác, đặt ra giai đoạn chuyển tiếp phù hợp dựa trên thực tế phát triển công nghiệp và chu kỳ sinh trưởng của cây trồng. Thúc đẩy xây dựng nông nghiệp chất lượng cao và tiêu chuẩn hóa, tối ưu hóa nội dung xây dựng, hoàn thiện cơ chế để nông dân tham gia toàn diện vào quá trình thực hiện dự án, đồng thời tăng cường giám sát chất lượng dự án một cách toàn diện. Tiếp tục triển khai các dự án thí điểm khai thác tổng hợp đất mặn-kiềm, tăng cường quản lý đất đen ở vùng Đông Bắc Trung Quốc và đất nông nghiệp bị thoái hóa, chua hóa ở phía Nam. Thúc đẩy khai hoang và sử dụng đất hoang theo từng loại hình cụ thể. Trên cơ sở đảm bảo nhiệm vụ bảo vệ đất canh tác trong tỉnh không suy giảm, thực hiện di dời an toàn và có trật tự diện tích đất canh tác không ổn định ở lòng sông, nơi ảnh hưởng đến an toàn lũ lụt. Tăng cường bảo vệ các ruộng bậc thang truyền thống.
(4) Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ nông nghiệp
Tận dụng đổi mới khoa học công nghệ để dẫn dắt việc tập hợp các yếu tố sản xuất tiên tiến, phát triển năng suất nông nghiệp chất lượng mới phù hợp với điều kiện địa phương. Nhằm đạt được bước đột phá trong các công nghệ cốt lõi quan trọng, tăng cường phối hợp nguồn lực nghiên cứu khoa học nông nghiệp và bồi dưỡng các doanh nghiệp khoa học công nghệ nông nghiệp hàng đầu. Triển khai sâu rộng các hoạt động phục hồi ngành giống, phát huy tối đa vai trò của các nền tảng nghiên cứu khoa học lớn như “Thung lũng Silicon về giống Nam Trung Quốc”, đồng thời đẩy nhanh quá trình phát triển một số giống cây trồng đột phá. Tiếp tục thúc đẩy công nghiệp hóa chăn nuôi sinh học. Phát triển máy móc và thiết bị nông nghiệp chất lượng cao, đẩy nhanh nghiên cứu, ứng dụng các thiết bị nông nghiệp tiên tiến phù hợp với điều kiện trong nước, đồng thời thúc đẩy thay thế và đổi mới máy móc nông nghiệp cũ. Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thông minh, mở rộng các kịch bản ứng dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và công nghệ độ cao thấp.
(5) Tăng cường năng lực phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai trong nông nghiệp
Cải thiện dịch vụ khí tượng phục vụ nông nghiệp, tăng cường giám sát rủi ro thiên tai, cảnh báo sớm và dự báo, tận dụng hiệu quả các trung tâm dịch vụ xã hội nông nghiệp khu vực và các lực lượng khác để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Xây dựng hệ thống phòng chống lũ lụt và giảm nhẹ thiên tai hiện đại, thực hiện toàn diện công tác xử lý隐患, gia cố các hồ chứa nguy hiểm, quản lý các sông vừa và nhỏ, xây dựng và cải tạo các khu vực thủy lợi vừa và lớn, thúc đẩy xây dựng các công trình trọng điểm và cải cách cơ chế quản lý các khu vực chứa lũ và hồ chứa nước. Tăng cường quản lý các vùng đồng bằng ngập úng, thúc đẩy xây dựng công trình thủy lợi, cải tạo mương thoát nước, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các công trình thủy lợi và thoát nước bị hư hỏng. Tăng cường xây dựng vành đai bảo vệ đất nông nghiệp. Làm tốt công tác giám sát, cảnh báo sớm và phòng trừ thống nhất các dịch bệnh cây trồng. Nâng cao khả năng phòng chống và kiểm soát cháy rừng, cháy đồng cỏ.
(6) Hoàn thiện hệ thống chính sách hỗ trợ sản xuất lúa gạo
Thực hiện chính sách giá thu mua tối thiểu đối với lúa gạo và lúa mì, cải thiện chính sách trợ cấp cho người sản xuất ngô và đậu nành, đồng thời giữ ổn định chính sách trợ cấp bảo vệ độ phì nhiêu của đất canh tác đối với lúa gạo. Giảm tỷ lệ trợ cấp bảo hiểm nông nghiệp cấp huyện tại các huyện sản xuất lương thực lớn, mở rộng phạm vi áp dụng bảo hiểm chi phí toàn phần và bảo hiểm thu nhập trồng trọt đối với lúa, lúa mì, ngô và đậu nành. Khuyến khích các địa phương triển khai thí điểm trợ cấp lãi suất cho các khoản vay đặc thù dành cho các đồn điền trồng lương thực và cây lấy dầu. Cải thiện cơ chế khen thưởng và trợ cấp cho các khu vực sản xuất lúa gạo lớn, tăng cường hỗ trợ cho các huyện sản xuất lúa gạo trọng điểm. Khởi động cơ chế bù trừ lãi suất liên tỉnh giữa các khu vực sản xuất và tiêu thụ lúa gạo theo kế hoạch chung của trung ương, đồng thời làm tốt công tác huy động và phân bổ vốn. Dần mở rộng phạm vi thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực dịch vụ công tại các huyện sản xuất lương thực lớn.
(7) Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa sản xuất và thương mại nông sản
Áp dụng các biện pháp toàn diện để giữ giá các mặt hàng nông sản quan trọng như lương thực ở mức hợp lý, ổn định cung cầu thị trường, duy trì sự nhiệt tình của nông dân种植 lương thực và bảo vệ quyền lợi của họ. Nghiêm cấm các hành vi bất hợp pháp như buôn lậu nông sản. Tăng cường xây dựng hệ thống an toàn sinh học tại cảng. Cải thiện hệ thống cảnh báo sớm về thiệt hại trong ngành nông sản. Thực hiện thu mua lương thực đúng quy trình và tăng cường giám sát dự trữ lương thực. Tăng cường công bố thông tin thị trường nông sản và định hướng kỳ vọng.
(8) Xây dựng hệ thống cung cấp lương thực đa dạng
Thực hiện quan điểm về “nông nghiệp lớn” và “thực phẩm lớn”, phát triển nguồn thực phẩm một cách toàn diện và đa dạng. Tăng cường xây dựng các cơ sở cung cấp rau khẩn cấp và triển khai các dự án đổi mới cơ sở nông nghiệp hiện đại tại các thành phố lớn và vừa. Thúc đẩy phát triển nghề cá chất lượng cao, hỗ trợ nuôi trồng thủy sản biển sâu và xây dựng các trang trại thủy sản. Phát triển thực phẩm từ rừng và làm giàu “kho chứa rừng”. Nâng cao chất lượng và hiệu quả ngành nấm ăn, thúc đẩy phát triển nguồn thức ăn từ tảo. Nuôi dưỡng và phát triển ngành nông nghiệp sinh học, khám phá các nguồn thực phẩm mới. Đẩy nhanh việc thiết lập hệ thống giám sát và thống kê lương thực, thực phẩm. Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm và chất lượng nông sản, quản lý chặt chẽ dư lượng thuốc trong nông sản, đồng thời thúc đẩy giảm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi.
(9) Thiết lập cơ chế lâu dài để tiết kiệm lương thực
Thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động tiết kiệm thực phẩm và chống lãng phí, đồng thời xây dựng, hoàn thiện các cơ chế khuyến khích và hạn chế. Tuyên truyền chế độ ăn uống lành mạnh, hướng dẫn sử dụng dầu ăn hợp lý tại các căng tin công cộng và cơ sở phục vụ ăn uống, khuyến khích chế độ ăn ít dầu, ít muối, ít đường và sử dụng ngũ cốc nguyên hạt. Thúc đẩy thu hoạch lương thực bằng máy móc để giảm thất thoát, thực hiện chế biến vừa phải và bảo quản khoa học.

2. Tiếp tục củng cố và mở rộng thành tựu xóa đói giảm nghèo​

(10) Duy trì mục tiêu cơ bản ngăn chặn tái nghèo trên diện rộng
Tiếp tục củng cố và nâng cao kết quả thực hiện “ba đảm bảo” (giáo dục, y tế, nhà ở) và đảm bảo nước sạch, tăng cường hỗ trợ theo dõi người dân di dời, tránh tư tưởng chủ quan và buông lỏng công tác. Nâng cao hiệu quả giám sát và hỗ trợ để ngăn tái nghèo, kịp thời trợ giúp các hộ nông dân có nguy cơ rơi trở lại cảnh nghèo đói. Thực hiện các hành động chuyên sâu nhằm tạo việc làm để ngăn tái nghèo, nâng cao khả năng hút lao động của các xưởng hỗ trợ, ổn định quy mô việc làm và thu nhập cho những người đã thoát nghèo. Theo nguyên tắc củng cố, nâng cấp, phục hồi và điều chỉnh, phân loại và thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả của các ngành công nghiệp hỗ trợ. Thực hiện hỗ trợ “theo nhóm” chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ và nhân tài trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, y tế, giáo dục. Tăng cường quản lý các doanh nghiệp và sản phẩm nền tảng hỗ trợ tiêu dùng.
(11) Phối hợp xây dựng cơ chế phòng ngừa tái nghèo ở nông thôn và hệ thống hỗ trợ phân cấp, phân loại cho người thu nhập thấp và khu vực kém phát triển
Đánh giá toàn diện mối liên hệ hiệu quả giữa việc củng cố, mở rộng thành tựu xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, nghiên cứu xây dựng hệ thống chính sách hỗ trợ cho giai đoạn sau chuyển đổi. Phối hợp xác định nhóm dân cư nông thôn thu nhập thấp và những người cần được ngăn chặn tái nghèo. Tập trung khơi dậy động lực nội sinh, tăng cường hỗ trợ phát triển cho người dân nông thôn thu nhập thấp có khả năng lao động, đồng thời cải thiện trợ giúp xã hội để tạo lưới an toàn, hỗ trợ phục hồi và phát triển các khu vực kém phát triển, thiết lập hệ thống hỗ trợ phân cấp và phân loại, cung cấp hỗ trợ khác biệt thông qua các cơ chế như hợp tác Đông-Tây và hỗ trợ có mục tiêu.
(12) Hoàn thiện cơ chế quản lý dài hạn đối với tài sản từ nguồn đầu tư xóa đói giảm nghèo của Nhà nước
Tiến hành kiểm kê toàn diện và lập sổ đăng ký tài sản hình thành từ nguồn đầu tư quốc gia vào công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện quản lý tài sản thống nhất. Xây dựng biện pháp quản lý tài sản cho các dự án hỗ trợ, hoàn thiện hệ thống giám sát toàn diện về hình thành tài sản, xác nhận và chuyển giao quyền sở hữu, bảo trì và vận hành, phân phối thu nhập, đồng thời thúc đẩy bảo toàn và nâng cao giá trị tài sản hoạt động cũng như vai trò bền vững của tài sản phúc lợi công cộng. Cải thiện hệ thống phân loại và xử lý tài sản, hỗ trợ chính quyền địa phương khôi phục tài sản kém hiệu quả hoặc nhàn rỗi.

3. Tập trung phát triển các ngành công nghiệp cấp huyện làm giàu cho người dân​

(13) Phát triển các ngành công nghiệp nông thôn đặc trưng
Tuân thủ quy luật thị trường, phát triển mạnh mẽ các sản phẩm nông nghiệp xanh và đặc trưng, thúc đẩy chuyển đổi và nâng cấp ngành chế biến nông sản, thực hiện kế hoạch xây dựng thương hiệu nông sản chất lượng, hình thành các cụm công nghiệp nông nghiệp đặc trưng, nâng cao mức độ công nghiệp hóa nông nghiệp. Triển khai sâu rộng các chương trình phát triển liên kết công nghiệp nông thôn, xây dựng các ngành nghề mới và mô hình kinh doanh mới ở nông thôn. Thúc đẩy sự hội nhập sâu sắc giữa văn hóa nông thôn và du lịch, thực hiện các dự án thí điểm trao quyền cho ngành công nghiệp văn hóa trong phục hồi nông thôn, nâng cao tính đặc trưng, chất lượng cao và tiêu chuẩn của du lịch nông thôn. Đẩy nhanh xây dựng mạng lưới lưu thông nông sản và vật tư nông nghiệp hiện đại, hỗ trợ các chủ thể cùng xây dựng chuỗi cung ứng. Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử nông thôn chất lượng cao.
(14) Hoàn thiện cơ chế liên kết và định hướng nông nghiệp
Cải thiện chính sách hỗ trợ cho các chủ thể kinh doanh nông nghiệp mới và gắn kết với việc tăng thu nhập cho nông dân, lấy việc liên kết với nông dân làm cơ sở quan trọng để định hướng chính sách. Hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã nông dân, trang trại gia đình và nông dân hợp tác chặt chẽ, giúp nông dân hưởng lợi nhiều hơn từ giá trị gia tăng của ngành thông qua các phương thức như cổ tức đảm bảo, tham gia cổ phần và dịch vụ hướng dẫn. Chuẩn hóa và định hướng đầu tư xã hội vào nông nghiệp, nông thôn, hoàn thiện cơ chế phòng ngừa rủi ro.
(15) Mở rộng kênh tăng thu nhập cho nông dân
Hướng dẫn nông dân phát triển các dự án công nghiệp phù hợp với quy mô gia đình, phát triển kinh tế sân vườn, kinh tế rừng và kinh tế homestay dựa trên điều kiện địa phương. Tăng cường chính sách hỗ trợ việc làm ổn định, cải thiện dịch vụ việc làm và hợp tác lao động, xây dựng và quảng bá thương hiệu lao động đặc trưng. Thúc đẩy phát triển nông nghiệp thông qua dịch vụ gia đình. Tăng cường hỗ trợ việc làm cho lao động di cư lớn tuổi. Đảm bảo chế độ trả lương đầy đủ và hiệu quả cho lao động di cư, xử lý triệt để các trường hợp nợ lương theo đúng pháp luật. Phát triển kinh tế huyện mang bản sắc riêng, hỗ trợ các ngành công nghiệp tạo việc làm tại chỗ và tăng thu nhập cho nông dân. Thực hiện các hành động đặc biệt để củng cố, mang lại lợi ích và làm giàu cho nông dân thông qua các làng kỹ thuật số. Mở rộng quy mô các dự án cứu trợ, thúc đẩy hỗ trợ trong các dự án công trình trọng điểm và xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

4. Tập trung thúc đẩy phát triển nông thôn​

(16) Phối hợp quy hoạch đô thị và nông thôn cấp huyện
Thích ứng với xu hướng biến động dân số, kết hợp hữu cơ giữa tái thiết nông thôn toàn diện và đô thị hóa mới, phát huy vai trò điều phối không gian và đảm bảo các yếu tố trong quy hoạch không gian đất đai cấp huyện, cấp xã, thúc đẩy sự hội nhập giữa phát triển công nghiệp, cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng giữa đô thị và nông thôn. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả quy hoạch làng xã, không yêu cầu lập quy hoạch toàn diện cho tất cả các làng, đối với những nơi không cần lập quy hoạch riêng, có thể kiểm soát và hướng dẫn trong quy hoạch không gian đất đai cấp huyện, xã hoặc ban hành quy định quản lý chung. Xác định hợp lý các trọng tâm và điểm nhấn trong xây dựng làng xã, phối hợp xây dựng và duy trì, khai thác các mô hình xây dựng nông thôn đặc trưng theo vùng miền. Trên cơ sở tổng diện tích đất canh tác không giảm và bố trí đất nông nghiệp cơ bản ổn định, tiến hành cải tạo đất toàn diện trên toàn khu vực, lấy huyện làm đơn vị điều phối và xã làm đơn vị thực hiện cơ bản.
(17) Thúc đẩy mở rộng cơ sở hạ tầng xuống nông thôn
Phân loại và thúc đẩy tích hợp cấp nước đô thị-nông thôn, cấp nước tập trung quy mô lớn và xây dựng cấp nước tiêu chuẩn quy mô nhỏ. Khi điều kiện cho phép, thực hiện quản lý cấp huyện và bảo trì chuyên nghiệp hệ thống cấp nước nông thôn. Triển khai đợt hành động cải tạo đường nông thôn mới, kiểm tra rủi ro và khắc phục các tuyến đường, cầu, hầm nông thôn, tiếp tục thúc đẩy phát triển chất lượng cao “bốn loại đường nông thôn tốt”. Củng cố thành quả của dịch vụ xe buýt tại các thị trấn và làng đủ điều kiện, cải thiện điều kiện giao thông đường thủy nông thôn, đồng thời phát triển đồng bộ dịch vụ hành khách, hàng hóa và bưu chính nông thôn. Đẩy mạnh dịch vụ chuyển phát nhanh đến các làng và xây dựng các trạm dịch vụ hậu cần bưu chính toàn diện cấp làng. Phát triển hệ thống thương mại cấp huyện, hỗ trợ triển khai chuỗi thị trường cấp huyện, mở rộng phân phối chuỗi lạnh và bán lẻ tức thời xuống các thị trấn. Thúc đẩy thay thế hàng tiêu dùng cũ bằng hàng mới ở nông thôn và cải thiện mạng lưới tái chế đồ gia dụng đã qua sử dụng. Củng cố và nâng cao mức cung cấp điện nông thôn, thúc đẩy phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo phân tán ở nông thôn, khuyến khích các địa phương có điều kiện xây dựng cơ sở sạc và đổi điện công cộng. Nâng cao mức độ phổ cập dịch vụ viễn thông ở nông thôn. Tiếp tục cải tạo nhà ở nông thôn xuống cấp, nâng cấp nhà ở nông thôn chống động đất, đồng thời khôi phục và xây dựng lại nhà ở bị hư hại do thiên tai tại các khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng.
(18) Nâng cao mức độ dịch vụ công cơ bản ở nông thôn
Tối ưu hóa phân bổ nguồn lực giáo dục khu vực, cải thiện điều kiện hoạt động của trường nội trú, nâng cao trình độ quản lý phòng cháy chữa cháy, an toàn và vận hành các trường học nông thôn quy mô nhỏ cần thiết. Tăng cường quản lý toàn diện chương trình cải thiện dinh dưỡng cho học sinh phổ thông nông thôn, đảm bảo an toàn thực phẩm và sử dụng kinh phí đúng tiêu chuẩn. Tập trung bố trí nhân sự, thúc đẩy xây dựng cộng đồng y tế cấp huyện gắn kết chặt chẽ, nâng cao năng lực phục vụ của các trung tâm y tế xã trung tâm, đẩy mạnh xây dựng hệ thống dịch vụ y tế từ xa. Tăng cường năng lực phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm và ứng phó khẩn cấp ở nông thôn, triển khai sâu rộng các phong trào thể dục thể thao và sức khỏe yêu nước. Hoàn thiện cơ chế dài hạn cho việc tham gia bảo hiểm y tế cơ bản, tăng hạn mức chi trả tối đa cho bảo hiểm bệnh hiểm nghèo năm sau đối với người dân nông thôn tham gia liên tục và không được hoàn trả trong năm hiện tại. Từng bước nâng mức lương hưu cơ bản của bảo hiểm lương hưu cho cư dân đô thị và nông thôn. Hoàn thiện mạng lưới dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ba cấp (huyện, xã, thôn), thực hiện các dự án thí điểm sáng tạo hệ thống dịch vụ chăm sóc người cao tuổi cấp huyện, khuyến khích phát triển dịch vụ chăm sóc tương trợ cấp thôn. Phát triển dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở nông thôn. Mở rộng phạm vi hoạt động của các cơ sở cứu trợ và bảo vệ trẻ em, nâng cao chất lượng dịch vụ cho trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em gặp khó khăn. Tăng cường bảo vệ và hỗ trợ phục hồi chức năng cho người khuyết tật.
(19) Tăng cường quản lý môi trường sinh thái nông thôn
Quyết liệt khắc phục ô nhiễm trong nông nghiệp và nông thôn, tiếp tục cải thiện môi trường sống nông thôn, xây dựng những ngôi làng tươi đẹp. Cải thiện cơ chế thực hiện cải cách nhà vệ sinh nông thôn, hoàn thiện hệ thống quản lý xã hội và dịch vụ. Lựa chọn mô hình xử lý nước thải sinh hoạt nông thôn phù hợp với điều kiện địa phương, thúc đẩy xử lý đồng bộ phân nhà vệ sinh và nước thải sinh hoạt, cơ bản xóa bỏ các ao hồ nước đen, hôi thối diện tích lớn ở nông thôn. Thúc đẩy giảm thiểu rác thải sinh hoạt nông thôn tại nguồn, xử lý tại chỗ và tái sử dụng tài nguyên. Tăng cường quản lý hệ thống các khu vực ô nhiễm không tập trung từ nông nghiệp, nâng cao việc sử dụng tài nguyên phân gia súc, gia cầm và xử lý nước thải nuôi trồng thủy sản. Thúc đẩy sử dụng an toàn đất canh tác bị ô nhiễm, tăng cường giám sát và khắc phục ô nhiễm kim loại nặng trong đất nông nghiệp. Hỗ trợ sử dụng rơm rạ toàn diện, xác định chính xác phạm vi cấm đốt và thực hiện kiểm soát theo đúng pháp luật, quy định. Đẩy mạnh dự án “Ba Bắc”, tăng cường phối hợp nguồn lực, phòng ngừa và kiểm soát chung, nâng cao hiệu quả quản lý toàn diện trong phòng chống cát. Tăng cường bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái đồng cỏ. Thúc đẩy xây dựng các lưu vực nước nhỏ sạch về mặt sinh thái. Kiên quyết thực thi lệnh cấm đánh bắt cá 10 năm trên sông Dương Tử, tăng cường cứu hộ các loài quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng trên sông Dương Tử và phục hồi sinh thái các môi trường sống quan trọng.

5. Tập trung hoàn thiện hệ thống quản trị nông thôn​

(20) Tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở nông thôn
Tăng cường thúc đẩy phục hồi nông thôn thông qua xây dựng Đảng, kiên trì sử dụng công tác xây dựng Đảng để dẫn dắt quản trị cơ sở và nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng cơ sở. Duy trì ổn định nhiệm kỳ của đội ngũ lãnh đạo Đảng và chính quyền cấp huyện, tiếp tục củng cố đội ngũ cán bộ lãnh đạo và cán bộ cấp xã, tập trung giải quyết vấn đề một số cán bộ trẻ chưa thích nghi với môi trường địa phương ở cơ sở nông thôn. Thực hiện tốt công tác bầu cử “hai ủy ban” cấp thôn trên toàn quốc, tập trung chỉnh đốn các tổ chức Đảng thôn yếu kém, lỏng lẻo, động viên bí thư thứ nhất và các đội công tác tại thôn bản chủ động trách nhiệm và hành động. Tăng cường giáo dục và đào tạo cán bộ, đảng viên nông thôn. Hoàn thiện chế độ giám sát cơ sở, quản lý và giám sát chặt chẽ cán bộ thôn bản, đặc biệt là những người đảm nhận nhiều vai trò. Tiếp tục cải thiện cơ chế công khai công việc làng xã và thảo luận dân chủ, hỗ trợ nông dân tham gia thảo luận và tham vấn tại làng xã qua nhiều kênh. Đẩy mạnh chấn chỉnh các tập quán xấu và tham nhũng trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra thôn bản, hoàn thiện và nâng cao chuẩn mực đạo đức của cán bộ cơ sở nông thôn trong việc thực hiện nhiệm vụ liêm chính trong thời đại mới.
(21) Tiếp tục chấn chỉnh hình thức, giảm gánh nặng cho cơ sở
Thiết lập danh mục đầy đủ các trách nhiệm mà xã (phố) phải thực hiện, tăng cường giám sát, đánh giá việc thực hiện và hoàn thiện cơ chế điều chỉnh linh hoạt. Xây dựng cơ chế lâu dài để kiểm soát và quản lý chặt chẽ cán bộ được huyện, thị xã biệt phái. Kiểm soát nghiêm ngặt công tác giám sát, thanh tra và đánh giá ở cơ sở, tinh giản và tối ưu hóa các công tác đánh giá liên quan đến nông nghiệp. Tổng hợp kết quả rà soát “quyền phủ quyết một phiếu” và ký biên bản chịu trách nhiệm. Dọn dẹp và tích hợp các ứng dụng công tác chính quyền cơ sở, tiếp tục chỉnh đốn “chủ nghĩa hình thức trong tầm tay”. Thúc đẩy tích hợp nhiều lưới điện vào quản lý lưới điện cơ sở nông thôn. Thông qua các biện pháp như “giảm trên, tăng dưới”, chuyển nguồn nhân lực xuống các thị trấn (phố) và tăng cường quản lý phân loại, sử dụng phối hợp.
(22) Tăng cường xây dựng phong tục tập quán văn minh nông thôn
Tiếp tục thúc đẩy xây dựng văn minh tinh thần nông thôn trong thời đại mới, tăng cường định hướng tư tưởng chính trị, thực hiện dự án xây dựng văn hóa nông thôn văn minh, đưa lý luận sáng tạo của Đảng thấm sâu vào lòng dân, phổ biến rộng rãi các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội vào thực tiễn. Xây dựng phong cách và quan điểm mới của thời đại, triển khai sâu các hoạt động thực tế như “Tôi làm việc thiết thực vì dân”, thúc đẩy xây dựng gia đình hòa thuận, xóm làng yên vui. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về đoàn kết và tiến bộ dân tộc, xây dựng ý thức cộng đồng mạnh mẽ cho dân tộc Trung Hoa. Thiết lập cơ chế đưa nguồn lực văn hóa chất lượng cao xuống cơ sở, làm phong phú thêm nguồn cung dịch vụ và sản phẩm văn hóa nông thôn, triển khai các hoạt động văn hóa sáng tạo vì lợi ích nhân dân như “Kịch về đồng quê”, tăng cường hỗ trợ tài năng văn hóa địa phương, định hướng phát triển lành mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao quần chúng. Thúc đẩy xây dựng các khu bảo vệ đặc trưng cho làng nghề truyền thống, tăng cường bảo vệ, kế thừa và phục hồi di sản văn hóa nông thôn, triển khai sâu rộng các dự án bảo vệ di tích văn hóa nông thôn.
(23) Thúc đẩy chuyển đổi phong tục, tập quán nông thôn
Quản lý toàn diện vấn đề giá cô dâu cao ở nông thôn, phát huy vai trò của các tổ chức như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản, tăng cường dịch vụ kết hôn, công khai tình yêu và chăm sóc nhóm dân cư nông thôn trong độ tuổi kết hôn. Tăng cường trấn áp các hành vi bất hợp pháp như lừa đảo hôn nhân. Chuẩn hóa quản lý nhà thờ họ. Đẩy mạnh cải cách tang lễ, thúc đẩy xây dựng các cơ sở chôn cất sinh thái công cộng. Tiếp tục khắc phục các vấn đề nổi cộm như cạnh tranh giành ân huệ, đám cưới và lễ kỷ niệm xa hoa, chôn cất xa xỉ, chăm sóc người già kém, chôn cất rải rác, đồng thời cải thiện các chuẩn mực ràng buộc và tiêu chuẩn vận động. Chuẩn hóa thị trường biểu diễn nghệ thuật nông thôn, chấn chỉnh triệt để các buổi biểu diễn thô tục. Tăng cường xây dựng các điểm phổ biến khoa học ở nông thôn, chống mê tín dị đoan phong kiến.
(24) Duy trì sự ổn định và bình yên ở nông thôn
Kiên trì và phát triển “Kinh nghiệm Phong Kiều” trong thời đại mới, tăng cường điều tra và giải quyết xung đột, tranh chấp ở nông thôn, cải thiện cơ chế chia sẻ thông tin và hợp tác giải quyết vấn đề, tạo nên một bầu không khí xã hội tích cực và lành mạnh. Hoàn thiện cơ chế chuẩn hóa để đấu tranh chống tội phạm có tổ chức ở nông thôn, ngăn chặn sự lan tràn của các thế lực xấu như “bạo chúa làng xã” và gia tộc. Tăng cường quản lý công tác tôn giáo ở nông thôn. Trấn áp và quản lý triệt để nạn cờ bạc ở nông thôn, xây dựng tuyến phòng thủ vững chắc chống ma túy ở nông thôn, đồng thời xử lý nghiêm các tội phạm kinh tế như mô hình đa cấp và gian lận trong lĩnh vực nông nghiệp. Cải thiện hệ thống tổ chức quản lý tình trạng khẩn cấp ở nông thôn, tăng cường kiểm soát nguồn, điều tra và khắc phục rủi ro an toàn trong giao thông đường bộ nông thôn, khí đốt, phòng cháy chữa cháy, nhà tự xây và các lĩnh vực khác.

6. Tập trung hoàn thiện hệ thống, cơ chế đảm bảo cung ứng các yếu tố then chốt và tối ưu hóa phân bổ các yếu tố này​

(25) Ổn định và cải thiện quan hệ khoán ruộng đất ở nông thôn
Kiên trì nguyên tắc “ổn định lớn, điều chỉnh nhỏ”, thúc đẩy có trật tự chương trình thí điểm gia hạn hợp đồng khoán đất đợt hai thêm 30 năm sau khi hết hạn, mở rộng phạm vi thí điểm ra toàn tỉnh, giải quyết thỏa đáng các mâu thuẫn và tranh chấp trong quá trình gia hạn, đảm bảo diện tích đất khoán của đại đa số nông dân nói chung được gia hạn và ổn định. Hoàn thiện hệ thống quản lý và dịch vụ chuyển nhượng quyền quản lý đất đai theo hợp đồng, không thúc đẩy chuyển nhượng đất đai bằng cách đặt chỉ tiêu hay giao nhiệm vụ. Khuyến khích ổn định chi phí lưu thông đất đai ở mức hợp lý thông qua việc công bố chỉ số giá lưu thông, giá cho thuê thực tế, v.v. Phát triển các tổ chức kinh doanh nông nghiệp mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các dịch vụ xã hội nông nghiệp, tăng cường năng lực hỗ trợ nông dân.
(26) Quản lý và sử dụng tốt nguồn tài nguyên, tài sản nông thôn
Thực hiện tốt công tác đăng ký và cấp giấy chứng nhận nhà ở, đất ở tập trung. Tìm kiếm các phương thức hiệu quả để phục hồi và sử dụng hợp pháp nhà ở của nông dân thông qua cho thuê, đầu tư cổ phần và hợp tác. Người dân thành thị không được mua nhà ở hoặc đất ở nông thôn, cán bộ nghỉ hưu không được chiếm đất xây dựng nhà ở nông thôn. Thúc đẩy cải cách đưa đất xây dựng tập thể nông thôn vào thị trường một cách có trật tự, hoàn thiện cơ chế phân phối thu nhập và bảo vệ quyền lợi. Phát triển kinh tế tập thể nông thôn kiểu mới phù hợp với điều kiện địa phương, không đặt ra mục tiêu cứng nhắc về thu nhập tập thể, kiểm soát chặt chẽ rủi ro hoạt động và nợ của tập thể. Tiếp tục tăng cường quản lý đặc biệt đối với quỹ, tài sản và nguồn lực tập thể nông thôn. Thúc đẩy quản lý chuẩn hóa và sử dụng hợp lý đất canh tác mới bổ sung.
(27) Đổi mới cơ chế đầu tư và tài chính phục vụ tái thiết nông thôn
Ưu tiên đảm bảo đầu tư ngân sách nhà nước cho nông nghiệp và nông thôn, tăng cường quản lý và ràng buộc về hiệu quả. Tăng cường hỗ trợ xây dựng các dự án lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đầu tư ngân sách trung ương, trái phiếu chính phủ đặc biệt dài hạn và trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương. Sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ như cho vay lại, tái chiết khấu và tỷ lệ dự trữ bắt buộc khác biệt để khuyến khích các tổ chức tài chính tăng đầu tư vào công cuộc phục hồi nông thôn. Hỗ trợ các tổ chức tài chính phát hành trái phiếu tài chính đặc biệt cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Khuyến khích các doanh nghiệp đủ điều kiện phát hành trái phiếu phục hồi nông thôn. Đẩy mạnh xây dựng hệ thống tín dụng nông thôn, tăng cường thu thập và chia sẻ thông tin tín dụng nông nghiệp. Thúc đẩy các khoản vay thế chấp bằng gia súc, gia cầm sống, cơ sở nông nghiệp, v.v. Kiên trì định hướng các ngân hàng vừa và nhỏ ở nông thôn hỗ trợ nông nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, đẩy nhanh cải cách hợp tác xã tín dụng nông thôn theo nguyên tắc “một tỉnh, một chính sách”, thúc đẩy cải cách và tái tổ chức ngân hàng nông thôn một cách ổn định, có trật tự. Hoàn thiện hệ thống bảo hiểm nông nghiệp đa cấp, hỗ trợ phát triển bảo hiểm cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản. Trấn áp triệt để các hoạt động tài chính bất hợp pháp ở nông thôn. Tăng cường giám sát toàn bộ quá trình thực hiện các dự án tài trợ nông nghiệp, tập trung khắc phục tình trạng gian lận, biển thủ và giữ hộ tiền cho nông dân.
(28) Hoàn thiện cơ chế bồi dưỡng và phát triển nhân tài nông thôn
Thực hiện kế hoạch hỗ trợ nhân tài phục vụ tái thiết nông thôn, tăng cường đào tạo kỹ thuật cho nông dân, mở rộng đội ngũ nhân tài chuyên môn và nghiệp vụ ở nông thôn. Thúc đẩy dự án đào tạo thợ thủ công nông thôn. Dựa trên nhu cầu ngành, tối ưu hóa và điều chỉnh các chuyên ngành, ngành học liên quan đến nông nghiệp. Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp nông nghiệp, khuyến khích các trường nghề và doanh nghiệp nông nghiệp hình thành liên minh giáo dục-công nghiệp. Kiên trì triển khai các dự án dịch vụ cơ sở như chương trình “Ba hỗ trợ, một giúp đỡ”, đặc phái viên khoa học công nghệ, chương trình bưu điện đặc biệt và chương trình tình nguyện của sinh viên đại học ở khu vực phía Tây. Triển khai sâu rộng Kế hoạch theo đuổi ước mơ của phụ nữ nông thôn và Hành động đóng góp của thanh niên vào công cuộc phục hồi nông thôn. Hỗ trợ xây dựng các sân chơi khoa học công nghệ ở nông thôn, mang lại lợi ích và hỗ trợ nông dân. Tiếp tục thực hiện chương trình đặc biệt dành cho sinh viên bác sĩ nông thôn. Khuyến khích và hướng dẫn nhân tài từ thành thị về phục vụ nông thôn, hoàn thiện cơ chế đánh giá và khen thưởng tuyển dụng.
(29) Phối hợp thúc đẩy cải cách lâm nghiệp, cải tạo nông nghiệp và hợp tác xã cung ứng, tiếp thị
Đẩy mạnh cải cách hệ thống quyền rừng tập thể, điều chỉnh và tối ưu hóa hệ thống quản lý khai thác rừng, trao thêm quyền định đoạt và hưởng lợi từ rừng cho người sở hữu quyền. Thúc đẩy cải cách khai hoang nông nghiệp, cải thiện các hệ thống và cơ chế như giám sát tài sản và quản trị doanh nghiệp. Hoàn thiện chế độ quyền sử dụng đất nông nghiệp nhà nước, thúc đẩy quản lý và sử dụng đất đai theo chuẩn mực. Thúc đẩy cải cách toàn diện hợp tác xã cung ứng và tiếp thị. Đi sâu cải cách giá nước nông nghiệp và quyền sử dụng nước, tăng cường quản lý khai thác và sử dụng nước, tiếp tục kiểm soát khai thác quá mức nước ngầm, thúc đẩy ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước.
(30) Hoàn thiện cơ chế đô thị hóa dân cư nông nghiệp di cư
Thúc đẩy mối liên hệ giữa các khoản thanh toán chuyển nhượng, chỉ tiêu đất xây dựng mới, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với quá trình đô thị hóa của dân di cư nông nghiệp. Hoàn thiện nền tảng dịch vụ chính phủ quản lý hộ khẩu thống nhất trên toàn quốc, thực hiện chế độ cung cấp dịch vụ công cơ bản dựa trên đăng ký hộ khẩu tại nơi thường trú. Khuyến khích các thành phố có điều kiện dần đưa dân số di cư nông nghiệp có việc làm ổn định vào phạm vi chính sách an ninh nhà ở đô thị. Tăng tỷ lệ trẻ em trong nhóm dân số di cư nông nghiệp được học tại các trường công lập ở nơi đến trong giai đoạn giáo dục bắt buộc. Bãi bỏ hoàn toàn các hạn chế hộ khẩu khi tham gia bảo hiểm tại nơi làm việc. Bảo vệ quyền giao khoán đất đai, quyền sử dụng đất ở và quyền phân phối thu nhập tập thể của nông dân chuyển lên thành phố theo đúng pháp luật, đồng thời nghiên cứu các biện pháp thiết lập cơ chế rút lui tự nguyện có trả phí.

Chìa khóa để thực hiện tốt công tác nông thôn và đạt được mục tiêu phục hồi toàn diện khu vực nông thôn nằm ở vai trò của Đảng. Chúng ta phải kiên trì đặt việc giải quyết “tam nông” làm nhiệm vụ hàng đầu của toàn Đảng, củng cố trách nhiệm chính trị của bí thư ở năm cấp để thúc đẩy phục hồi nông thôn, hoàn thiện hệ thống và cơ chế phát triển thống nhất giữa thành thị và nông thôn, hoàn thiện cơ chế hỗ trợ củng cố, mang lại lợi ích và làm giàu cho nông dân, nghiên cứu sâu và vận dụng kinh nghiệm từ “Dự án triệu công trình”, đồng thời hoàn thiện cơ chế lâu dài để thúc đẩy phục hồi toàn diện nông thôn. Phải kiên trì với sự nhẫn nại của truyền thống lịch sử, nỗ lực hết mình trong khả năng, tập trung hoàn thành một số nhiệm vụ thiết thực quan trọng để nông dân cảm nhận và được hưởng lợi. Thực hiện đầy đủ chế độ “bốn xuống cơ sở”, đi theo đường lối quần chúng của Đảng trong thời đại mới, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, quần chúng, cán bộ và nhân dân. Tuân thủ nguyên tắc xuất phát từ thực tế nông thôn, tôn trọng đầy đủ nguyện vọng của nông dân, cải tiến phương pháp làm việc, tránh đơn giản hóa và áp dụng chính sách rập khuôn. Khuyến khích các địa phương đổi mới, sáng tạo, huy động toàn diện sự nhiệt tình của đông đảo đảng viên, cán bộ và nông dân, tạo động lực và sức sống cho công cuộc phục hồi toàn diện nông thôn.
Hãy đoàn kết chặt chẽ hơn nữa quanh Ban Chấp hành Trung ương Đảng với đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân, củng cố niềm tin, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, xây dựng nền tảng nông nghiệp vững chắc hơn, nông thôn phồn vinh hơn, cuộc sống của nông dân ấm no hơn, tiến vững chắc hướng tới mục tiêu xây dựng một đất nước nông nghiệp hùng mạnh.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top