Tốt nghiệp Harvard, sở hữu bằng tiến sĩ và từng có công việc ổn định với mức lương 120.000 USD mỗi năm, Lan Ho, một phụ nữ gốc Việt, đã lựa chọn từ bỏ tất cả để khởi nghiệp với... cà phê. Lý do nào khiến cô quyết định dấn thân vào hành trình đầy thử thách ấy?
Lan Ho, 35 tuổi, là người sáng lập và CEO của thương hiệu cà phê Fat Miilk, công ty chuyên cung cấp cà phê Robusta Việt Nam tại Mỹ. Trước khi trở thành doanh nhân, cô từng làm dược sĩ tại Walgreens, chuỗi nhà thuốc lớn tại Mỹ, với mức thu nhập cao và công việc ổn định. Tuy nhiên, sự ổn định đó không mang lại cho cô cảm giác trọn vẹn.
Sinh ra tại Oakland, California và lớn lên ở St. Louis, Missouri, Lan Ho trưởng thành trong một gia đình người Việt nhập cư. Dưới sự định hướng của cha mẹ, cô theo học ngành dược, lĩnh vực được xem là an toàn và bảo đảm cho tương lai. Sau khi tốt nghiệp Đại học Lindenwood, cô tiếp tục lấy bằng thạc sĩ tài chính tại Đại học Harvard và bằng tiến sĩ dược tại Trường Dược St. Louis.
Tuy nhiên, sau thời gian làm việc trong ngành dược, Lan Ho cảm thấy lạc lõng. Cô mô tả cảm giác đó như một sự "dồn nén", khi mỗi sáng thức dậy đều thấy chán nản và không tìm được ý nghĩa trong công việc. Mong muốn tìm lại chính mình thôi thúc cô rẽ sang một con đường khác.
Từng thử sức với viết blog, mở công ty thời trang và nhiều ý tưởng khởi nghiệp, nhưng chỉ đến khi bắt đầu tìm hiểu về cà phê, loại thức uống cô yêu thích suốt thời sinh viên, Lan Ho mới thực sự tìm thấy niềm đam mê. Năm 2018, khi vẫn còn là dược sĩ năm đầu tiên, cô thử kinh doanh cà phê. Một năm sau, cô chính thức thành lập Fat Miilk.
Bước ngoặt đến vào năm 2020, khi đại dịch Covid bùng phát khiến cô phải nghỉ phép không lương trong hai tháng. Lợi dụng quãng thời gian đó, cô dồn toàn lực xây dựng Fat Miilk và quyết định không quay trở lại Walgreens. Kể từ đó, cô tập trung toàn thời gian cho dự án, sử dụng tiền tiết kiệm, vay mượn từ gia đình và thẻ tín dụng để vận hành doanh nghiệp.
(Lan Ho tại quán cà phê Fat Miilk ở Chicago. Ảnh: Lan Ho.)
Fat Miilk nhập khẩu cà phê Robusta từ Buôn Ma Thuột, vùng đất nổi tiếng của Việt Nam với sản lượng Robusta lớn. Công ty bán sản phẩm trực tuyến và truyền tải văn hóa cà phê Việt, bao gồm phin pha cà phê và cà phê sữa đá, tới người tiêu dùng Mỹ.
Tháng 3/2022, Fat Miilk và Lan Ho được chú ý rộng rãi hơn khi cô tham gia chương trình “Ngôi sao ẩm thực” của đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay. Xuất hiện trong vòng chung kết và có cơ hội thuyết trình trước Ramsay, cô cho biết đây là thời khắc đánh dấu sự khởi đầu thực sự cho việc mở rộng thương hiệu.
Từ một doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, Fat Miilk tiến tới mở quán cà phê đầu tiên tại Chicago vào tháng 2/2024. Theo kế hoạch, cửa hàng thứ hai sẽ ra mắt tại Naperville (Illinois) vào năm 2026, trong khi địa điểm thứ ba, lần đầu tiên đặt ngoài bang Illinois, đang được triển khai.
Hiện tại, doanh thu hằng năm của công ty đạt trên 500.000 USD. Đối với Lan Ho, bài học lớn nhất mà cô rút ra từ hành trình này là học cách khẳng định bản thân và ưu tiên chăm sóc chính mình.
“Đó là điều đã cho phép tôi mở ra hướng đi mới cho câu chuyện đời mình, đưa tôi đến vị trí bây giờ,” cô nói. “Nếu chỉ biết nghe lời người khác, có lẽ đến giờ tôi vẫn chờ đợi.”
Lan Ho, 35 tuổi, là người sáng lập và CEO của thương hiệu cà phê Fat Miilk, công ty chuyên cung cấp cà phê Robusta Việt Nam tại Mỹ. Trước khi trở thành doanh nhân, cô từng làm dược sĩ tại Walgreens, chuỗi nhà thuốc lớn tại Mỹ, với mức thu nhập cao và công việc ổn định. Tuy nhiên, sự ổn định đó không mang lại cho cô cảm giác trọn vẹn.
Sinh ra tại Oakland, California và lớn lên ở St. Louis, Missouri, Lan Ho trưởng thành trong một gia đình người Việt nhập cư. Dưới sự định hướng của cha mẹ, cô theo học ngành dược, lĩnh vực được xem là an toàn và bảo đảm cho tương lai. Sau khi tốt nghiệp Đại học Lindenwood, cô tiếp tục lấy bằng thạc sĩ tài chính tại Đại học Harvard và bằng tiến sĩ dược tại Trường Dược St. Louis.
Tuy nhiên, sau thời gian làm việc trong ngành dược, Lan Ho cảm thấy lạc lõng. Cô mô tả cảm giác đó như một sự "dồn nén", khi mỗi sáng thức dậy đều thấy chán nản và không tìm được ý nghĩa trong công việc. Mong muốn tìm lại chính mình thôi thúc cô rẽ sang một con đường khác.
Từng thử sức với viết blog, mở công ty thời trang và nhiều ý tưởng khởi nghiệp, nhưng chỉ đến khi bắt đầu tìm hiểu về cà phê, loại thức uống cô yêu thích suốt thời sinh viên, Lan Ho mới thực sự tìm thấy niềm đam mê. Năm 2018, khi vẫn còn là dược sĩ năm đầu tiên, cô thử kinh doanh cà phê. Một năm sau, cô chính thức thành lập Fat Miilk.
Bước ngoặt đến vào năm 2020, khi đại dịch Covid bùng phát khiến cô phải nghỉ phép không lương trong hai tháng. Lợi dụng quãng thời gian đó, cô dồn toàn lực xây dựng Fat Miilk và quyết định không quay trở lại Walgreens. Kể từ đó, cô tập trung toàn thời gian cho dự án, sử dụng tiền tiết kiệm, vay mượn từ gia đình và thẻ tín dụng để vận hành doanh nghiệp.

(Lan Ho tại quán cà phê Fat Miilk ở Chicago. Ảnh: Lan Ho.)
Fat Miilk nhập khẩu cà phê Robusta từ Buôn Ma Thuột, vùng đất nổi tiếng của Việt Nam với sản lượng Robusta lớn. Công ty bán sản phẩm trực tuyến và truyền tải văn hóa cà phê Việt, bao gồm phin pha cà phê và cà phê sữa đá, tới người tiêu dùng Mỹ.
Tháng 3/2022, Fat Miilk và Lan Ho được chú ý rộng rãi hơn khi cô tham gia chương trình “Ngôi sao ẩm thực” của đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay. Xuất hiện trong vòng chung kết và có cơ hội thuyết trình trước Ramsay, cô cho biết đây là thời khắc đánh dấu sự khởi đầu thực sự cho việc mở rộng thương hiệu.
Từ một doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, Fat Miilk tiến tới mở quán cà phê đầu tiên tại Chicago vào tháng 2/2024. Theo kế hoạch, cửa hàng thứ hai sẽ ra mắt tại Naperville (Illinois) vào năm 2026, trong khi địa điểm thứ ba, lần đầu tiên đặt ngoài bang Illinois, đang được triển khai.
Hiện tại, doanh thu hằng năm của công ty đạt trên 500.000 USD. Đối với Lan Ho, bài học lớn nhất mà cô rút ra từ hành trình này là học cách khẳng định bản thân và ưu tiên chăm sóc chính mình.
“Đó là điều đã cho phép tôi mở ra hướng đi mới cho câu chuyện đời mình, đưa tôi đến vị trí bây giờ,” cô nói. “Nếu chỉ biết nghe lời người khác, có lẽ đến giờ tôi vẫn chờ đợi.”