Thanh Hải Lucky
Thanh Hải Lucky
Bộ GD&ĐT đã đưa ra dự thảo Đề án quốc gia "Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học" giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2045. Theo đó, mục tiêu là đến năm 2035, 100% học sinh phổ thông sẽ được học Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai từ lớp 1 đến lớp 12. Tiếng Anh sẽ không chỉ là môn học, mà còn được sử dụng để giảng dạy các môn học khác và giao tiếp hằng ngày tại trường học.
Đề án này đưa ra lộ trình triển khai tiếng Anh theo các cấp độ tại các cấp học từ mầm non đến đại học. Đặc biệt, đối với giáo dục phổ thông, mục tiêu là 100% học sinh được học Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai vào năm 2035, và đến năm 2045, các trường phổ thông sẽ áp dụng các cấp độ tiếng Anh cao hơn.
Tuy nhiên, sự mâu thuẫn lớn là mặc dù Bộ GD&ĐT đặt mục tiêu dạy Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho tất cả học sinh, nhưng tiếng Anh lại không phải là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Điều này tạo ra một sự không nhất quán trong chiến lược giáo dục, khi Bộ muốn tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chủ yếu trong giao tiếp và học tập, nhưng lại không coi nó là yếu tố quyết định trong kỳ thi quan trọng.

Đề án này đưa ra lộ trình triển khai tiếng Anh theo các cấp độ tại các cấp học từ mầm non đến đại học. Đặc biệt, đối với giáo dục phổ thông, mục tiêu là 100% học sinh được học Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai vào năm 2035, và đến năm 2045, các trường phổ thông sẽ áp dụng các cấp độ tiếng Anh cao hơn.
Tuy nhiên, sự mâu thuẫn lớn là mặc dù Bộ GD&ĐT đặt mục tiêu dạy Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho tất cả học sinh, nhưng tiếng Anh lại không phải là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Điều này tạo ra một sự không nhất quán trong chiến lược giáo dục, khi Bộ muốn tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chủ yếu trong giao tiếp và học tập, nhưng lại không coi nó là yếu tố quyết định trong kỳ thi quan trọng.