Thanh Hải Lucky
Thanh Hải Lucky
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành kế hoạch chính thức nhằm khắc phục tình trạng phát âm và viết chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu “l” và “n” – một lỗi ngôn ngữ phổ biến, đặc biệt tại một số địa phương vùng đồng bằng Bắc Bộ. Kế hoạch này được triển khai toàn diện trong năm học 2025–2026, áp dụng đối với cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các cấp học phổ thông.
Theo đó, Sở GD&ĐT Hưng Yên đặt mục tiêu đến cuối năm học, 80% giáo viên và 50% học sinh khắc phục được lỗi phát âm và viết sai chính tả liên quan đến hai phụ âm đầu “l” và “n”.
Vì sao phải sửa lỗi “l – n”?
Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở GD&ĐT Hưng Yên cho biết: “Tình trạng nhầm lẫn giữa âm ‘l’ và ‘n’ trong phát âm, giao tiếp, thậm chí cả trong viết chính tả không chỉ làm giảm chất lượng ngôn ngữ học đường, mà còn ảnh hưởng đến khả năng diễn đạt, tư duy và sự tự tin trong giao tiếp của người học.”
Lỗi này phổ biến đến mức nhiều giáo viên đứng lớp vẫn chưa phát âm đúng, khiến việc truyền đạt tri thức cho học sinh gặp khó khăn. Về lâu dài, nó có thể dẫn đến sự sai lệch trong thói quen ngôn ngữ, làm giảm sự chuẩn xác và trong sáng của tiếng Việt – vốn là nền tảng văn hóa dân tộc.
Không chỉ là ngôn ngữ, còn là nhân cách
Kế hoạch của Sở GD&ĐT Hưng Yên không đơn thuần dừng lại ở việc “sửa lỗi phát âm”. Mục tiêu lớn hơn là xây dựng môi trường văn hóa giao tiếp lành mạnh, góp phần “giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”, hướng tới hình thành nhân cách con người Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Việc phát âm chuẩn, sử dụng đúng ngôn ngữ không chỉ giúp học sinh học tốt các môn học liên quan đến tiếng Việt, mà còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, giúp các em tự tin hơn khi bước ra ngoài xã hội hoặc tiếp cận môi trường học tập quốc tế.
Lộ trình cụ thể, giải pháp đồng bộ
Để hiện thực hóa mục tiêu đã đặt ra, Sở GD&ĐT Hưng Yên yêu cầu các trường học:
Học sinh không đơn độc – Giáo viên phải làm gương
Một trong những điểm đáng chú ý trong kế hoạch là yêu cầu giáo viên phải tiên phong sửa lỗi. Sở GD&ĐT Hưng Yên nhấn mạnh: “Muốn học sinh nói đúng, viết đúng, trước hết người dạy phải làm đúng, nói đúng.” Việc sửa lỗi ngôn ngữ không thể đạt hiệu quả nếu người đứng lớp – người truyền lửa – lại mắc lỗi tương tự.
Do đó, kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng phát âm cho cán bộ quản lý và giáo viên sẽ được thực hiện nghiêm túc ngay từ học kỳ I năm học này.
Một nỗ lực vì sự trong sáng của tiếng Việt
Trong bối cảnh ngôn ngữ học đường đang đối mặt với nhiều thách thức – từ tiếng lóng, nói sai chính tả, đến hiện tượng “nói nhanh, nói vấp” do công nghệ chi phối – việc tỉnh Hưng Yên đặt ra mục tiêu cụ thể để chấn chỉnh phát âm, giữ gìn sự chuẩn mực tiếng Việt là hành động cần thiết và đáng ghi nhận.
Việc sửa lỗi “l – n” không thể hoàn thành trong một sớm một chiều, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục, sự kiên trì của thầy cô và học sinh, mục tiêu 80% giáo viên và 50% học sinh phát âm đúng là hoàn toàn khả thi.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hưng Yên đặt mục tiêu đến cuối năm học, 80% giáo viên và 50% học sinh khắc phục được lỗi phát âm và viết sai chính tả liên quan đến hai phụ âm đầu “l” và “n”.
Vì sao phải sửa lỗi “l – n”?
Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở GD&ĐT Hưng Yên cho biết: “Tình trạng nhầm lẫn giữa âm ‘l’ và ‘n’ trong phát âm, giao tiếp, thậm chí cả trong viết chính tả không chỉ làm giảm chất lượng ngôn ngữ học đường, mà còn ảnh hưởng đến khả năng diễn đạt, tư duy và sự tự tin trong giao tiếp của người học.”
Lỗi này phổ biến đến mức nhiều giáo viên đứng lớp vẫn chưa phát âm đúng, khiến việc truyền đạt tri thức cho học sinh gặp khó khăn. Về lâu dài, nó có thể dẫn đến sự sai lệch trong thói quen ngôn ngữ, làm giảm sự chuẩn xác và trong sáng của tiếng Việt – vốn là nền tảng văn hóa dân tộc.
Không chỉ là ngôn ngữ, còn là nhân cách
Kế hoạch của Sở GD&ĐT Hưng Yên không đơn thuần dừng lại ở việc “sửa lỗi phát âm”. Mục tiêu lớn hơn là xây dựng môi trường văn hóa giao tiếp lành mạnh, góp phần “giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”, hướng tới hình thành nhân cách con người Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Việc phát âm chuẩn, sử dụng đúng ngôn ngữ không chỉ giúp học sinh học tốt các môn học liên quan đến tiếng Việt, mà còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, giúp các em tự tin hơn khi bước ra ngoài xã hội hoặc tiếp cận môi trường học tập quốc tế.
Lộ trình cụ thể, giải pháp đồng bộ
Để hiện thực hóa mục tiêu đã đặt ra, Sở GD&ĐT Hưng Yên yêu cầu các trường học:
- Tổ chức tập huấn chuyên đề về phát âm chuẩn, đặc biệt đối với giáo viên Tiểu học và THCS.
- Lồng ghép rèn luyện phát âm vào các tiết học Ngữ văn, Tiếng Việt, cũng như trong các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, giao tiếp thường ngày.
- Tổ chức các cuộc thi phát âm đúng, viết đúng chính tả, nhằm tạo môi trường luyện tập vui vẻ, hấp dẫn.
- Đánh giá định kỳ, ghi nhận tiến bộ và có hình thức động viên phù hợp đối với học sinh, giáo viên có nỗ lực cải thiện.
Học sinh không đơn độc – Giáo viên phải làm gương
Một trong những điểm đáng chú ý trong kế hoạch là yêu cầu giáo viên phải tiên phong sửa lỗi. Sở GD&ĐT Hưng Yên nhấn mạnh: “Muốn học sinh nói đúng, viết đúng, trước hết người dạy phải làm đúng, nói đúng.” Việc sửa lỗi ngôn ngữ không thể đạt hiệu quả nếu người đứng lớp – người truyền lửa – lại mắc lỗi tương tự.
Do đó, kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng phát âm cho cán bộ quản lý và giáo viên sẽ được thực hiện nghiêm túc ngay từ học kỳ I năm học này.
Một nỗ lực vì sự trong sáng của tiếng Việt
Trong bối cảnh ngôn ngữ học đường đang đối mặt với nhiều thách thức – từ tiếng lóng, nói sai chính tả, đến hiện tượng “nói nhanh, nói vấp” do công nghệ chi phối – việc tỉnh Hưng Yên đặt ra mục tiêu cụ thể để chấn chỉnh phát âm, giữ gìn sự chuẩn mực tiếng Việt là hành động cần thiết và đáng ghi nhận.
Việc sửa lỗi “l – n” không thể hoàn thành trong một sớm một chiều, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục, sự kiên trì của thầy cô và học sinh, mục tiêu 80% giáo viên và 50% học sinh phát âm đúng là hoàn toàn khả thi.