Cô giáo Vân
Thành viên
Nhiều trường đã kết thúc học kỳ I và đang chuẩn bị tuần đệm sang học kỳ II. Với lớp 2, chương trình môn Toán sẽ có học bảng nhân, bảng chia 2 và 5, trong khi chương trình cũ là học cả bảng nhân/ chia từ 2 đến 5.
Vậy tại sao chương trình mới lớp 2 chỉ học bảng nhân/ chia 2 và 5?
Câu trả lời đơn giản nhưng vô nghĩa nhất là vì chương trình như vậy .
Nhưng các nhà soạn sách có giải thích như thế này:
Vì học sinh lớp 2 mới thoát từ lớp 1, chủ yếu học phép cộng và phép trừ. Lớp 2 chỉ chủ trương đưa ra khái niệm về phép nhân và phép chia mà bảng nhân 2 và bảng nhân 5 là dễ học nhất.
Từ phép nhân 2 và nhân 5, học sinh sẽ dễ dàng làm được các phép tính về phép chia 2 và phép chia 5. Tuy thế, chỉ học 2 bảng nhân 2 và bảng nhân 5 nhưng học sinh vẫn có thể làm được những phép tính như 4 x 6; 3 x 7… vì các em đã được học bài “Tổng các số hạng bằng nhau” để biết triển khai 4 x 6 sẽ bằng 6 con số 4 cộng lại với nhau hay 3 x 7 sẽ có 7 con số 3 cộng lại…
Sau một số bài dạy về bảng nhân, chia, học sinh sẽ có bài làm “Em học được những gì?”; “Thực hành và trải nghiệm…” để giáo viên có thể đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh, từ đó có những biện pháp dạy học tiếp theo.
Hy vọng giải thích đã rõ ràng vì tôi chắc có nhiều phụ huynh thắc mắc như vậy.
Vậy tại sao chương trình mới lớp 2 chỉ học bảng nhân/ chia 2 và 5?
Câu trả lời đơn giản nhưng vô nghĩa nhất là vì chương trình như vậy .
Nhưng các nhà soạn sách có giải thích như thế này:
Vì học sinh lớp 2 mới thoát từ lớp 1, chủ yếu học phép cộng và phép trừ. Lớp 2 chỉ chủ trương đưa ra khái niệm về phép nhân và phép chia mà bảng nhân 2 và bảng nhân 5 là dễ học nhất.
Từ phép nhân 2 và nhân 5, học sinh sẽ dễ dàng làm được các phép tính về phép chia 2 và phép chia 5. Tuy thế, chỉ học 2 bảng nhân 2 và bảng nhân 5 nhưng học sinh vẫn có thể làm được những phép tính như 4 x 6; 3 x 7… vì các em đã được học bài “Tổng các số hạng bằng nhau” để biết triển khai 4 x 6 sẽ bằng 6 con số 4 cộng lại với nhau hay 3 x 7 sẽ có 7 con số 3 cộng lại…
Sau một số bài dạy về bảng nhân, chia, học sinh sẽ có bài làm “Em học được những gì?”; “Thực hành và trải nghiệm…” để giáo viên có thể đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh, từ đó có những biện pháp dạy học tiếp theo.
Hy vọng giải thích đã rõ ràng vì tôi chắc có nhiều phụ huynh thắc mắc như vậy.