Tác Phẩm Kinh Điển
Thành viên nổi tiếng
Có những cuốn tiểu thuyết không chỉ đơn thuần là một câu chuyện, mà trở thành một biểu tượng, vượt qua biên giới ngôn ngữ, quốc gia và thế hệ. The Gadfly, được dịch sang tiếng Việt là Ruồi Trâu là một trong những cuốn sách như thế.
Tác giả The Gadfly là Ethel Lilian Voynich, một nhà văn người Ireland, xuất bản lần đầu tiên tại Anh vào năm 1897. Bà không chỉ là một tiểu thuyết gia mà còn là một nhà hoạt động xã hội có mối quan tâm sâu sắc đến chủ nghĩa cách mạng và tinh thần nhân đạo. Có lẽ chính điều đó đã thổi hồn vào tác phẩm đầu tay của bà, một tác phẩm tưởng nhỏ bé, nhưng âm vang sâu xa đến bất ngờ.
Ruồi Trâu kể về Arthur Burton, một chàng thanh niên Anh mồ côi cha mẹ, lớn lên tại Ý, nơi lúc đó đang chìm trong phong trào đấu tranh giành độc lập khỏi ách thống trị của Áo-Hung. Là người theo Thiên Chúa giáo và tràn đầy lý tưởng, Arthur ban đầu đặt niềm tin tuyệt đối vào giáo hội và người thầy, linh mục Montanelli, người mà anh yêu quý như cha ruột.
Thế nhưng, một cú sốc khủng khiếp đã phá tan mọi niềm tin: Arthur phát hiện Montanelli chính là cha ruột của mình, và cũng chính ông đã phản bội những người cách mạng mà anh tham gia. Cảm thấy bị phản bội cả về lý tưởng lẫn huyết thống, Arthur rơi vào tuyệt vọng, biến mất, và để lại tin rằng mình đã chết.
Nhiều năm sau, anh trở lại dưới cái tên Ruồi Trâu (The Gadfly), một nhà văn bí ẩn, sắc sảo, châm biếm giáo hội, chế độ, và đồng thời là một chiến sĩ cách mạng sẵn sàng chết cho lý tưởng tự do. Trong thân phận mới, Arthur đấu tranh đến cùng - không chỉ với chế độ, mà với chính vết thương sâu nhất trong lòng: tình phụ tử chưa bao giờ được thừa nhận.
Cái chết của anh, bị chính quyền xử tử, khép lại câu chuyện, nhưng mở ra một biểu tượng: cái chết của một con người cô đơn, nhưng là mồi lửa cho lý tưởng sống.
Vì sao lại là “Ruồi Trâu”?
Cái tên The Gadfly không phải ngẫu nhiên. Trong triết học Hy Lạp, Socrates từng ví mình như một con ruồi trâu - loài côn trùng nhỏ bé, nhưng luôn vo ve làm phiền đàn bò đang ngủ mê. Ruồi trâu là biểu tượng của kẻ đánh thức, người thách thức sự yên ổn giả tạo, lật tung những điều tưởng như đúng đắn để buộc người khác phải suy nghĩ.
Arthur, dưới tên gọi “Ruồi Trâu”, chính là hình tượng đó: nhỏ bé, không quyền lực, nhưng khiến cả một hệ thống phải bối rối, phải run rẩy. Anh không đơn giản là anh hùng súng đạn, mà là chiến sĩ tư tưởng, một "ruồi trâu" đúng nghĩa trong thế giới đầy tăm tối.
Ruồi Trâu lay động độc giả không chỉ vì tinh thần cách mạng, mà vì nó là câu chuyện của sự giằng xé nội tâm sâu sắc. Arthur không phải người siêu nhân. Anh đau đớn, mâu thuẫn, bị phản bội, cô độc nhưng vẫn lựa chọn chiến đấu. Tác phẩm đặt ra câu hỏi lớn về lòng tin, tình yêu, tôn giáo, sự phản bội và tự do.
Giá trị vĩnh cửu của tác phẩm nằm ở chỗ: nó không đơn thuần ca ngợi cuộc đấu tranh chính trị, mà nói đến sự trưởng thành cay đắng của con người, khi buộc phải từ bỏ những điều thân thương nhất để giữ lại điều đúng đắn nhất.
Trong thế kỷ 20, khi các quốc gia như Liên Xô, Trung Quốc và Việt Nam đang ở đỉnh cao của phong trào giải phóng dân tộc và đấu tranh giai cấp, Ruồi Trâu trở thành biểu tượng tinh thần cho cả một thế hệ thanh niên. Nó không chỉ là một cuốn tiểu thuyết mà là kim chỉ nam sống cho những người trẻ sẵn sàng hi sinh cho điều mà họ tin là công lý và tự do.
Ở Liên Xô, The Gadfly được in hàng triệu bản, được đưa vào giảng dạy tại các trường trung học và đại học, chuyển thể thành phim điện ảnh, opera và kịch nói. Ở Trung Quốc thời Mao, nó được đánh giá là “một trong những tiểu thuyết cách mạng kinh điển”. Còn ở Việt Nam, nhất là trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Ruồi Trâu được dịch, in và phát hành rộng rãi. Với nhiều học sinh, sinh viên, chiến sĩ... Arthur không chỉ là nhân vật trong sách mà là người bạn tinh thần, là hình mẫu của “sống có lý tưởng”.
Ruồi Trâu có lẽ không được giới trẻ ngày nay tìm đọc hôm nay. Nhưng đã có một thời, cha ông chúng ta đã coi đây là một cuốn sách gối đầu giường, là một trong những tiểu thuyết can đảm nhất viết về một con người đơn độc dám sống vì lý tưởng, dù phải đi một mình đến cuối cùng.
Tác giả The Gadfly là Ethel Lilian Voynich, một nhà văn người Ireland, xuất bản lần đầu tiên tại Anh vào năm 1897. Bà không chỉ là một tiểu thuyết gia mà còn là một nhà hoạt động xã hội có mối quan tâm sâu sắc đến chủ nghĩa cách mạng và tinh thần nhân đạo. Có lẽ chính điều đó đã thổi hồn vào tác phẩm đầu tay của bà, một tác phẩm tưởng nhỏ bé, nhưng âm vang sâu xa đến bất ngờ.

Ruồi Trâu kể về Arthur Burton, một chàng thanh niên Anh mồ côi cha mẹ, lớn lên tại Ý, nơi lúc đó đang chìm trong phong trào đấu tranh giành độc lập khỏi ách thống trị của Áo-Hung. Là người theo Thiên Chúa giáo và tràn đầy lý tưởng, Arthur ban đầu đặt niềm tin tuyệt đối vào giáo hội và người thầy, linh mục Montanelli, người mà anh yêu quý như cha ruột.
Thế nhưng, một cú sốc khủng khiếp đã phá tan mọi niềm tin: Arthur phát hiện Montanelli chính là cha ruột của mình, và cũng chính ông đã phản bội những người cách mạng mà anh tham gia. Cảm thấy bị phản bội cả về lý tưởng lẫn huyết thống, Arthur rơi vào tuyệt vọng, biến mất, và để lại tin rằng mình đã chết.
Nhiều năm sau, anh trở lại dưới cái tên Ruồi Trâu (The Gadfly), một nhà văn bí ẩn, sắc sảo, châm biếm giáo hội, chế độ, và đồng thời là một chiến sĩ cách mạng sẵn sàng chết cho lý tưởng tự do. Trong thân phận mới, Arthur đấu tranh đến cùng - không chỉ với chế độ, mà với chính vết thương sâu nhất trong lòng: tình phụ tử chưa bao giờ được thừa nhận.
Cái chết của anh, bị chính quyền xử tử, khép lại câu chuyện, nhưng mở ra một biểu tượng: cái chết của một con người cô đơn, nhưng là mồi lửa cho lý tưởng sống.
Vì sao lại là “Ruồi Trâu”?

Cái tên The Gadfly không phải ngẫu nhiên. Trong triết học Hy Lạp, Socrates từng ví mình như một con ruồi trâu - loài côn trùng nhỏ bé, nhưng luôn vo ve làm phiền đàn bò đang ngủ mê. Ruồi trâu là biểu tượng của kẻ đánh thức, người thách thức sự yên ổn giả tạo, lật tung những điều tưởng như đúng đắn để buộc người khác phải suy nghĩ.
Arthur, dưới tên gọi “Ruồi Trâu”, chính là hình tượng đó: nhỏ bé, không quyền lực, nhưng khiến cả một hệ thống phải bối rối, phải run rẩy. Anh không đơn giản là anh hùng súng đạn, mà là chiến sĩ tư tưởng, một "ruồi trâu" đúng nghĩa trong thế giới đầy tăm tối.
Ruồi Trâu lay động độc giả không chỉ vì tinh thần cách mạng, mà vì nó là câu chuyện của sự giằng xé nội tâm sâu sắc. Arthur không phải người siêu nhân. Anh đau đớn, mâu thuẫn, bị phản bội, cô độc nhưng vẫn lựa chọn chiến đấu. Tác phẩm đặt ra câu hỏi lớn về lòng tin, tình yêu, tôn giáo, sự phản bội và tự do.
Giá trị vĩnh cửu của tác phẩm nằm ở chỗ: nó không đơn thuần ca ngợi cuộc đấu tranh chính trị, mà nói đến sự trưởng thành cay đắng của con người, khi buộc phải từ bỏ những điều thân thương nhất để giữ lại điều đúng đắn nhất.
Trong thế kỷ 20, khi các quốc gia như Liên Xô, Trung Quốc và Việt Nam đang ở đỉnh cao của phong trào giải phóng dân tộc và đấu tranh giai cấp, Ruồi Trâu trở thành biểu tượng tinh thần cho cả một thế hệ thanh niên. Nó không chỉ là một cuốn tiểu thuyết mà là kim chỉ nam sống cho những người trẻ sẵn sàng hi sinh cho điều mà họ tin là công lý và tự do.
Ở Liên Xô, The Gadfly được in hàng triệu bản, được đưa vào giảng dạy tại các trường trung học và đại học, chuyển thể thành phim điện ảnh, opera và kịch nói. Ở Trung Quốc thời Mao, nó được đánh giá là “một trong những tiểu thuyết cách mạng kinh điển”. Còn ở Việt Nam, nhất là trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Ruồi Trâu được dịch, in và phát hành rộng rãi. Với nhiều học sinh, sinh viên, chiến sĩ... Arthur không chỉ là nhân vật trong sách mà là người bạn tinh thần, là hình mẫu của “sống có lý tưởng”.
Ruồi Trâu có lẽ không được giới trẻ ngày nay tìm đọc hôm nay. Nhưng đã có một thời, cha ông chúng ta đã coi đây là một cuốn sách gối đầu giường, là một trong những tiểu thuyết can đảm nhất viết về một con người đơn độc dám sống vì lý tưởng, dù phải đi một mình đến cuối cùng.